Làng giải trí Hoa ngữ vốn được ví là nơi "mỹ nhân nhiều như mây". Các loại hình mỹ nhân cũng đa dạng vô cùng, dù là đáng yêu linh động hay "nùng nhan" diễm lệ đều có cả. Thế nhưng, theo sự phát triển của thời gian và sự thay đổi trong gu thẩm mỹ của khán giả, nhiều phong cách mỹ nhân đã dần biến mất khiến mình thấy tiếc nuối vô cùng. Nếu mọi người muốn biết đó là 4 kiểu nào thì hãy chịu khó đọc hết bài viết của mình nhé!
1. Phong tình vạn chủng
Nếu để ý thì chắc mọi người sẽ thấy, dàn sao nữ bây giờ đều đi chung một hình tượng là thanh thuần ngọt ngào hay đậm nét thiếu nữ, hiếm có ngôi sao nào chịu đi theo phong cách phong tình vạn chủng hay quyến rũ mạnh mẽ như trước kia. Ngay cả Trương Vũ Kỳ, người hiếm hoi trong lứa sao 8x theo đuổi hình tượng này cũng đang dần từ bỏ vẻ phong tình vạn chủng rồi.
Mình còn nhớ là tầm hơn 10 năm về trước, khán giả chúng ta liên tục chao đảo trước hàng loạt mỹ nhân mang nét quyến rũ, cá tính, chỉ bằng ánh mắt thôi cũng khiến khán giả rụng rời chân tay, mê mẩn đến suýt nữa lạc lối. Từ Quách Trân Nghê cho đến Hà Tái Phi đều chẳng ngại thử thách với hình tượng "yêu cơ" hay "bé 3" quyến rũ và trở thành một phần ký ức đẹp của khán giả truyền hình.
Còn giờ mọi người hãy nhìn vào dàn hoa khôi thanh lâu, "bé 3" hay yêu tinh của màn ảnh Hoa ngữ mà xem, nếu không đoan trang cũng là toát lên vẻ kiêu kỳ, thuần khiết đậm nét bạch liên chẳng có chút nét phong trần, quyến rũ nào cả.
>>> Xem thêm: Chẳng thèm cài trâm, dàn mỹ nhân cổ trang lấy lưới đội lên đầu: Đặng Tụy Văn "ố dề"
2. Đả nữ
Khoảng hơn 30 năm trước, dòng phim võ thuật của Hồng Kông rộ lên mạnh mẽ, kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt "đả nữ" khiến phái nam cũng phải phục sát đất. Ngoài tài đánh võ thì nét đẹp mạnh mẽ, cá tính và đầy anh khí của họ cũng để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng. Nhắc đến danh hiệu này, mình có thể kể ra hàng loạt cái tên đình đám một thời như Trịnh Bội Bội, Huệ Anh Hồng, Dương Tử Quỳnh, Dương Lệ Thanh...
Tuy nhiên, khi dòng phim hành động đi xuống cũng là lúc dàn "đả nữ" dần biến mất. Trong khi các đàn chị như Dương Tử Quỳnh hay Huệ Anh Hồng chọn hướng trau dồi diễn xuất để trở thành minh tinh Hollywood hay Ảnh hậu, thì Trịnh Bội Bội và Dương Lệ Thanh đều lần lượt giải nghệ vì sức khỏe giảm sút.
Còn dàn diễn viên trẻ bây giờ thì chẳng ai chịu làm "đả nữ" nữa, vừa vất vả, hại sức khỏe lại còn khó nổi tiếng. Những người giỏi võ đa phần đều chỉ có thể làm nền hoặc đảm nhận công việc diễn viên đóng thế mà thôi. Cứ thế, dòng phim võ thuật của Hoa ngữ vốn đã tàn nay còn lụi hơn.
3. Đoan trang khí phái
Hình tượng mỹ nhân đoan trang khí phái từng rất được các đạo diễn phim Hoa ngữ ưu ái và trọng dụng. Từ Củng Lợi, Tưởng Văn Lệ, Hác Lôi cho đến Du Phi Hồng... chính là những mỹ nhân từng khuấy đảo màn ảnh xứ Trung một thời.
Trái ngược với dàn sao nữ bây giờ dù hơn 30 vẫn diễn đi diễn lại một kiểu thiếu nữ mười tám đôi mươi. Dàn mỹ sở hữu vẻ đoan trang khí phái ngày ấy dù mới 20 thôi nhưng lại có thể biến hóa rất đa dạng, có thể làm thiếu nữ cũng có thể làm mệnh phụ phu nhân. Và chính nhờ ưu thế đó mà họ được thử sức với nhiều dạng vai diễn khác nhau, tài diễn xuất ngày càng tiến bộ rồi dần dần trở thành đại diện cho phái thực lực.
Điểm đặc trưng của những mỹ nhân sở hữu nét đoan trang khí phái ấy là càng ngày lại càng xinh đẹp, mặn mà hơn. Tuổi tác với họ tựa như một món gia vị để tăng nét quyến rũ, cuốn hút mà thôi. Và theo mình, Củng Lợi chính là trường hợp tiêu biểu nhất.
4. Mỹ nhân cổ điển
Vài năm gần đây, phim cổ trang ra mắt khán giả nhiều như nấm sau mưa, nhưng lại có một nghịch lý là mỹ nhân mang nét cổ điển lại càng ngày càng ít. Không biết các bạn thấy thế nào chứ mình xem phim cổ trang mà cứ ngỡ là phim hiện đại trá hình vậy. Dàn diễn viên từ nam đến nữ ngoại trừ để tóc dài và quần áo thướt tha cầu kỳ hơn thì chẳng có chút đặc điểm gì khiến người ta liên tưởng đến thời cổ đại cả.
Phục trang ẩu tả, rập khuôn đến mức cả thiên cung lẫn các thần tiên đều mặc đồng phục màu trắng, váy áo thiếu nữ thì chủ yếu được may từ ren, màu chủ đạo là pastel. Phong cách trang điểm mang đậm nét hiện đại cũng là nguyên nhân chính. Đặc điểm nhận diện của mỹ nhân cổ trang là mày liễu, mặt trái xoan, môi trái tim và phần vai xuôi như gọt. Thế nhưng, dàn mỹ nhân bây giờ đều chạy theo mốt mày ngang, cằm Vline và vai góc vuông rồi vác tất cả lên phim.
Nếu so sánh dàn mỹ nhân cổ trang ngày xưa là Trần Hồng, Tưởng Cần Cần hay Chu Lâm với những cái tên đang khuấy đảo bây giờ là Địch Lệ Nhiệt Ba, Cúc Tịnh Y hay AngelaBaby, mọi người sẽ thấy rõ sự chênh lệch giữa họ. Trong dàn sao trẻ bây giờ, mình thấy có mỗi Lưu Diệc Phi còn giữ nét cổ điển giống ngày xưa, vẫn là "khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang". Đáng tiếc, vì áp lực từ công chúng nên chẳng phải sao nữ nào cũng có can đảm giữ nguyên vóc dáng đầy đặn giống như cô.
>>> Xem thêm: Mỹ nhân cổ trang với tạo hình "áo què": Tịnh Văn tạo "trend"; Thư Sướng đáng yêu
Xem ra, việc 4 hình tượng mỹ nhân kinh điển của Hoa ngữ biến mất là có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Dù biết đây là sự đào thải của thời đại, nhưng mình vẫn cảm thấy tiếc nuối vô cùng vì Cbiz đang dần mất đi sự đa dạng. Dàn mỹ nhân đang bị đóng khung trong 1 cái “khuôn”, ai cũng na ná nhau, chẳng còn nét riêng nữa.
* Bài viết của Tiểu Vũ Khứ Linh chia sẻ tại box Sao Hoa Ngữ
Nếu bạn yêu thích làng giải trí Hoa ngữ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Facebook - bình luận