x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Điện ảnh Việt 2021: Sự sống còn của phim nằm gọn trong tay khán giả

Hoa Le 14:00 - 23/03/2021

Thời thế thay đổi, khán giả Việt đã qua cái thời “khát phim” mà phải tạm bằng lòng với mọi thứ có ở rạp. Giờ đây, sự sống còn của một bộ phim nằm trọn trong bàn tay quyền lực của khán giả. Và thị hiếu chính là thứ quyết định người xem có chịu ra rạp hay không, bỏ tiền cho phim nào. Và đây cũng là thứ thay đổi nhanh chóng và bất định. Điều này khiến cho nhiều bộ phim, theo mình là “ăn may” mà thắng đậm, doanh thu cả trăm tỷ, trong khi nhiều tác phẩm có thực lực khác thì “chết yểu” và phải nhanh chóng rút khỏi rạp chiếu.

  >>> Xem thêm: Phim Việt khởi sắc: Bố Già gần chạm mốc 300 tỷ, Vị thắng giải ở Berlin

Nhiều người cho rằng gu xem phim của khán giả đã được hoàn thiện, cách thưởng thức và thẩm mỹ nghệ thuật của người Việt đã lên một tầm cao mới do sự thay đổi của bối cảnh xã hội ngày càng hiện đại. Điều này mình không chắc. Đạo diễn Charlie Nguyễn, người có tác phẩm 170 tỷ đồng như Em Chưa 18 và cũng trong vai trò sản xuất bộ phim thất bại thê thảm Người Cần Quên Phải Nhớ, cho biết xu hướng hay thị hiếu của khán giả là thứ mà chúng ta không thể nào nói trước và có thể thay đổi nhanh chóng. Nhưng sự thay đổi thần tốc không nói lên được rằng gu thưởng thức nghệ thuật được nâng cao. 

Theo mình, mấu chốt của vấn đề chính là việc sản xuất phim tùy theo khẩu vị của khán giả là yếu tố sống còn của tác phẩm. Phim hay là chưa đủ, bởi dù chất lượng có tốt nhưng không phù hợp với người xem thì cũng thua mà thôi. Cách đây không lâu, bộ phim Võ Sinh Đại Chiến ra mắt, nhưng chỉ sau 2 tuần đã phải xin rút khỏi phòng vé do ế ẩm. Doanh thu 1,5 tỷ đồng chẳng thể bù lỗ cho khoản đầu tư tới 25 tỷ đồng trước đó. Trong khi, nội dung phim mình đánh giá là không quá xuất sắc nhưng ổn, tình tiết khá chặt chẽ, dàn diễn viên tuy trẻ và mới nhưng diễn xuất không hề “non”. Nói chung là chất lượng không tệ, nhưng phim vẫn thất bại. 

Phần thắng áp đảo thuộc về Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử, một bộ phim kiểu giang hồ, hút người xem bằng màn đánh đấm cũ rích. Đây là một tác phẩm mình cho là kém về mặt nội dung, thậm chí có phần nhảm nhí, xử lý cao trào vụng về, không thuyết phục, diễn xuất của nhân vật nào, phân cảnh nào cũng là vênh mặt, trợn mắt. Vậy mà không hiểu sao, nó lại trở thành một bộ phim doanh thu vượt mốc 100 tỷ đồng, thật hết sức vô lý. 

Nhưng theo logic thị hiếu của đại chúng thì bộ phim này rõ ràng là kẻ mạnh hơn, bởi nó đánh vào tâm lý mê phim giang hồ, hâm mộ “anh chị đại” của người xem. Hoặc là vì đã quá mệt mỏi khi ở nhà mấy tháng dịch, nên ngay khi vừa được trở lại rạp, thứ khán giả muốn thưởng thức là một miếng bánh ăn vào là cười được luôn và ngay, sau đó thì quên sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Trấn Thành có đang dễ dãi quá không khi dùng râu giả trong Bố Già?

Rõ ràng những đạo diễn chẳng thể kiểm soát được thị hiếu của khán giả, vì nó thay đổi thất thường và nhanh chóng, trong khi việc làm phim là cả 1 quá trình dài. Vậy làm sao để cứu được những tác phẩm khỏi nguy cơ “toang” trước cơn bão khẩu vị của khán giả? Câu trả lời đó chính là tạo ra những phim kiểu “mỳ ăn liền”, đuổi theo xu hướng của thị trường nhanh chóng. 

Những phim với nội dung hài nhảm nhí, không cầu kỳ trong khâu quay chụp hay hậu kỳ, mọi thứ hoàn thành với tốc độ chớp nhoáng để cho kịp khi khán giả còn hứng thú. Đây là cách mà hàng loạt đạo diễn đã áp dụng để sinh ra những “đứa con” kiểu như Hello Cô Ba, Tây Du Ký Hậu Truyện, Tiên Nữ Không Kiêng Cữ, Hy Sinh Đời Trai… Đối với mình đây là những phần ký ức nên được xóa bỏ khỏi lịch sử điện ảnh Việt Nam, khi nó trở thành loại phim “mỳ ăn liền” hiện đại với những biến tướng. Từ đây, có thể kéo gu thẩm mỹ của khán giả xuống đáy, khiến họ dễ thỏa hiệp với những sản phẩm chất lượng tệ như vậy. Mình không muốn cổ súy cho một nền điện ảnh như vậy, bởi nếu không, chẳng biết khi nào điện ảnh nước nhà mới có thể vươn ra thế giới. 

Dường như khán giả Việt được chia làm 2 phân khúc, một nhóm thích phim có nội dung và tính nghệ thuật, chất lượng thật tốt đến không chỗ nào để chê, nhóm còn lại thì dễ tính, ưa chuộng các phim có tính giải trí cao mà hài nhảm là lựa chọn hàng đầu. Gu thẩm mỹ và thị hiếu của khán giả Việt không phải dạng kém, mà đang có sự dịch chuyển và phát triển từng ngày. Bằng chứng là những bộ phim như Quả Tim Máu, Hương Ga vẫn được công chúng yêu mến. 

Chính vì vậy, một con đường khác mà các nhà làm phim nên đi đó là nghiêm túc với tác phẩm của mình, hãy làm nó bằng cái tâm sao cho xứng với cái tầm, bởi chính các nhà làm phim cũng góp phần tạo nên cái thị hiếu và khẩu vị cho khán giả. Không nên mãi đổ lỗi cho việc phim không hợp người xem, ra mắt không đúng thời điểm để ngụy biện cho chất lượng tác phẩm. Bởi nếu sản phẩm của họ thực sự tốt, thì chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận, dù không lãi to nhưng cũng đủ đề đoàn phim hòa vốn. Nếu nhà làm phim không thực hiện một tác phẩm tốt, mà mãi chạy theo lợi nhuận hay thỏa hiệp với thị hiếu để cho ra đời những bộ phim hài nhảm thì họ đang kéo lùi gu của khán giả và khiến những người yêu nghệ thuật thực sự sẵn sàng quay lưng với phim Việt ngay tức khắc.

Mình tin rằng khán giả Việt đang ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực và có sự chọn lọc riêng cho mình. Nên sẽ khó có thể có được những tác phẩm “ăn may”, dở mà vẫn đắt khách như Trạng Quỳnh, Siêu Sao Siêu Ngố. Hoặc xem mãi những bộ phim remake kiểu Tiệc Trăng Máu, Tháng Năm Rực Rỡ, Em Là Bà Nội Của Anh... khán giả cũng sẽ phải “phát ngấy” và đòi hỏi một tác phẩm “nguyên bản” dựa vào trí tuệ của người Việt thay vì cứ sao chép công thức thành công của người khác rồi mang về xào lại như thế. Thời thế đã thay đổi, nên các nhà làm phim cũng nên đứng lên và chạy để bắt kịp tốc độ của khán giả cũng như nền điện ảnh thế giới để có những tác phẩm hay và xứng tầm hơn.

*Bài viết do độc giả yêu điện ảnh gửi về DienAnh.Net

Bạn nghĩ sao về quan điểm trên, hãy chia sẻ ngay phía dưới bình luận nhé! Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức về sao Vbiz nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

3 lý do xem phim Domino: Lối Thoát Cuối Cùng: Nhiều plot twist

Dự án điện ảnh hành động - xã hội đen Domino: Lối Thoát Cuối Cùng của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương cùng nam chính Thuận Nguyễn hứa hẹn sẽ thu hút giới mộ điệu

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).