Người băng: Sự trỗi dậy của Chân Tử Đan

   09:14 - 15/05/2014   

Trong vòng một năm vừa qua, khán giả Việt Nam đã có dịp thưởng thức hai bộ phim có sự góp mặt của Chân Tử Đan là Phi vụ mật (Special ID) và Đại náo thiên cung (The Monkey King). Tuy nhiên, cả hai tác phẩm đều chưa thực sự thuyết phục được người xem bởi còn nhiều hạn chế về mặt kịch bản, nội dung.Tháng Tư năm nay, khi ra mắt bộ phim Người băng (Iceman), Chân Tử Đan đã có dịp được "chuộc lỗi" với các khán giả từng yêu quý mình, bởi đây thực sự là một tác phẩm điện ảnh thú vị, chất hài hước được trộn lẫn với phong cách hành động đa dạng trong bộ phim một cách vô cùng hài hòa, đặc sắc.

Dấu ấn của Chân Tử Đan

Không chỉ giữ vị trí nhà sản xuất, đạo diễn hành động, Chân Tử Đan cũng "bao" luôn cả vai chính của bộ phim này. Có thể nói, nếu không phải là Chân Tử Đan, khó ai có thể nhập được vai Hạ Anh một cách ấn tượng và độc đáo đến vậy. Điểm yếu lớn nhất của Chân Tử Đan là gương mặt có phần hơi khô cứng, ít biểu cảm, nhưng khi vào Người băng, điều đó lại bỗng nhiên trở thành thế mạnh khi mà nhân vật Hạ Anh là một cẩm y vệ dũng mãnh luôn hết lòng báo quốc. Chân Tử Đan tạo được cho nhân vật của mình một sự hoang mang nhè nhẹ khi mặc một bộ đồ cổ trang đứng giữa một Hồng Kông hoành tráng và thác loạn, điều này khiến khán giả phấn khích. Từ trước đến nay, những bộ phim giao thoa giữa cổ điển và hiện đại không ít, nhưng hiếm có đoàn phim nào mang những trang phục cổ hiệp ấy xông thẳng vào giữa trung tâm Lan Quế Phường, len lỏi vào những vũ trường rồi cho nhân vật xoay quanh trong đó. Chất hiện đại của Người băng không chỉ còn loanh quanh trong môi trường châu Á mà còn vượt ra khỏi biên giới của Trung Quốc, Hồng Kông, tạo nên một sự mới mẻ cho dòng phim thú vị này.

Chân Tử Đan cùng ê-kíp sản xuất của đạo diễn La Vĩnh Xương đã tạo ra một bộ phim giải trí đúng nghĩa. Với cách dẫn truyện nhanh, tiết tấu mạnh, nhịp điệu phim dồn dập, khán giả dường như không được chừa một phút nào để thở. Mỗi khung hình trong phim đều được quay với máy quay chuyển động và chuyển cảnh rất nhanh, gần như rất hiếm những khoảng lặng để khán giả suy nghĩ. Tuy nhiên, Người băng cũng không thiếu những phân cảnh xúc động. Trường đoạn nói về tình mẫu tử của cô gái Tiểu Mỹ và mẹ của mình hay những lần hồi tưởng ký ức của Hạ Anh về sự cố bị vu oan là những khung hình có khả năng khiến khán giả đồng cảm. Người xem buồn đó, thương đó rồi lại phải bật cười ngay với những kiểu làm trò kỳ quái của Chân Tử Đan như cách chữa bệnh cho bà cụ hay kiểu đốt nhang tế trời bằng điếu… xì gà Cu Ba.

Phim kỹ thuật cao

Nếu từng theo dõi thông tin về bộ phim trên báo chí, khán giả hẳn sẽ còn nhớ một thông tin khá đáng chú ý về hậu trường của phim: ê-kíp sản xuất đã bỏ ra gần 7 triệu đô-la Mỹ chỉ để xây riêng cho mình một mô hình cầu Thanh Mã, do chính quyền Hồng Kông không cho phép họ quay phim trên chiếc cầu thật. Mô hình cầu này được tận dụng trong rất nhiều cảnh phim, nhưng đặc biệt và ấn tượng nhất chính là cảnh đại chiến ở gần cuối, khi Hạ Anh cưỡi ngựa dùng dây xích để chiến đấu cùng hai người anh em vốn hiểu lầm mình từ trước. Những cảnh giao chiến cổ trang kết hợp với phố xá thời hiện đại, cùng xe cộ, bão lửa đã tạo nên một khung cảnh hỗn loạn và vô cùng kỳ quái, tạo nên sự thích thú cho người xem. Như đã hứa từ trước, Chân Tử Đan không đưa vào quá nhiều kỹ thuật võ tự do (vốn được xem là thiếu duy mỹ) trong phim này mà ông áp dụng rất nhiều trường phái, khiến Người băng trở nên đặc sắc hơn. Kỹ thuật quay phim và dựng phim cũng thiên về phong cách slow motion khiến các trường đoạn đại chiến thêm phần duy mỹ và gay cấn.

Một điểm đáng chú ý khác của Người băng chính là việc áp dụng mạnh tay và thực hiện dày đặc các cảnh quay bằng flying cam. Toàn cảnh Hồng Kông được nhấn đi nhấn lại một cách khá rõ nét trong bộ phim. Bằng cách cho hiển thị rõ ràng địa danh và tên các tòa cao ốc, khu vực mỗi khi chuyển cảnh, Người băng có thể được xem là một kiểu quảng cáo cho Hồng Kông "trá hình". Khán giả xem phim không chỉ thích mê các cảnh hành động mà đôi khi còn thèm thuồng được đến Hồng Kông để tận hưởng cái bầu không khí náo nhiệt ấy nữa.

Ấn tượng nhưng chưa hoàn hảo

Điểm ấn tượng cuối cùng không thể không nhắc đến của Người băng chính là ê-kíp diễn viên khá đồng đều và chắc tay. Nhân vật của Huỳnh Thánh Y được xây dựng khá độc đáo theo kiểu "gái hư" nhưng bản tính lương thiện. Gương mặt buồn man mác nhưng cũng không kém phần gai góc của cô được xem là một làn gió lạ trong phim. Vương Bảo Cường có thể hiện khá xuất sắc trong những cảnh hành động, điều đáng tiếc là anh lại hơi thiếu đất diễn nội tâm để khán giả có thể nhớ lâu. Điều ngược lại diễn ra với Nhậm Đạt Hoa, người thủ vai "đại ca" giấu mặt và chỉ xuất lộ thân phận thực sự vào cuối bộ phim.

Tuy nhiên, sở dĩ tiêu đề phía trên cho rằng Người băng không hoàn hảo là bởi vị bộ phim có một cái kết khá cụt. Đây là một cái kết mở nhằm dẫn đường cho phần 2 cũng sẽ ra mắt ngay trong năm nay, vào tháng 10. Thủ thuật này khá thường gặp ở các bộ phim gần đây của Trung Quốc. Xét ở một khía cạnh nào đó, nó cũng tạo ra sự thú vị và tò mò cho người xem, nhưng đa phần khán giả lại thấy hụt hẫng nhiều hơn, bởi một bộ phim mà thiếu đi cái kết xứng đáng thì rất khó để khán giả đứng dậy và vỗ tay, dù họ đã có một quá trình xem phim thú vị và tràn đầy tiếng cưới.

123Phim

Gửi bình luận

 Close