Không uổng công đặt cho Lâm Thanh Mỹ cái tên “sao nhí đáng sợ nhất màn ảnh Việt” tưởng chừng lần này lại nôn ra nghêu sò ốc hến như trong Đoạt Hồn ngày xưa nhưng không, hóa thân vào vai diễn Linh, Lâm Thanh Mỹ khiến mình cảm thấy thích thú mỗi khi cô bé xuất hiện. Từ ánh mắt đến diễn xuất cùng với Quang Tuấn, Mai Cát Vi hay Diệu Nhi thì mình vẫn khẳng định "sàn diễn" này thuộc về Lâm Thanh Mỹ.
Nổi tiếng với bé Ái trong phim kinh dị Đoạt Hồn, Lâm Thanh Mỹ dần khẳng định khả năng diễn xuất nhập vai của một cô bé 17 tuổi qua các tác phẩm như Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Tình Đầu Thơ Ngây, Thất Sơn Tâm Linh…Tiếp tục sự nghiệp diễn xuất qua các tác phẩm điện ảnh kinh dị, cô bé lại gây ấn tượng với mình qua vai diễn Linh trong Bóng Đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt.
Điều làm mình thấy thu hút với nhân vật Linh không chỉ là sự dũng cảm của một cô chị cả trong gia đình, mà cách xử lí vai diễn của Lâm Thanh Mỹ hoàn toàn đa dạng và có chiều sâu nhất định.
Bóng Đè kể về cuộc sống của ba cha con Thành (Quang Tuấn), Linh (Lâm Thanh Mỹ), Yến (Mai Cát Vi) dọn về căn nhà tổ ở quê sinh sống sau sự ra đi đau buồn của người mẹ. Cảnh vật quanh ngôi nhà khá đìu hiu, kiến trúc cổ kính tại một căn nhà lớn rộng khiến Linh và Yến không ngừng tò mò về mọi thứ trong ngôi nhà. Linh là chị cả nên tính cách luôn trầm hơn Yến, trái lại Yến vô tư và dễ hòa nhập vào môi trường mới. Tại căn nhà này cả hai chị em dần gặp những điều bí ẩn bất kể ngày hay đêm. Với một bối cảnh “đồng không mông quạnh” như vậy cũng đủ thấy rõ sự ghê sợ rồi!
>>> Xem thêm: Bóng Đè: Coi chừng bị tiền đình khi xem phim vì quá nhiều jumpscare
Cách mở đầu phim khá hay khi đạo diễn không thiết kế lối dẫn nhập như những phim kinh dị khác, mà lại chọn lối dẫn đầy tính khoa học. Giải thích cho hiện tượng “bóng đè” đi kèm cùng đoạn phim mô tả khiến mình thấy tò mò muốn hiểu nội dung cụ thể của bộ phim. Chưa kể cách kể chuyện theo lối diễn giải này, lại có lợi thế cho các nhân vật thể hiện câu chuyện và đất diễn của mỗi người nhiều hơn.
Điểm sáng giá nhất của Bóng Đè mình nghĩ phải nhắc đến diễn xuất của hai bé Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi. Có lẽ sau bộ phim này, tài năng của hai bé ngày càng được công chúng biết đến khi các em chủ động dẫn dắt khán giả vào thế giới phim không thua gì các ngôi sao giàu kinh nghiệm. Sự góp mặt của Quang Tuấn hay Diệu Nhi phần nào cũng chỉ là đòn bổ trợ để Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi phát huy tối đa lối diễn tự nhiên, đầy cảm xúc của cả hai.
>>> Xem thêm: Trailer Bóng Đè: Xem qua thấy tạm ổn, ấn tượng nhất là Diệu Nhi
Với vai diễn Linh của Lâm Thanh Mỹ mình đánh giá đây là nhân vật được làm tròn trịa nhất từ câu chuyện của bản thân, suy nghĩ, áp lực về những gánh nặng của gia đình, đến tương lai và hy vọng riêng. Cô bé sở hữu một nội tâm cực kì mạnh mẽ, hiểu được phải bảo vệ gia đình nên khi đối diện mọi thứ, Linh lại điềm tĩnh khuyên nhủ ba và em gái. Lâm Thanh Mỹ đã hóa thân vào nhân vật này một cách xuất sắc, từ ánh mắt đến cách thoại vẫn toát lên được nội lực mạnh mẽ của Linh.
Trong phim, Lâm Thanh Mỹ luôn không ngừng thể hiện tính cách, tâm lý của một cô chị. Nhờ cách thể hiện cảm xúc rõ ràng, vui ra vui, buồn ra buồn, sợ ra sợ của Thanh Mỹ chứ không "một màu" như nhiều sao nhí khác, phần đầu của Bóng Đè trở nên lôi cuốn, khiến khán giả phải tập trung dù có nhịp điệu khá chậm. Điểm đáng tiếc là hai nhân vật Thành (Quang Tuấn) và Hạnh (Diệu Nhi) đảm nhiệm chưa được khai thác tốt. Thậm chí, vai trò của Diệu Nhi còn khá nhiều lổ hổng, không để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với mình.
Tính cách nhân vật cũng được đạo diễn Lê Văn Kiệt xây dựng rõ ràng: một người bố mỏi mệt vì phải chịu đựng cảnh "gà trống nuôi con", một cô chị gánh trên vai nhiều trọng trách, một cô em vô tư, đáng yêu nhưng lại dễ vỡ từ bên trong. Hơn nữa cách bộ phim truyền tải thông điệp qua hiện tượng “bóng đè” mình cảm nhận rõ được đó là bóng ma trong mỗi người.
Bóng Đè là một hiện tượng đã quá quen thuộc nhưng lại chẳng có thông tin rõ ràng hay xác thực của khoa học nên việc chọn đề tài này làm cốt lõi đào sâu là một điều khá liều lĩnh. Bộ phim có lối kể hấp dẫn, lôi cuốn nhưng lại bị bó buộc trong một kịch bản lỗi thời so với dòng chảy phim kinh dị - tâm lý những năm gần đây.
Điều đáng khen đó là hầu như những năm gần đây, các đạo diễn dòng phim kinh dị luôn tận dụng lợi thế không gian, phong cảnh của Việt Nam đề làm bối cảnh chủ đạo cho các thước phim. Mang những mảnh đất màu mỡ lên từng khung hình như dần khẳng định điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có đặc trưng riêng biệt, không thua gì điện ảnh nước ngoài. Bộ phim được đặt trong bối cảnh làng quê với một kiến trúc cổ kính và nhiều điểm mù giúp Bóng Đè tạo cảm giác quen thuộc như đang ngồi nghe kể chuyện về một trải nghiệm tâm linh đáng sợ.
>>> Xem thêm: Bóng Đè: Phim "siêng" hù nên coi mà tim đập bịch bịch
Tóm lại, những gì mình cảm nhận được sau khi xem Bóng Đè là sự vỗ tay, nể phục cho diễn xuất của hai diễn viên Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi. Cả hai bé có sự trưởng thành về hình thể và diễn xuất, định hình được một lối diễn có chiều sâu hơn, tâm lý hơn. Hai ngôi sao là điểm sáng nhất, cho bộ phim có màu sắc quá tối tăm như Bóng Đè.
*Bài viết do Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net
Xem đầy đủ thông tin và bài review hay về Bóng Đè tại Thư Viện Phim nhé!
Facebook - bình luận