Không phải là một bom tấn so với các tác phẩm đang đình đám ngoài rạp. Nhưng để có được những giây phút nín thở thì Midnight là một trải nghiệm mà Bánh Đúc nghĩ bạn nên tận hưởng.
Mặc dù không hẳn là một bộ phim mới, nhưng hiện tại xem phim, mình tự nhủ rằng tại sao không biết đến nó sớm hơn. Có lẽ một trong những điều làm nên thành công cho nam tài tử Wi Ha Joon là vai diễn sát nhân biến thái Do Shik đầy dã tâm này. Midnight đặt bạn vào những ngõ ngách của một khu phố nhỏ tại Seoul, trong một đêm bất chợt, nếu không may, bạn sẽ trở thành nạn nhân của kẻ sát nhân này.
Câu chuyện xoay quanh hai mẹ con Kyung Mi bị khiếm khuyết, không thể nghe - nói được. Mỗi ngày đi làm Kyung Mi đều phải đối mặt với sự dèm pha, chế giễu từ những người xung quanh, tuy vậy nhưng hai mẹ con cực kì hoà thuận và luôn chắt chiu từng đồng một để được đến Jeju cùng nhau.
Một đêm nọ, Kyung Mi và mẹ bị một tên sát nhân lạ mặt truy sát. Có thể nói sự sống sẽ trượt khỏi tầm tay của cả hai nếu Kyung Mi không liên tiếp đấu tranh cho điều đó.
Ý tưởng xây dựng Midnight hoàn toàn không mới, thậm chí những màn rượt đuổi quá quen thuộc với những mọt phim thích tìm đến cảm giác “săn đuổi” như mình. Nhưng dưới sự khai thác của Kwon Oh Seung, bộ phim khiến Bánh Đúc thấy chẳng cần gì nhiều đến các phương tiện di chuyển như Hollywood thường làm, cũng không nhất thiết tiêu tốn quá nhiều máy móc, thiết bị để xây dựng một siêu phẩm.
Những chất liệu cực kì đơn giản nhưng lại tận dụng triệt để mang đến sự mới mẻ trong cách làm phim dựa trên một ý tưởng cũ kĩ.
Sẽ chẳng có gì đáng bàn luận nếu nạn nhân là một người hoàn hảo về thể xác, nghĩ lại Bánh Đúc thấy khá ức chế. Một phần là vì cách thiết lập tình huống trớ trêu, phi thực tế, nếu có thật ở ngoài đời cũng chẳng ai có thể thực thiện những “cú marathon” gần một tiếng đồng hồ vào nửa đêm đâu.
>>> Xem thêm: Midnight tung trailer "ú tim", Wi Ha Joon vào vai sát nhân biến thái
Thật sự cách sắp xếp mọi thứ trong tác phẩm này khiến mình cảm thấy nó khó xảy ra ngoài đời thực, không một tên sát nhân nào chịu lắng nghe “con mồi” của mình thổ lộ gần 15 phút, chưa kể cô ấy còn gặp khó khăn trong việc giap tiếp nữa!
Tuy vậy, nét diễn xuất của các nhân vật đều thể hiện một cách tròn trịa và làm rõ được sự tình đang gặp phải. Ngay cả nhân vật người mẹ liên tục tạo ra những nét diễn sợ hãi, ấp úng và rùng mình khi vừa nhận ra chàng thanh niên mặc vest trông lịch lãm mới đây, sao giờ lại cầm vũ khí tấn công người khác rồi.
Bên cạnh đó, vai diễn chính của Jin Ki Joo là điểm sáng cho phim, cô là đại diện cho kiểu người sẵn sàng đấu tranh vì sự sống. Ở đoạn Kyung Mi thổ lộ với kẻ sát nhân những điều cô muốn làm, mình thấy mặc dù rất khó khăn để truyền tải hết suy nghĩ, nhưng cô luôn nhấn mạnh rằng: “Tôi muốn sống”. Bấy nhiêu thôi, Bánh Đúc đã hiểu giá trị cuộc sống đối với cô này như thế nào.
Không quá phô trương, thậm chí chỉ là những ước mơ đơn giản như được đám cưới, được sinh con, được gặp người tốt, được cùng mẹ đến đảo Jeju… trong hoàn cảnh như vậy, mấy ai bình tĩnh mà thổ lộ những điều ấy với một kẻ đang cầm vũ khí kề sát động mạch chủ của mình?
>>> Xem thêm: Nick Cage là vai diễn khó nhất mà Nicolas Cage từng đảm nhận
Mình thấy đạo diễn cũng biết cách khiến tim mình đập bình bịch khi lựa chọn thời gian diễn ra câu chuyện vào nửa đêm, bất kì đoạn đường nào nhân vật nữ đi qua cũng đều là dấu hiệu của sự nguy hiểm. Hai mẹ con dường như thức trắng vì phải liên tục chạy trốn khỏi kẻ sát nhân.
Tưởng chừng với vẻ sầm uất của cư dân Seoul thì họ lại nhận được sự giúp đỡ, nhưng có lẽ mọi ánh mắt kì thị vẫn bủa vây họ, cho rằng Kyung Mi có vấn đề tâm thần khi cô cầm dao tháo chạy. Sự lạnh lùng của người dân vô tình đẩy cô gái vào tay Do Shik.
Điều mình thích là cách đạo diễn thiết kế một nhân vật phản diện như Wi Ha Joon với sự ngụy trang liên tục, biệt tài diễn xuất “có một không hai” hắn có thể khiến bạn mủi lòng trước những cám dỗ ngọt ngào, biến bạn trở thành con mồi ngay chính cái bẫy được giăng sẵn. Từ một tên sát nhân đeo khẩu trang, đội nón lưỡi trai, trong phút chốc lại thành một chàng thanh niên lịch lãm khoác lên mình bộ vest xám. Rõ ràng nguy hiểm đang cận kề nhưng nếu không cẩn thận, mình sẽ “dính trap” bất cứ lúc nào.
Bánh Đúc thấy sao mà tên tội phạm này thông minh quá! Hắn nghĩ đủ mọi cách để tóm cho bằng được Kyung Mi, có thể cho hắn một giải thưởng “tên sát nhân lì nhất năm” không?
Xét dưới góc độ tâm lý, Bánh Đúc nghĩ Do Shik bị cuồng hại người và luôn mang trạng thái ức chế bộc lộ khi không đạt được mục đích. Vì liên tục những câu thoại như “Aiss…Chết tiệt” hay “Sao phá đám hoài vậy” luôn xuất hiện mỗi khi có ai đó can thiệp vào cuộc chơi của hắn.
Mình nghĩ tâm lý muốn chinh phục công sức của bản thân và tạo nên những cú rượt đuổi “mèo vờn chuột” của gã sát nhân tâm thần được đạo diễn thiết kế thành công.
Quả thật nếu chỉ tạo nên một tác phẩm thót tim với những pha rượt đuổi “thục mạng” không thôi thì chắc chắn không thể chiếm được ấn tượng của mình. Nhưng chính cách lồng ghép vào những nhân vật có liên quan, tạo nên một số tình tiết ngẫu nhiên cho câu chuyện khiến mạch phim dần dần như đẩy mình lên một đỉnh núi cao chót vót. Thậm chí mình còn khá thích cách ứng biến khéo léo của Kyung Mi, kiểu tưởng phá vỡ đèn báo hiệu thì nhà chị chị hết đồ chơi hả…
>>> Xem thêm: Doanh thu của Dumbledore thấp hơn doanh thu của Grindelwald
Ngoài ra chính sự ngang nhiên, ung dung của kẻ sát nhân lại khiến mình ức chế khi xem Midnight. Mới đây hắn tạo ra một cuộc ẩu đả trong sở cảnh sát, vậy mà vừa ra cửa đã phì phèo điếu thuốc với thanh tra ở đói. Chưa kể có anh trai nào rượt em gái mình chạy bất chấp xe hơi ngoài đường không?
Coi hay chứ mà ức chế thật sự! Cũng may Midnight tạo ra một cái kết có hậu, Bánh Đúc xem phim cũng phần nào giải tỏa được những khó chịu tồn đọng trước đó.
Rõ ràng đây là một tác phẩm hay so với những gì một bộ phim Hàn Quốc thực hiện. Cách di chuyển góc máy theo cùng những bước chạy của Kyung Mi và tên sát nhân điển trai đủ để tạo một sự hồi hộp nhất định với mình. Phần âm thanh và hình ảnh không quá đặc sắc, chỉ là bản soundtrack hiệu ứng gây cấn được xử lý tạm ổn để lồng vào những phân đoạn rượt đuổi là chính.
Nhìn chung, Midnight đã mang lại cho mình một trải nghiệm khác với tính gây cấn, hồi hộp của điện ảnh xứ kim chi. Bên cạnh đó diễn xuất của Wi Ha Joon, Jun Ki Joo thật sự làm mình ấn tượng bởi cách lột tả suy nghĩ và tâm lý trong đêm đó của họ.
*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.
Xem đầy đủ thông tin và review hay về Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm tại Thư Viện Phim và The Amazing Film nhé
Facebook - bình luận