x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Hai Muối - Vị mặn của tình cha con

Nga Cao 08:50 - 30/08/2024

* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

Hai Muối là tác phẩm mới nhất mà Quyền Linh góp mặt sau hai mươi năm xa rời màn ảnh rộng. Phim dài 118 phút, thuộc thể loại tâm lý - gia đình, lấy đề tài tình phụ tử, xoay quanh nhân vật chính: ông Hai (Quyền Linh) và con gái ông là Mai Ánh Linh - Muối (Huỳnh Bảo Ngọc). Thông qua đó, những khó khăn của nghề làm muối cũng được tô bật.

 Theo tôi, điểm nhấn của Hai Muối là đôi lúc mang hơi hướm slice-of-life (lát cắt cuộc sống), mô tả những trải nghiệm đời thường mà ta có thể bắt gặp mọi nơi. Khán giả lần lượt được giới thiệu các nhân vật và câu chuyện riêng của họ, trước khi mâu thuẫn chính xuất hiện ở nửa cuối phim. Đạo diễn Vũ Thành Vinh tập trung khai thác nhiều vào cảm xúc của nhân vật. Điều này khiến người xem đồng cảm với nội dung phim một cách tự nhiên.

Để có tiền trang trải học phí và gửi về cho cha mà bé Muối phải đi làm thêm mà nói dối là học ngoài giờ. Sau đó, cô bé đoạt giải Hoa khôi du lịch rồi lọt vào “mắt xanh” của tay tổng biên tập hám gái, thủ đoạn Đại (Minh Luân). Còn ông Hai “gà trống nuôi con” suốt 18 năm. Để con mình không thiếu thốn mà ông làm thêm công việc giao cá cho các tiểu thương ở chợ. Vì thế, ông cũng hai lần bị Cu Lì trả thù do cướp mất “nồi cơm” của hắn. Nhưng ông vẫn bỏ qua vì tội nghiệp cho hắn ta.

 Đạo diễn Vũ Thành Vinh không lạm dụng quá nhiều drama để lôi kéo người xem. Rải rác trong phim là các tình huống gây tiếng cười nhẹ nhàng đến từ việc bà Tư Lạt (NSND Hồng Vân) giúp đỡ cha con Hai - Muối, khi bà gửi tiền cho Muối trước khi cô bé lên thành phố hay khi bà đề nghị ông Hai chuyển sang nghề giao cá. Ở nhiều phân đoạn, phim dùng những câu thoại rất “thấm” đánh vào tâm lý khán giả, chẳng hạn như lúc ông Năm (NSƯT Việt Anh) nói với bé Muối rằng: “Đời không mặn không phải là đời”.

Trong phim, vai ông Hai nổi bật với tính cách tốt bụng, chân chất, nhường nhịn, tình nghĩa. Ông lo cho cô con gái độc nhất sẽ bị sa ngã bởi đồng tiền mà quên đi vùng quê nghèo “gừng cay muối mặn”. Trong khi đó, bé Muối đại diện cho lớp thanh niên ngày nay: cầu tiến, hiếu thảo nhưng cũng có lúc nôn nóng muốn đổi đời vì lo cho cha già hay đau yếu, bệnh tật.

 Càng về cuối, Hai Muối càng gây xúc động khi tới hồi cao trào. Những lời tâm tình và thậm chí cả những hiểu lầm, tranh cãi… được cài cắm để tô bật tình cha con của ông Hai và Muối. Từ đó, không ít người sẽ nhận ra rằng chính người thân trong gia đình mới là những người âm thầm hi sinh cho ta nhất mà không cần nhận hồi báo gì. 

Một điểm đáng khen nữa về Hai Muối, đó là việc nhà làm phim thành công trong việc mang vẻ đẹp của Việt Nam lên màn ảnh rộng với vùng sông nước Cần Giờ. Tác phẩm nhìn nhận Cần Giờ với khía cạnh thú vị, khi mô tả nơi này như nơi mọi người kiếm sống, làm lụng và cũng là “một điểm đến du lịch”. Công việc làm muối vất vả của các diêm dân cũng được tái hiện chân thực.

 Cuối cùng, âm nhạc được chăm chút tỉ mỉ. Những điệu nhạc hỗ trợ trong việc thể hiện tâm trạng của nhân vật, cũng như tạo bầu không khí cho câu chuyện. Như là ở các cảnh ông Hai và bé Muối lo lắng cho nhau. 

Vai ông Hai rất đặc biệt. Theo chia sẻ trước đây của Quyền Linh, nghe theo yêu cầu của đạo diễn, anh đã để râu và nuôi tóc dài. Anh còn phơi nắng đến mức da đen sạm. Vẻ ngoài của tài tử 55 tuổi hoàn toàn thuyết phục người xem rằng ông Hai là một “diêm dân” khắc khổ, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. 

 Diễn xuất của anh ổn thỏa với lối diễn bằng ánh mắt tinh tế. Chỉ thông qua ánh mắt, người xem có thể đọc được trăn trở, ưu tư của ông Hai. Khi Cu Lì đốt cháy kho chứa muối hay khi ông Hai đối diện với sinh tử của đứa con gái độc nhất, Quyền Linh chọn cách biểu đạt tự nhiên, “diễn như không diễn” mà không cần lên gân, gào thét, “kịch hóa”.

NSND Hồng Vân cũng có màn trình diễn tuyệt vời với lối diễn hài duyên dáng, mang đến tiếng cười sảng khoái mà không bị “lố”. Tương tác giữa chị và Quyền Linh khá ăn ý, dễ thương. Chị cũng không hề gặp khó ở các phân đoạn tung “mảng miếng” hay “thả” các câu thoại viral bằng chất giọng nhấn nhá ấn tượng.

 Huỳnh Bảo Ngọc, Trần Kim Hải hay Minh Luân cũng đóng tròn vai. Đặc biệt là biểu hiện của Huỳnh Bảo Ngọc rất tiềm năng. Trong tương lai, cô có thể tiến xa nếu trau dồi thêm.

Một điểm trừ đáng tiếc của Hai Muối là nửa sau phim bị nhồi nhét khá nhiều tình tiết khiên cưỡng, dẫn đến hành động vô lý của vài nhân vật. Tuyến phản diện có những hành động, lời thoại tỏ ra nguy hiểm, triết lí không cần thiết. Diễn biến câu chuyện cũng bị khai thác theo mô típ tình cảm - gia đình có phần cũ kỹ, dễ đoán.

 So với các phim cùng thể loại như Bố Già, Con Nhót Mót Chồng, Lật Mặt 7: Một điều ước… Hai Muối ít tập trung vào các mảng miếng cường điệu hơn. Cũng chính vì thế, phim sâu lắng, đau đáu. Hai Muối là sự lựa chọn tốt để người người nhà nhà chọn ra rạp xem vào dịp Lễ Quốc Khánh này. Tôi có lời khen cho phần hình ảnh, thông điệp nhân văn cùng tài năng diễn xuất của dàn diễn viên.

Phim công chiếu Toàn Quốc từ 30.8.2024.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.