x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Bà kế của Thúy Diễm Người vợ, người mẹ bi kịch thời phong kiến

Nga Cao 21:30 - 22/09/2024

Cám là dị bản mới nhất của truyện cổ tích Tấm Cám do bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân thực hiện. Ngoài Tấm (Rima Thanh Vy), Cám (Lâm Thanh Mỹ), vai dì ghẻ - bà Kế của Thúy Diễm cũng nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu. Ai cũng tò mò, liệu ngoài độc ác, hung dữ, bà Kế còn có gì? Vậy chúng ta có gì? Vâng! Chúng ta có Thúy Diễm! 

 Cám là lần đầu tiên Thúy Diễm trở lại với điện ảnh sau 10 năm, đồng thời đánh dấu 15 năm hoạt động trong lĩnh vực diễn xuất với cả trăm nhân vật. Nữ diễn viên sinh năm 1986 cho biết cô dụng tâm cho vai bà Kế. Xuyên suốt tác phẩm, bà Kế luôn cay nghiệt với chính đứa con ruột của mình - Cám, dù bà dứt ruột sinh ra cô bé. Vì ngoại hình Cám xấu xí mà bà không thể ngẩng mặt lên với chồng và với người đời. 

 So với dì ghẻ của Ngô Thanh Vân trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể thường dùng những bộ trang phục tông màu sặc sỡ cùng lối trang điểm đậm, thì ekip Cám cố tình sắp xếp cho bà Kế những cỗ phục có màu sắc trung tính nhưng không kém phần trang nhã, tô bật vai trò vợ một trưởng lý làng Hương. 

Ở đây, hàm ý của nhà sản xuất khá rõ ràng: Bà Kế có thể là bất cứ người mẹ - người vợ nào ở thời phong kiến. Nơi mà phụ nữ bị trói buộc bởi cái lồng định kiến công dung ngôn hạnh, và sinh ra đứa con gái quái thai cũng là một cái tội. Bà Kế ở đây không phải phản diện, bà chỉ là con người bình thường - có hỉ nộ ái lạc, có mặt thiện và mặt ác.

 Một điều đáng nói là nhan sắc của Thúy Diễm chẳng bị dìm hàng. Ngược lại, trong nhiều cảnh diễn cùng các cô “con gái” là Tấm - Rima Thanh Vy và Cám - Lâm Thanh Mỹ, cô được khen xinh đẹp, trẻ trung chẳng kém cạnh. Ngoài ra, cô còn trông phù hợp với cổ phục, rất ra dáng “người xưa”. Các cử chỉ, điệu bộ cũng mang hơi thở thời đại.

Những cảnh đáng nhớ nhất của Thúy Diễm trong phim đó là những cảnh bà Kế bắt Cám nhặt thóc - gạo và cảnh cuối cùng: bà bị Tấm ép ăn mắm thịt Cám.

 So với Ngô Thanh Vân về một số diễn viên khác trên sân khấu kịch từng đóng dì ghẻ, Thúy Diễm diễn bớt cường điệu, khoa trương hơn. Trong những phân đoạn cay nghiệt với Cám, mắng chửi, hành hạ cô bé, tôi thấy nước mắt của bà Kế được nén lại và nuốt ngược vào trong. Rõ ràng, bà cũng đau lòng khi phải ác nghiệt với máu mủ của mình. 

Khi bên cạnh chồng - ông Hai Hoàng (Quốc Cường), bà Kế lại khép nép, khúm núm như một cái bóng tội nghiệp, khao khát được chồng yêu thương, đoái hoài. Đằng sau dáng vẻ “phản diện”, có lẽ là tiếng lòng chua chát trước số phận và thời cuộc. 

 Lúc này đây, cách diễn nội tâm ấy của Thúy Diễm vừa phải và tiết chế, nhưng lập thể, rõ ràng, truyền đạt cảm xúc nhân vật. Đôi lúc, Thúy Diễm khiến tôi thậm chí còn đồng và thông cảm cho nhân vật. Trong đoạn “kinh điển”: Bà Kế ăn mắm thịt Cám, Thúy Diễm thực sự bùng nổ. Vẻ điên dại, hoảng loạn được đẩy đến cực điểm. Tôi bị ám ảnh bởi tiếng la hét và nỗi thống khổ của bà Kế, thông qua sự nhập tâm hết mình của sao nữ sinh năm 1986.

 Theo tôi, Thúy Diễm hoàn thành tốt vai dì ghẻ - bà Kế, tạo điểm nhấn cho Cám. Đây cũng là dấu ấn đáng nhớ của cô trong sự nghiệp điện ảnh. Cô mạo hiểm, dũng cảm làm mới mình và cũng vượt qua cái bóng lớn của Ngô Thanh Vân, để mang đến cái nhìn khác về nhân vật bị “đóng khung” là phản diện trong văn hóa dân gian.

Cám công chiếu Toàn Quốc từ 20.9.2024.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Sao Việt

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Bà kế của Thúy Diễm Người vợ, người mẹ bi kịch thời phong kiến

Thúy Diễm có vai diễn Bà Kế ổn thỏa ở phim Cám để đem đến góc nhìn khác lạ về một nhân vật vốn bị ghét cay ghét đắng trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.

Quyền Linh và Hoài Linh trong Làm giàu với ma và Hai Muối

Trong dịp Quốc Khánh năm nay, NSƯT Hoài Linh và Quyền Linh “so tài” với nhau khi hai bộ phim của họ là Làm giàu với ma và Hai Muối công chiếu các rạp cùng lúc.

Quyền Linh tái xuất màn ảnh sau 20 năm với Hai Muối: Dấu ấn người cha

Tài tử 55 tuổi Quyền Linh có thêm một vai diễn nổi bật với phim Hai Muối trong hành trình nghệ thuật đầy thăng trầm của anh.

Lê Bống: Từ "tóp tóp" lấn sân đóng phim VTV, nay lại phủ sóng gameshow

Từ một cô nàng nổi lên với danh hưng hot girl, "hót tóp tóp cơ", nay Lê Bống liên tục phủ sóng VTV, vừa mới đóng phim, nay lại làm bảo mẫu trong gameshow.

Con gái NSƯT Võ Hoài Nam lấn sân truyền hình với Hoa Sữa Về Trong Gió

Sau Long Vũ - quý tử nhà Vân Dung, giờ đây NSƯT Võ Hoài Nam cũng cho con gái nối nghiệp diễn, đóng vai chính phim truyền hình Hoa Sữa Về Trong Gió.

Anh Đào "biến hình" trong phim truyền hình mới Vui Lên Nào Anh Em Ơi

Trong phim mới Vui Lên Nào Anh Em Ơi, diễn viên Anh Đào đã có màn "biến hình" ấn tượng, hứa hẹn mang đến những bất ngờ thú vị cho khán giả truyền hình.