Cô Ba Sài Gòn

  • Năm phát hành: 2017
  • Đạo diễn: Đang cập nhật
  • Diễn viên: ngô thanh vân, Diễm My 9x, ninh dương lan ngọc

Cô Ba Sài Gòn: Một câu chuyện đẹp và tròn vẹn

   07:48 - 11/11/2017   

Câu chuyện tôn vinh những giá trị đẹp và xưa cũ của đất nước chưa bao giờ xa lạ, và lần này, việc tà áo dài Việt được đưa lên màn ảnh, khai thác theo một hướng mới mẻ nhưng cũng sâu đậm thực sự là một xúc cảm đáng trải nghiệm.

ảm giác sau khi xem bộ phim này có lẽ chỉ gói gọn trong vài cảm xúc: nhẹ nhàng, dễ chịu nhưng cũng nhiều ý nghĩa khiến người ta bùi ngùi. Sự chỉn chu và trọn vẹn của Cô Ba Sài Gòn khiến người ta phải thốt lên: Ngô Thanh Vân đã vất vả rồi!

Một bộ phim với câu chuyện đẹp

Cô Ba Sài Gòn là bộ phim có bối cảnh tại Sài Gòn vào những năm cuối thập niên 1960. Lúc này, hiệu may Thanh Nữ là một trong những nhà may áo dài nổi tiếng, có truyền thống suốt 9 đời và chủ tiệm ngay lúc ấy là Thanh Mai do Ngô Thanh Vân thủ vai. Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai Như Ý, cô con gái xinh đẹp của Thanh Mai.

Việc sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình có  truyền thống may áo dài lại không hề tác động đến sở thích của cô. Như Ý thích may Âu phục và những trang phục cách tân hơn. Sự tương phản trong suy nghĩ cũng như thái độ phản kháng của đứa con gái rượu khiến cho mối quan hệ giữa 2 mẹ con vô cùng căng thẳng. 

Trong một lần tình cờ, Như Ý vô tình kích hoạt cổng thời gian để đến với thời kỳ hiện đại, năm 2017.  

Chiếc áo dài với viên ngọc mang sứ mệnh nút thắt quan trọng.

Như Ý bỗng hốt hoảng khi chứng khiến bản thân mình của những năm sau này. Như Ý của 2017 đã đổi tên thành An Khánh (do NSND Hồng Vân thủ vai) và mang một hình ảnh hoàn toàn không như cô đã hình dung.

Khi trailer ra mắt, nhiều người cho rằng đây cũng sẽ là một bộ phim "bình bình" như bao bộ phim khác: lại áo dài, lại khen chê, lại xung đột, lại khóc, lại trưởng thành. Ừ thì các bộ phim đa phần nhiều cảnh như thế. Nhưng may thay, Cô Ba Sài Gòn lại khác một chút.

Chi tiết xuyên không trong phim được ekip giấu kín và chỉ thoáng hé lộ trong trailer một cách mập mờ. Việc người ta háo hức với tình tiết viên ngọc trên áo dài ở cuối trailer cũng như tình tiết xuyên không lại kịp thời và vừa vặn mở ra một chi tiết kì lạ nhưng cũng dễ chấp nhận khiến cho bộ phim trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Lạ lẫm nhưng không hề khiên cưỡng.

Xuyên suốt Cô Ba Sài Gòn, có thể nói tất cả những hạn chế trước đó từng bị chê của Tấm Cám - Chuyện Chưa Kể đều đã được thay đổi và hoàn thiện hơn rất nhiều. Bộ phim mang một tông màu retro sang trọng, đặc trưng của những lối kiến trúc Sài Gòn xưa vào những năm 60. Quang cảnh những chiếc áo dài tung bay phấp phới trên phố nhộn nhịp hòa trong những âm điệu của những bài hát trữ tình trước năm 75 nhẹ nhàng nhưng dạt dào tình cảm.

Tất cả được hòa quyện một cách tự nhiên và cô cùng dễ chịu. 2/3 bộ phim là ở quang cảnh hiện đại, tuy vậy, chỉ 1/3 cảnh Sài Gòn xưa cũng khiến người ta kịp yêu mến và ghi nhớ. Không hề quá lố, cũng không ép người xem phải cảm nhận. Rất vừa vặn, dễ chịu.

Sự đầu tư chỉn chu về trang phục cũng như từng chi tiết trong phim là điều đáng để ngợi khen. Nhiều người nhận xét, đã rất lâu rồi, người ta mới cảm thấy mình được trân trọng "phần nhìn" nhiều như thế.

Cô Ba Sài Gòn mang đến một cảm giác chỉn chu và dễ chịu.

Kịch bản của phim khá đơn giản, toàn bộ là một hành trình của Như Ý từ thời xưa đến thời hiện tại. Từ bốc đồng, trẻ con đến trưởng thành và chín chắn. Phim cũng lồng ghép nhiều chi tiết hài hước đan xen nhẹ nhàng và khá duyên. Tất nhiên các phân cảnh cảm động cũng không thiếu. Tuy vậy, có lẽ kịch bản mỏng và đơn giản cũng là một khuyết điểm của phim.

Cô Ba Sài Gòn cũng mắc phải một lỗi rất hay xảy ra với phim Việt chính là thiếu cao trào. Dù cho đó là một tình tiết đắt giá nhưng cũng chưa đủ để đưa cảm xúc người xem lên cao. Và vẫn như mọi lần, đoạn sau của phim khá dễ đoán. Mâu thuẫn của bộ phim cũng không đồng đều. Vài đoạn bị gấp gáp và hời hợt. Mâu thuẫn của Như Ý và An Khánh khá hợp lý, hấp dẫn thì đến mâu thuẫn của Như Ý và Helen lại vô cùng nhạt nhẽo. Chưa kể phim lại kết thúc bằng một màn "sến" nhàn nhạt và thiếu tính đột phá.

Ở vai diễn Helen của Diễm My khiến người ta gợi nhớ đến bộ phim khá nổi tiếng là Yêu nữ hàng hiệu - The Devil Wears Prada. Chính điểm tương đồng này khiến một số khán giả khó tính khó chịu, họ mong mỏi sự sáng tạo nhiều hơn là thấy thấp thoáng "một bóng hình khác" trong một bộ phim ý nghĩa thế này.

Nếu như ở Tấm Cám, câu chuyện tình yêu được xây dựng khá "lê thê" và cũng bị chê hơi nhiều thì ở Cô Ba Sài Gòn không cần phải lo lắng chuyện ấy. Mối quan hệ gia đình và tư tưởng bản thân được nhắc đến nhiều hơn. Chuyện tình cảm của Như Ý và Tuấn (do ST 365 thủ vai) cũng không được xoáy sâu, ta có thể thở phào nhẹ nhõm là không phải "tốn công, tốn sức" chìm đắm trong mớ bòng bong yêu đương. Đây cũng là một điểm cộng đáng nói đến.

Ninh Dương Lan Ngọc diễn vai chính, cô khá thành công trong việc thể hiện sự trưởng thành và thay đổi của bản thân ra sao sau bao biến cố mà nhân vật trải qua. Ở Ngọc, người ta luôn cảm nhận được sự cố gắng trong từng vai diễn. Người ta nhìn được sự trân trọng cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh của Ngọc như thế nào. Tuy vậy, dường như Ngọc vẫn chỉ có thế. Vẫn một kiểu giận dỗi trợn mắt, vẫn một kiểu hất mặt tức giận, vẫn cái kiểu ngoa nguýt và hơi gượng ép của nhân vật Cám trước đó mà người ta vẫn thấy ở Như Ý trong phim. 

Nổi bật và mang đến nhiều xúc cảm có lẽ ai cũng phải công nhận chính là vai An Khánh của NSND Hồng Vân. Sự duyên dáng và nét diễn tự nhiên nhưng cũng hóm hỉnh và hài hước. Ở cô cũng có sự tinh tế khi diễn chung cùng các diễn viên trẻ hơn nhưng lại mang đến sự kết hợp khá nhuẩn nhuyễn, không buồn chán.

NSND Hồng Vân - Lan Ngọc diễn xuất giao thoa rất vừa vặn.

Diễm My 9X hóa thân thành Helen mạnh mẽ. Trong phim này, Diễm My nhận được nhiều lời khen hơn vì cô đã hết “đơ nguyên khối” như các phim trước. Diễn xuất và biểu cảm cũng đa dạng hơn. Có lẽ sau này khi gặp lại My ở những vai diễn khác, vẫn hãy giữ phong thái diễn xuất "tròn trịa" như vai này, không cần quá gấp gáp hay thể hiện quá nhiều làm gì.

Ngô Thanh Vân vẫn mang đến cho người ta cái cảm giác như mọi khi, một người phụ nữ sang trọng, bí hiểm và cũng hấp dẫn đến lạ lùng. Ở Vân, thật sự không nên bàn đến diễn xuất mà phải bàn đến thần thái. Vân thật sự có một thần thái "sang" mà ít ai có được. 

Là một trong những điểm sáng của màn ảnh Việt vào những tháng cuối năm, Cô Ba Sài Gòn xứng đáng là một bộ phim để lưu tâm. Đặc biệt là phái đẹp.

Phim mang đến cho bất kỳ một người phụ nữ nào một cảm giác rằng, thời gian thật đáng sợ, cái cảm giác nhìn chính mình xấu xí và đáng thương ở những ngày tháng sau này nó đáng sợ hơn bao giờ hết. Vậy nên, sống luôn phải cố gắng, sự lựa chọn của bản thân cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ là thứ không bao giờ thừa.

(Ảnh: Internet)

DienAnh.Net

Gửi bình luận

 Close