Mỗi ngày lên mạng xã hội, Bé Ba đọc được những bình luận của khán giả nhất là những người hay xem phim truyền hình VTV, rằng sao mà có bấy nhiêu gương mặt quen thuộc đóng chính thế nhỉ, có khi họ đóng phim dài tập nhiều quá mà người ta ít xem, đến lúc mở ra lại thắc mắc: “Ơ, phim này mấy trăm tập à mà đầu năm có, giờ vẫn còn này”, nhưng thực ra do họ… đóng 2-3 phim chiếu liền kề nhau.
Điều đó có thể thấy trường hợp gần nhất là Lương Thu Trang với Hướng Dương Ngược Nắng chiếu hồi đầu năm nay, còn giờ thì cuối năm chốt sổ với Mặt Nạ Gương. Cũng không hẳn ai cũng hi hữu như Lương Thu Trang, nhưng chuyện 2 năm xem 3 phim của một diễn viên đóng chính của VTV cũng không phải là ít. Vậy thì VTV đang bó tay trong chuyện khán hiếm diễn viên đóng chính à?
Không nhé, nhà đài và hãng sản xuất phim truyện Việt Nam VFC cũng có vài lần thay đổi, nâng cấp diễn viên bằng cách chọn ra lứa trẻ đóng chính, hoặc nhiều nhất là vào các vai phụ. Đơn cử thì tui sẽ nói về Thanh Sơn và Quỳnh Kool. Thanh Sơn vào nghề từ năm 2010, nhưng mất tận 9 năm để từ một vai phụ trở thành nam chính trong bộ phim Nàng Dâu Order. Để có được cơ hội đó, anh đã nỗ lực trong từng vai nhỏ và gây ấn tượng với người xem ở Cả Một Đời Ân Oán, chính nhờ đó mà nam diễn viên này đã được nhà đài tin tưởng giao phó vai chính vào năm 2019, rồi gặp Quỳnh Kool ở đó.
Cặp đôi diễn viên hợp tác với nhau trong Nàng Dâu Order và nhận được sự quan tâm của khán giả. Vì là tuyến phụ nên Quỳnh Kool không nhiều đất diễn nhưng sau đó nhà đài tận dụng cơ hội này mà nâng tầm hơn hai gương mặt trẻ để họ tái hợp trong Đừng Bắt Em Phải Quên. Chuyện tình cảm của thầy giáo và cô sinh viên đã thực sự bùng nổi với chemistry không chê vào đâu được, tui cho rằng đó là một quyết định sáng suốt của VFC khi cất nhắc Thanh Sơn với Quỳnh Kool qua nhiều bộ phim.
Để rồi sau đó, tuy không còn đứng cùng nhau trên màn ảnh nhưng mỗi người lại có một cơ hội khác khi tham gia trong 2 phim nối tiếp nhau - Hãy Nói Lời Yêu và 11 Tháng 5 Ngày. Dĩ nhiên, chín người mười ý và thậm chí là người diễn viên cũng nên đón nhận những phản ứng trái chiều của khán giả, vậy nên khi đóng riêng rẽ với nhau, không được “kẻ tung người hứng” như trước nên Thanh Sơn và Quỳnh Kool có chút “chơi vơi” với cảm xúc của mình.
>>>Xem thêm: Khan hiếm diễn viên: Phép thử dàn “Bắc tiến” đóng phim VTV
Thanh Sơn khi mới vào phim 11 Tháng 5 Ngày thì vẫn còn sự gượng gạo, đặc biệt là tương tác với bạn diễn nữ là Khả Ngân. Bên phía Quỳnh Kool cũng không sung sướng hơn khi chemistry với Công Dương cũng lấn cấn dù cho họ từng làm việc và diễn cặp cùng nhau trong Nhà Trọ Balanha.
Tuy nhiên, có công mài sắc có ngày nên kim, khi kết thúc cả hai bộ phim thì Thanh Sơn chiếm trọn tình cảm với người xem, thuyền Nhi - Đăng cập bến thì cũng là lúc tin đồn yêu đương với Khả Ngân rộ lên - bằng chứng cho chemistry thuộc dạng đỉnh đỉnh của họ. Bên phía Quỳnh Kool thì tuy không thể trọn điểm 10 nhưng it ra cũng 7-8 điểm, xứng đáng được công nhận.
Phép thử của VTV dành cho hai diễn viên mới để giao cho họ những vai chính, tuy có lúc chông gai và không được như mong đợi, nhưng tui thấy là xứng đáng. Bởi lẽ, chúng ta không thể mãi tồn tại những gương mặt quá quen thuộc, nếu không có phép thử cho những tài năng trẻ, hoặc mới mẻ, cất nhắc những người từ tuyến phụ lên thì chẳng lẽ cả đời vẫn chỉ những người cũ đóng chính sao? Có một câu nói mà tui hay nghe, nhưng đúng, nếu thử, chúng ta có 50% cơ hội để thắng, nếu không thử thì sẽ là 0%. Vậy thì rõ ràng VTV nên thử thêm nhiều lần hơn nữa, đúng chứ?
Ngay chính bạn diễn của Quỳnh Kool trong Hãy Nói Lời Yêu là Công Dương cũng là một nhân tố được VTV khai thác hiệu quả. Nam diễn viên này từng gây chú ý với các phim điện ảnh sản xuất trong miền Nam như Yêu Em Bất Chấp, Trạng Quỳnh hay một vài phim truyền hình của HTV. Nhưng đến khi anh toả sáng với vai Lâm trong Nhà Trọ Balanha do VTV sản xuất thì “thời” của anh mới chính thức bắt đầu. Để rồi sang Hãy Nói Lời Yêu, nhân vật của Công Dương trở nên đa chiều hơn và thêm nhân tố khả quan xứng đáng cho VFC đầu tư và cất nhắc thêm.
Đó là về phía dàn diễn viên chính, còn ở phía các diễn viên phụ, VTV cũng có những bước đi thử nghiệm đáng khen. Chẳng hạn như các gương mặt trẻ trong những phim gần đây, bao gồm Mặt Nạ Gương với Ngọc Huyền (vai em gái của Hoa), Phố Trong Làng với Minh Thu - Phùng Đức Hiếu (cặp đôi Đông - Hải) và Lưu Duy Khánh (vai Hoàng công an). Đây là những nhân vật phụ, xuất hiện không nhiều, không có những tình tiết riêng để làm nổi bật cho họ, nhưng, tự thân họ đã tạo ra hào quang của mình.
Trong Mặt Nạ Gương, vai của Ngọc Huyền nhỏ xíu, vì có khi 2 tập mới xuất hiện một lần, nhưng nét diễn trong trẻo của nhân vật Mai khiến tui cảm thấy dễ chịu, có tương lai xa nếu chịu đầu tư cho diễn xuất. Tương tự, anh Hoàng anh Đông công an của Phố Trong Làng cũng không quá nhiều đất diễn riêng, đa phần sẽ xuất hiện bên cạnh anh Nam (Phạm Anh Tuấn), nhưng họ vẫn tạo nên sự nổi bật riêng.
Đặc biệt, chuyện tình dễ thương của anh Đông công an với cô Hải bán quạt đã khiến mạng xã hội xôn xao, clip hàng chục triệu view cắt từ khoảnh khắc của họ, truyền thông săn đón, lượng quan tâm tăng cao. Chính bản thân họ, bằng diễn xuất, đã thay đổi “vận mệnh” của mình.
Trước đó, Bảo Châu - Quang Anh cũng là những nhân tố mới được VTV thử nghiệm trong Về Nhà Đi Con và nhận được sự yêu mến của khán giả. Mặc dù chưa đủ lực để gánh một vai chính xuyên suốt thế nhưng hai gương mặt trẻ này đáng để thu xếp một vai thứ chính có nội tâm phức tạp để học hỏi thêm.
>>>xem thêm: Thu Quỳnh, Lương Thanh, Anh Vũ mãi đóng vai phụ: VTV lãng phí nhân tài
Sắp tới đây, Ngọc Huyền (khác với Ngọc Huyền của Mặt Nạ Gương nhe) sẽ là một trong ba nữ chính của phim Thương Ngày Nắng Về. Chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất, thế nhưng gương mặt mới này đã được đạo diễn và nhà sản xuất tin tưởng giao phó trọng trách, và thông qua trailer với trích đoạn phim, tui đặt nhiều niềm tin cho Ngọc Huyền.
Tui cho rằng, kịch bản là một phần, cơ hội của đạo diễn dành cho diễn viên cũng chỉ một phần, quan trọng nằm ở việc người diễn viên phải nắm bắt lấy cơ hội đó, dựa trên kịch bản để phát huy, thể hiện lực diễn của mình. Cùng một kịch bản, cùng một câu thoại nhưng mỗi người có một cách thể hiện khác nhau để tự bản thân họ toả ra hào quang, thu hút sự chú ý của khán giả. Đấy, có ai ngờ được anh Đông cô Hải trong phim Phố Trong Làng, mỗi tập xuất hiện chưa đầy 5 phút mà sức hút còn cao hơn cả anh Nam chị Ngọc - những vai chính của phim. Bởi vậy, quan trọng nằm ở chính mình, chứ đừng cho rằng vai phụ thì sẽ mờ nhạt, chỉ làm nền cho vai chính.
Năm xưa, các đạo diễn và nhà làm phim đã đặt niềm tin vào Hồng Diễm, Phương Oanh hay Mạnh Trường để giao cho những vai lớn, thì ngày nay, Bé Ba cũng hy vọng các ekip tiếp tục có lòng tin vào thế hệ kế tiếp, trao cho họ cơ hội đóng những vai thứ chính, hoặc vai chính dựa trên năng lực hiện hữu. Tui mong sẽ có ngày, Thu Quỳnh, Hoàng Anh Vũ được giao vai chính trong một phim truyền hình, rồi cả những gương mặt mới đang gây sốt như Minh Thu, Việt Hoa, Phùng Đức Hiếu… sẽ có một vai phụ lớn hơn, dài hơi hơn, để thêm cơ hội học hỏi, để họ phát huy năng lực của mình.
Diễn viên ở Việt Nam không thiếu khi mỗi năm có vài ngàn sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh ở hai miền Nam - Bắc. Tuy nhiên, số lượng gương mặt nhận được cơ hội đóng phim với những vai có thoại, được xuất hiện nhiều hơn 30 giây hoặc trong nhiều tập, thì không có nhiều. Đầu vào của ngành đã khó, công việc sau khi ra trường còn khó hơn dù cho mỗi năm, nhà đài VFC - VTV sản xuất trên dưới 15 bộ phim, chưa kể đến các đài ở miền khác. Vậy nên, rất mong rằng các diễn viên sẽ có cơ hội được thử sức mình theo đúng ngành học, để không uổng phí những năm đèn sách, cũng như không uổng phí người tài.
Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên Dienanh.Net
Nếu bạn cũng mê phim Việt như Hương Vị Tình Thân, 11 Tháng 5 Ngày, Mặt Nạ Gương thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha.
“Quanh đi quẩn lại có bấy nhiêu đó người đóng hoài” là câu nói mà DienAnh.net nhận được rất nhiều trong các bình luận trên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà cả Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hollywood cũng thường xuyên xuất hiện tình cảnh này. Chuyện một diễn viên đóng 1 năm 2-3 dự án phim truyền hình, một gương mặt xuất hiện trên màn ảnh rộng liên tục khiến khán giả chán ngán… đã không còn xa lạ.
Vấn đề nằm ở đâu, vì thế hệ diễn viên trẻ chưa đủ lực kế thừa hay thiếu cơ hội được trọng dụng, hay những nhà làm phim đang tận dụng hết mức những danh hiệu “bảo chứng rating / phòng vé”? Hãy cùng DienAnh.net tìm hiểu trong chuyên đề của DAN Features: Trăn trở vấn đề diễn viên “nhẵn mặt” làng phim. Mọi chi tiết đóng góp bài đăng gửi về contact@dienanh.net.
Facebook - bình luận