Nếu nhiều người gọi NSND Lan Hương là “mẹ chồng quốc dân” thì tôi nghĩ rằng NSƯT Thanh Quý xứng đáng được ngợi ca là “bà mẹ quốc dân” sau thành công của Thương Ngày Nắng Về. Hoá thân thành bà Nga, người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó, lam lũ sớm khuya, hết lòng vì 3 cô con gái, nữ diễn viên gạo cội đã lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả, trong đó có tôi.
Trước đây, nữ diễn viên từng chia sẻ bà muốn được biến hoá với những vai diễn khác nhau chứ không định hình trong một hình tượng, khuôn mẫu nào, để có thể được phiêu lưu cùng những vai diễn, mang lại những khám phá thú vị. Việc lặp lại với các nhân vật quen thuộc là điều đáng sợ nhất với nữ diễn viên.
Và tôi nghĩ rằng NSƯT Thanh Quý đã thực hiện được những chuyến phiêu lưu để đời. Nữ nghệ sĩ không chỉ được đảm nhận nhiều vai diễn khác nhau mà thậm chí là đối lập, ở hai thái cực trái ngược. Nhưng lúc nào cô cũng thể hiện trọn vẹn được nhân vật của mình, hoá thân một cách hoàn hảo, khiến tôi cũng như nhiều khán giả phải vui buồn, yêu ghét cùng với mỗi vai diễn của cô.
Trong bộ phim Thương Ngày Nắng Về, ai cũng phải tấm tắc khen ngợi diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội. Tôi nghĩ rằng người xem nào cũng sẽ nhìn được đâu đó bóng dáng của mẹ mình trong bà Nga. Ở người phụ nữ ấy hội tụ đủ mọi đức tính đáng quý nhất của một người mẹ Việt: lúc nào cũng tất tả bán bún riêu mưu sinh, làm việc nhà, trông cháu ngoại. Rồi cũng như bao bà mẹ khác, bà Nga có chung nỗi lo không biết sau này không có mình, các con sẽ ra sao.
Đôi lúc bên ngoài, bà Nga nói những lời khó nghe, tỏ ra khắt khe, giận dỗi với con cái, nhưng sâu bên trong đó là tình thương con vô bờ, bất kể đó là con nuôi hay máu mủ của mình. Phân cảnh khiến tôi ấn tượng nhất, đến mức nổi da gà, từ đầu phim tới giờ có lẽ là khi bà Nga và bà Nhung (NSND Minh Hoà) chạm mặt, người mẹ bỏ rơi con năm xưa quay về trải lòng và xin nhận lại Vân Trang.
Nếu NSND Minh Hoà lấy lại tình cảm của khán giả bởi sự chân thành, thống thiết sau khi đã nhận ra lỗi lầm, thì NSƯT Thanh Quý lại làm tôi khóc rưng rưng ngon lành với những chuyển biến tâm lý hết sức tinh tế. Ban đầu, bà luôn lớn tiếng, nặng lời với người phụ nữ đã bỏ rơi con đằng đẵng 20 năm, nhưng dần bà lại mủi lòng, lung lay và có phần xót xa cho bà Nhung, bởi chỉ có những người mẹ mới hiểu cho nỗi lòng của nhau.
Sau đó, bà chạnh lòng khi nghe con gái cả tiết lộ Vân Trang từ chối đi du học, xin vào Hoàng Kim làm để tìm mẹ, cô vẫn mong mỏi được gặp lại đấng sinh thành. Lúc này bà Nga tức giận, đuổi bà Nhung ra khỏi nhà, trong ánh mắt của bà ánh lên chút hụt hẫng, ghen tỵ với sức mạnh của tình cảm ruột thịt.
>>> Xem thêm: Đỗ Mỹ Linh, Thuỵ Vân và dàn Hoa - Á hậu làm MC tại VTV
Nhưng rất nhanh sau đó, bà chuyển về suy nghĩ cho cô con gái nuôi ngoan ngoãn, hiếu thuận, hẳn là Vân Trang đã chịu nhiều nỗi đau, khổ tâm suốt nhiều năm qua. Sau khi đóng sầm cửa lại, hai bà mẹ như cùng chung nhịp đập, nỗi đau. Nghệ sĩ Thanh Quý khóc đỏ mắt, cố kìm nén cảm xúc nhưng hàng lệ cứ lăn dài trên má. Phân cảnh ngắn nhưng đắt giá, khiến tôi nể phục diễn xuất đỉnh cao của hai nữ nghệ sĩ. Sao lại có một cảnh quay đời đến thế, khiến người xem như tôi cũng phải khóc cạn nước mắt theo.
Vậy nên mọi người mới nói NSƯT Thanh Quý diễn như không diễn, chân thực đến từng biểu cảm, ánh mắt. Trước đây, trong bộ phim Người Phán Xử, tôi nhớ nữ nghệ sĩ cũng hoá thân thành một bà mẹ, nhưng thân phận và tính cách hoàn toàn đối lập. Bà vào vai Hồ Thu - vợ của “lão đại” Phan Quân. Là một đại phu nhân, nên bà luôn mang dáng vẻ quyền uy, sang trọng, sắc sảo cùng đôi mắt lẫn lời nói đanh thép.
Thế nhưng, ẩn sâu bên trong bà là một người phụ nữ kín kẽ, yêu thương chồng con hết mực. Ở ngoài đường, đối với thiên hạ, bà có thể hét ra lửa, nói những lời khó nghe, hách dịch. Nhưng khi về nhà, bà lúc nào cũng nhẹ nhàng khuyên nhủ, lắng nghe và hàn gắn những mối quan hệ vợ chồng, cha con.
Theo tôi được biết, để hoá thân trọn vẹn thành một người mẹ đặc biệt như thế, nữ nghệ sĩ đã phải tìm kiếm, đúc rút từ nhiều chất liệu sách báo, văn học. Nữ diễn viên gạo cội chia sẻ: “Tôi cho rằng cảm xúc và trí tưởng tượng vô cùng quan trọng. Mình tưởng tượng được nhiều thì ứng dụng cho vai diễn tốt hơn. Khi đóng bà Hồ Thu tôi muốn xây dựng hình tượng người đàn bà có những nỗi niềm đau khổ riêng, bà luôn luôn sợ rằng sự bình yên có còn hay không hay sẽ biến mất vào một ngày nào đấy”.
Thực chất trước vai bà Nga, NSƯT Thanh Quý thường gắn liền với những vai người phụ nữ sắc sảo, quyền lực, ích kỷ và có chút toan tính. Ví dụ như vai Lý của Mùa Lá Rụng, một người phụ nữ đanh đá, sắc sảo. Hay vai Hương trong Đầm Lầy Bạc, vô cùng độc ác, mưu mô, vai Minh khó hiểu, trái tính trái nết trong Hôn Nhân Trong Ngõ Hẹp.
Thế nhưng vai diễn nào, dù chính hay phụ, phản diện hay chính diện, nữ nghệ sĩ đều để lại ấn tượng và sức hút đặc biệt. Đến nỗi nghệ sĩ Trung Anh còn phải tấm tắc khen: “Thanh Quý thì khỏi nói rồi, luôn xuất sắc”.
>>> Xem thêm: Hồng Diễm - Việt Anh và 4 lần tái hợp trên màn ảnh Việt
Thời trẻ từng là mỹ nhân màn ảnh, đến tuổi xế chiều, NSƯT Thanh Quý lại trở thành bà mẹ quốc dân. Điều đó cho thấy, sức hút và hào quang của nữ diễn viên chưa bao giờ vụt tắt, bởi cô là một ngôi sao gạo cội nhưng chắc chắn không bao giờ hết thời.
* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Việt
Nếu bạn yêu mến NSƯT Thanh Quý và là fan của các bộ phim truyền hình Việt Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Facebook - bình luận