The Villainess - Ác Nữ Báo Thù

  • Năm phát hành: 2017
  • Đạo diễn: Jung Byung Gil
  • Diễn viên: Kim Ok Bin

The Villainess - Khi phim hành động khoác lên mình lớp áo nghệ thuật đầy sáng tạo

   17:04 - 02/08/2017   

Trong những năm gần đây, điện ảnh Hàn luôn làm thế giới phải kinh ngạc trước những thước phim vừa có yếu tố giải trí phù hợp thị hiếu người xem, vừa mang đậm chất nghệ thuật chiều lòng được những khán giả khó tính như The Throne, Train To Busan, Tunnel, Okja, The MercilessThe Villainess, hiện đang được trình chiếu tại Việt Nam với tên gọi: Ác nữ báo thù.

Có thể nói, đây là một bộ phim hành động cực kỳ đáng xem dành riêng cho những ai đã quá nhàm chán trước những bom tấn hành động kiểu cũ rích mà thiên hạ vẫn hay xem ở rạp. 

Poster chính thức của "The Villainess" 

The Villainess được cầm trịch bởi đạo diễn trẻ sinh năm 1980, Jung Byung Gil, người đã quá thành công với tác phẩm kinh điển trước đó là Confession of Murder. Và chính anh đã đích thân chấp bút cho tác phẩm này cùng biên kịch Jung Byung Sik.

Với The Villainess, một lần nữa, Jung Byung Gil chứng minh được khả năng sáng tạo nghệ thuật cũng như cá tính của mình khi tạo ra một thế giới ngầm đen tối mà trong đó, nhân vật chính theo mô tuýp "một mình chống mafia" lại là một cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mỏng manh, được biết như một cỗ máy giết người sau quá trình nuôi dạy của những sát thủ chuyên nghiệp.

Nhân vật chính Sook Hee là một sát thủ chuyên nghiệp có thể cân cả một tổ chức. 

Phim mở đầu bằng cảnh tượng chém giết đẫm máu khi nhân vật chính Sook Hee ngang nhiên đi vào hang ổ của một băng đảng và giết từng người một. Sook Hee ngay sau đó bị cảnh sát bắt đi. Nhưng bởi vì cô đã giết hết băng đảng mà cảnh sát từ lâu đã theo dõi mà không làm gì được do quá vô dụng nên họ đã quyết định không kết tội Sook Hee, mà bắt giam và đào tạo để cô trở thành một sát thủ đắc lực cho tổ chức ngầm sau lưng cảnh sát. Nói cách khác, lý lẽ của nhóm người này là: "Mình đã bỏ công tận ngần đó năm để điều tra băng đảng đó mà không làm gì được, vậy thì một mình nó giết được cả trăm tên thế kia thì tội gì không giữ lại?!"

Sook Hee được đào tạo để trở thành sát thủ chuyên nghiệp cho tổ chức ngầm sau lưng cảnh sát. 

Tuy nhiên thì bọn người đó nào biết được để có được khả năng "giết sạch" như ngày hôm nay thì Sook Hee đã phải trải qua một quá khứ đầy tổn thương. Với đôi bàn tay nhuốm đầy máu và một linh hồn đã chết, Sook Hee không thiết tha để sống thêm một phút giây nào.

Dù trước đó Sook Hee cố gắng chạy trốn ra khỏi tổ chức nhưng khi được Kwon Sook, người đứng đầu tổ chức ngầm đang điều tra cô đề nghị ở lại làm việc, Sook Hee đã không ngần ngại từ chối bà và yêu cầu bà hãy giết mình đi. Cho đến khi Kwon Soo đưa bức ảnh siêu âm chứng minh rằng cô đang mang thai, Sook Hee như muốn sống lại một lần nữa và chấp nhận ở lại làm sát thủ chuyên ám sát những kẻ máu mặt cho tổ chức.

Bù lại, con gái cô sẽ được bình an và cả hai sẽ được tự do sau 10 năm "phụng sự". 

Sook Hee chấp nhận ở lại làm việc cho tổ chức của Kwon Soo.

Tổ chức ngầm này, dưới sự quản lý của bà Kwon đã tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ cho Sook Hee, biến cô trở thành một cô gái xinh đẹp. Đúng là Hàn Quốc nổi tiếng về phẫu thuật thẩm mỹ nên ngay cả một tổ chức ngầm thuộc cảnh sát cũng có sẵn một biệt đội bác sĩ hùng hậu với mục đích có vẻ như không làm Sook Hee thay đổi diện mạo mà để cô đẹp hơn xưa.

Cũng tại đây cô được huấn luyện các kĩ năng cần thiết để có thể giết người và cả những kĩ năng làm nghề làm vợ làm mẹ như nấu ăn, ca hát, kịch nói,v.v. Sau bài kiểm tra, Sook Hee được ra ngoài và thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. Cô được thay tên đổi họ, chuyển tới sống ở một chung cư và chính thức là một sát thủ chuyên nghiệp dưới lớp vỏ bọc diễn viên kịch nói. 

Bên cạnh việc học các kĩ năng giết người, Sook Hee còn được dạy kịch nói như là một nghề nghiệp mà cô dùng để che đậy thân phận thật sự của mình. 

Thế nhưng cuộc đời luôn đầy rẫy những bất ngờ mà Sook Hee không thể nào đoán trước được. Sook Hee được người đàn ông góa vợ nhà bên Jung Hyun Soo theo đuổi. Mặc dù đã cố né tránh và giữ khoảng cách nhưng chàng trai mặt dày Hyun Soo đã chinh phục được trái tim của Sook Hee.

Sau bao lần đón đưa và giúp đỡ nhau, vì không thể để người khác thấy cảnh trai đơn gái đã có con cứ đi chung như thế Sook Hee và Hyun Soo quyết định tiến đến hôn nhân. Vào đúng ngày tổ chức hôn lễ, Sook Hee được giao nhiệm vụ giết một người đàn ông. Người đó không ai khác chính là một người quen vốn đã chết trong quá khứ. Và cô càng không ngờ hơn là vị hôn phu bên cạnh mình lại là nội gián do Kwon Sook cử đến.

Và tất cả chỉ là mở màn cho bí mật kinh hoàng cũng như tấn thảm kịch trong cuộc đời mà Sook Hee chưa bao giờ có thể tưởng tượng ra. 

Nhiệm vụ trong hôn lễ của Sook Hee một lần nữa đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời của nữ sát thủ này.

The Villainess với cốt truyện vốn dĩ không mới và thậm chí là quá quen thuộc với khán giả, đã được đạo diễn trẻ Jung Byung Gil làm khác đi và khoác lên mình một lớp áo đậm chất nghệ thuật. Những hình ảnh mang tính chất ẩn dụ, cách dàn dựng, hình ảnh và âm thanh của bộ phim đủ để làm những khán giả khó tính nhất, hay những người tìm kiếm một bộ phim nghệ thuật chân chính hài lòng.

Có lẽ chính vì vậy mà The Villainess đã được lựa chọn trình chiếu tại Cannes vào suất chiếu lúc nửa đêm, nằm ngoài hạng mục tranh giải, bên cảnh siêu phẩm đã trình chiếu trước đó là The Merciless (Cuộc chiến ngầm). 

Những pha hành động đẹp mắt và mới lạ trong The Villainess đủ làm khán giả nhiều lần thót tim.

Điểm cộng của The Villainess chính là tuy có vẻ bạo lực nhưng lại không bạo lực chút nào. Jung Byung Gil không hề dồn quá nhiều cảnh hành động đẫm máu không có chủ đích vào thị giác của khán giả. Thêm nữa, việc lựa chọc góc quay và khâu dựng phim đã làm cho The Villainess luôn thỏa mãn người xem với những cảnh hành động lạ mắt và đậm chất nghệ thuật.

Jung Byung Gil gần như kiểu mặc kệ thị hiếu tầm thường của đại đa số khán giả mà dàn dựng theo cách của riêng mình. Kết hợp với hiệu ứng âm thanh thì có thể nói bộ phim không khác gì bữa tiệc "hành động chém giết" tuy máu me và ghê sợ nhưng cũng tinh tế nhất điện ảnh Hàn từ trước đến nay. 

The Villainess là bữa tiệc hành động với nhịp điệu tinh tế.

Ngay từ lúc phim bắt đầu, người xem đã bị choáng ngợp trước những pha hành động cực kỳ nguy hiểm khi cảm nhận rõ ràng cảm giác bị bủa vây chém giết dưới chính góc nhìn của nhân vật Sook Hee. Rồi sau đó, bất kỳ ai cũng sẽ bị cuốn vào những lần chạy trốn của Sook Hee ra khỏi tổ chức ngầm, vốn được dàn dựng mới lạ đến mức quái dị mang đậm phong cách Jung Byung Gil như thể Sook Hee đang lạc vào thế giới kì lạ có phần kinh dị của Alice.

Hay những phân đoạn đuổi giết trên mô-tô. Vừa chạy xe phân khối lớn vừa sử dụng dao điêu luyện chắc chỉ có Sook Hee. Và vừa thể hiện được khung cảnh đua xe đầy tốc độc vừa thể hiện được những pha hành động sắc lẽm không thể kịch tính hơn chắc chỉ có Jung Byung Gil. Kể cả cách chuyển cảnh trong phim cũng mượt mà đến mức khó tin. Và cuối cùng không thể không thể đến phần âm nhạc và âm thanh tuyệt vời xuyên suốt bộ phim, góp phần làm cho bữa tiệc thị giác của The Villainess càng thêm thịnh soạn.

The Villainess luôn thỏa mãn người xem với những cảnh hành động lạ mắt và đậm chất nghệ thuật.

Cách kể chuyện của The Villainess cũng khá đặc biệt khi đan xen quá khứ vào hiện tại trong chính suy nghĩ của Sook Hee, mà qua đó, sự thật về quá khứ của cô cũng dần được hé lộ kèm một nhân vật mấu chốt trong quá khứ.

Đúng là đứng sau một người phụ nữ giết người giỏi bao giờ cũng là một người đàn ông thánh nam hèn hạ. Tuy vậy, đáng tiếc là Jung Byung Gil đã lạm dụng những đoạn "flashback" khi tái hiện lại nỗi đau mà nhân vật Sook Hee đang gánh chịu làm cho phim nhiều đoạn bị dong dài và chiếm mất thời lượng của những tình tiết khác lẽ ra cần nhiều thời gian hơn. 

Điển hình nhất là mối quan hệ giữa Sook Hee và Jung Hyun Soo vẫn chưa thật sự được xây dựng rõ ràng và thiếu những tình tiết đắt giá. Điều này đã làm giảm tính thuyết phục và cảm xúc của người xem cho plot twist sau đó.

Có vẻ như Jung Byung Gil đã thành công trong việc lồng ghép tình cảm vào câu chuyện vốn đã quá nặng nề của mình nhưng lại thất bại trong việc triển khai và xây dựng tình huống, làm cho The Villainess không thật sự đánh thẳng vào trái tim khán giả ở những phân đoạn tình cảm. Và đáng tiếc hơn là, nhân vật Jung Hyun Soo cho Bang Sung Joon thủ vai là một nhân vật vô cùng duyên dáng với những màn làm quen vồ vập đến độ nữ chính quá choáng váng nên yêu cầu điều tra lý lịch.

Khán giả cũng đã rất mong chờ màn đánh nhau chất lừ không kém khả năng cua gái của anh nhưng lại không có cơ hội đó vì  anh chàng phải... "nhận cát-xê quá sớm".

Mối quan hệ của Sook Hee với nhân vật Jung Hyun Soo vẫn chưa được khai thác triệt để. 

Dù kịch bản vẫn còn nhiều điểm không thật sự chắc tay và cách kể chuyện vì quá sáng tạo mà đôi chỗ bị rối tắm cũng như quá đà. Như việc Sook Hee có thể một mình cân cả vài chục tên, nhưng lại để mình bị thương và đồng nghiệp phải chết khi đương đầu với chỉ có hai anh gần như chỉ còn 1 mảnh vải che thân.

Nhưng bù lại, bên cạnh những cảnh hành động đẹp mắt, mới lạ, The Villainess còn sở hữu dàn diễn viên không thể tuyệt vời hơn: Bang Jung Soon, Shin Ha Kyun, Kim Seo Hyung và đặc biệt là Kim Ok Bin. Cô đã có một màn trình diễn quá thuyết phục trong bộ phim dưới nhân vật chính Sook Hee. Kim Ok Bin hóa thân thành Sook Hee ngọt đến mức người ta không thề thấy khiên cưỡng hay gượng gạo khi Jung Byung Gil biến Sook Hee thành một nữ sát thủ có thể một mình cân cả một tổ chức nhưng thực chất lại là một người có trái tim khao khát tình yêu thương mãnh liệt. 

Kim Ok Bin không chỉ làm tốt những cảnh hành động mà còn hoàn toàn xuất thần ở những phân đoạn chuyển biến tâm lý nặng nề. 

Với thông điệp khá rõ ràng về số phận những người mà tự khi sinh ra đã không có quyền lựa chọn cuộc sống của chính mình, The Villainess của Jung Byung Gil đã thành công trong việc truyền tải cảm xúc đến người xem và là một món ăn tinh thần đủ để thỏa mãn thị giác của khán giả.

Sẽ có lúc chính người xem cũng cảm thấy việc báo thù của Sook Hee là quá cực đoan nhưng rồi chính họ cảm thấy thương xót và đồng cảm cho chính nhân vật "tuy có vẻ phản diện nhưng lại không hề phản diện" này. Trong một thế giới đầy rẫy những tội ác, lòng tin thực chất là một điều xa xỉ và tình cảm bất cứ lúc nào và thế giới của tội phạm không có chỗ dừng chân cho những kẻ quá cảm tính.

Hà Kim

(Ảnh: Internet)

Review Phim chiếu rạp Phim mới

DienAnh.Net

Gửi bình luận

 Close