x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Ambulance: Trải nghiệm "nổ" mắt với phim hành động của Michael Bay

Bánh Đúc 07:00 - 19/03/2022

Xuôi theo dòng chảy của các bom tấn hành động đang nổi ở thị trường điện ảnh quốc tế. Xe Cấp Cứu (Ambulance) xứng đáng là một trong những đối thủ đáng gờm của các phim hành động khác.

Cảm giác rời khỏi rạp ở buổi công chiếu phim Ambulance mình hồi tưởng lại những ngày xưa được ba mẹ dẫn vô Đầm Sen chơi trò Thế Giới Ảo 3D và hôm nay sau 2 tiếng trải nghiệm rạp IMAX mình có lại được khoảnh khắc ấy.

Ambulance lấy bối cảnh tại Thành phố Los Angeles, Mỹ xoay quanh một vụ trộm tại ngân hàng với tổng số tiền là 32 triệu đô la. Vì bảo an và các hệ thống kiểm soát lỏng lẻo nên Danny (Jake Gyllenhaal) và em trai kết nghĩa Will (Yahya Abdul - Mateen II) cùng đồng bọn dễ dàng thực hiện vụ trộm. Tưởng chừng phi vụ diễn ra trót lọt nhưng không ngờ lại gây ra một cuộc truy đuổi tàn khốc khiến cuộc đời của Danny, Will và một nữ nhân viên y tế thay đổi hoàn toàn.

Bộ phim xây dựng một cốt truyện hoàn toàn thực tế, mọi thứ được diễn ra theo thời gian thực, từ động cơ, kế hoạch, hành động cho đến sự cao trào của câu chuyện đều diễn ra đúng quy trình của một vụ trộm mà ta thường thấy ở đời thường, các chi tiết đều được làm gãy gọn cùng những góc quay liên tục chao đảo làm tăng sự gây cấn cho một bộ phim hành động.

Tuy vậy những góc máy rung lắc khá dữ dội khiến mình bị loạn cả mắt vì khung hình không được cố định. Có vẻ như Michael Bay rất biết chiêu đãi thị giác người xem bằng những cú máy xoay lật từ trên xuống dưới mới lạ. Chính nhờ cách chăm chút cho phần nhìn này mà Ambulance lại ghi điểm với mình như đang được trải nghiệm trên chuyến hành trình bão táp đó.

>>> Xem thêm: Ambulance 2022: Cha đẻ của Transformers tái xuất

Quả thật không hổ danh là với biệt hiệu “ông trùm cháy nổ” của đạo diễn Michael Bay. Những cảnh hành động rượt đuổi được làm rất tỉ mỉ và công phu, mỗi cảnh quay mình cảm nhận được mùi thuốc nổ khá dày đặc trong phim, xe bay đến đâu là nổ đến đó, nổ tung mặt đất đến độ bùn, cát văng tung tóe. Hơn nữa, cách thiết lập hiệu ứng cháy nổ dữ dội đủ để thể hiện trình của của ê-kíp sản xuất Hollywood. 

Bánh Đúc có lời khuyên chân thành cho những bạn nào thị giác yếu nếu đi xem và trải nghiệm ở rạp IMAX, chỗ ngồi lí tưởng nhất là từ dãy G trở xuống, vì vị trí mình ngồi hàng E bị “nổ” mắt mấy lần do những cảnh dùng flycam quá mượt mà, lượn đủ vòng nên mọi người cân nhắc để có trải nghiệm xem tốt nhất nhé!

Điều Bánh Đúc ấn tượng đầu tiên trong Ambulance là cách sắp xếp tình huống, bố cục câu chuyện gói gọn trong một ngày. Thông thường những bộ phim hành động khác lại có cách sắp đặt diễn ra theo khung thời gian trải dài từ ngày này sang ngày khác, từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Cách lựa chọn nào cũng có điểm hay và ngụ ý riêng của đạo diễn.

Với Ambulance là một vụ cướp ngân hàng được lên kế hoạch cẩn thận từ người anh trai - Danny, Will vì muốn có tiền chữa bệnh cho vợ nên vô tình trở thành đồng phạm trong phi vụ này. Bộ phim xây dựng một lối dẫn mượt mà, khoảng 15 phút đầu của phim là mạch kể chậm chạp cùng cách phối cảnh dựa trên những tông màu ấm. Nhưng mọi thứ lại trở nên kịch tính, gây cấn khi đạo diễn chọn cách lia các góc máy xoay quanh cuộc đối thoại của hai anh em tại nơi làm việc của Danny. Chính lúc này, hành trình đã được bắt đầu, mình ngồi xem cảm giác nghẹt thở với nhịp độ dồn dập liên tục cộng hưởng cùng âm thanh gây cấn, càng xem càng cuốn.

Sở hữu một kịch bản chắc tay giữ nhịp phim ổn định, diễn xuất của Jake Gyllenhaal và Yahya Abdul - Mateen II khiến mình cảm thấy khá hài lòng. Jake trong vai anh trai của Yahya có tính cách khá mâu thuẫn vì đây là mẫu người thiện ác bất phân và có tính lãnh đạo, liều mạng cực cao nhưng nội tâm trong anh vẫn là một người yêu quý và bảo vệ em trai mình, dẫu Will chỉ là anh em kết nghĩa và thậm chí hai người khác màu da nhưng anh vẫn nhận được sự tôn trọng từ Danny. Chính điều này, mình cảm nhận rõ Ambulance còn là tiếng nói lên án nạn “phân biệt chủng tộc” một cách khá khéo léo.

Đạo diễn Michael Bay làm phim trộm cướp - Phim chiếu rạp
Ambulance (2022)

Ambulance khiến mình nhớ đến tác phẩm gây sốt một thời của đạo diễn Jan de Bont , Speed (1994). Xây dựng một kịch bản hành động xuyên suốt thời lượng phim trên một chuyến xe, nếu Speed đầy tính sống còn trên một chiếc xe buýt, thì Ambulance lại cực kì căng thẳng tột độ trên một chiếc xe cấp cứu. Điểm chung của cả hai phim đều có cách tạo dựng tâm lý nhân vật thu hút qua những cảnh cháy nổ, tưởng chừng các bộ phim hành động sẽ khó làm được điều này vì nhắc đến hành động là Bánh Đúc cứ nghĩ đến những gì thót tim, hồi hộp nhất.

Speed (1994)

Bên cạnh xây dựng hai tuyến nhân vật Danny và Will, đạo diễn không khỏi ngại ngùng khi tận dụng “bông hồng” một thời của Fast and Furious - Eiza González. Trong phim, cô thủ vai một nhân viên cứu thương đầy kinh nghiệm với đôi tay khéo léo và bộ não cực nhạy. Mỗi khi xuất hiện, dáng vẻ điệu bộ luôn toát lên sự thu hút nhất định. 

Nhân vật của cô là Cam Thompson, một trong những nhân tố góp phần gỡ các nút thắt của bộ phim. Cảnh quay mình ấn tượng nhất của Eiza là đoạn cô thực hiện cuộc phẫu thuật lấy viên đạn ra khỏi bụng viên cảnh sát bị bắn bởi Will ngay trên xe cứu thương. Kết hợp cùng góc quay quá đỗi chân thật, mình hoàn toàn thu hút bởi vẻ đẹp cùng nét diễn xuất của Eiza González.

>>> Xem thêm: Ambulance và loạt bom tấn của ông hoàng “cháy nổ” Michael Bay

Điều mình thích nhất ở phim này là tình huống diễn ra trong 1 ngày, nhưng cả ba nhân vật: Danny, Will, Cam đều không biết chính ngày hôm đó lại là thời khắc định mệnh làm cuộc đời của họ đều thay đổi, trên chuyến xe cấp cứu đó có những phút giây con người nhận ra tính đúng, sai của vấn đề và mọi sự được giải quyết nhờ lòng cảm hóa và tình cảm con người, tình anh em với nhau. 

Nếu ai là fan trung thành của những bộ phim hành động thì không nên bỏ qua Ambulance.

Bạn đã xem phim này chưa? Nếu có suy nghĩ gì thì nhớ chia sẻ với Bánh Đúc dưới bình luận nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.