Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của phim điện ảnh đã đẩy dòng phim ngắn dần trở nên thoái trào bởi không có “đất” phô diễn ngoài những cuộc thi riêng về lĩnh vực này.
Nhưng từ khi những thước phim ngắn độc đáo của tuyển tập Love, Death & Robots (Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy) xuất hiện vào năm 2019, mọi quy luật và sức hút về phim ngắn dường như được định nghĩa lại một lần nữa. Series này đã làm sống dậy cả một dòng phim vốn đang thiếu hụt sức sống và cực kỳ “ảm đạm”.
Cụ thể thì phim đã được phát triển đến 3 mùa, đặc biệt là mùa 3 gần đây nhất, Love, Death & Robots đã thu hút lượng khán giả cao gấp 15 lần nhu cầu trung bình về phim truyền hình, chỉ tính riêng ở thị trường Mỹ. Điều này chứng tỏ sức sống mạnh mẽ mà bộ phim đã vực dậy được cho cả dòng phim ngắn vốn đã bị lãng quên trước sự nhộn nhịp của các thể loại khác.
Mùa 3 còn đặc biệt gây được dấu ấn với 9 ý tưởng táo bạo mà ta chỉ thấy được ở phim.
Đó là những thước phim đầy triết lý thông qua hình tượng những chú gấu bị chính phủ dồn ép khắc nghiệt trong tập phim Kill Team Kill.
Hay là sự nhạo bán những hành dộng “ngu xuẩn” của con người qua góc nhìn của những người máy – kẻ sẽ thống trị thế giới sau khi Trái đất trải qua cuộc tận thế và con người hoàn toàn biến mất. Đây cũng là nội dung chính trong phần phim Three Robots: Exit Strategies.
>> Xem thêm: Câu chuyện Love, Death & Robots mùa 3: Jibaro chưa hay nhất
Đến với tư tưởng lớn hơn ở Bad Travelling, nơi mà đoàn ngư dân phải đối mặt với hai sự lựa chọn: một là đưa con thủy quái đến hòn đảo hoang, và khi này tính mạng của họ không được đảm bảo. Hai là họ buộc phải dẫn nó đến một khu cư dân gần đây và nó sẽ tha cho bọn họ.
Đứng trước tình thế khó xử, dù cho lựa chọn có là thế nào thì nhóm ngư dân cũng gặp phải những ý kiến trái chiều và vi phạm chuẩn mực đạo đức nhất định. Tình huống phim như đặt để cho chúng ta một lần nữa ngồi lại suy nghĩ về những quyết định cũng như “test” EQ của mình vậy đó.
Đặc biệt trong tuyển tập Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy lần này, nở rộ một cách nhanh chóng và làm chao đảo khắp các diễn đàn thế giới về phim ảnh phải nói đến Jibaro – phần phim hay nhất trong tổng 35 tập phim của cả 3 mùa.
Bộ phim xoay quay một nữ thần quyền lực ngự trị nơi đầm nước. Với những vũ điệu “uốn éo” đặc biệt cùng tiếng thét rầm trời, khi “may mắn” nghe được âm thanh đó thì lập tức những người xung quanh sẽ bỏ mạng một cách thương tâm.
Nào ngờ lại có một vị hiệp sĩ điếc thoát được tiếng thét gầm rú nguy hiểm đó, vị nữ thần lại tưởng đây là định mệnh của mình mà đem lòng yêu ảnh chàng một cách cuồng nhiệt. Nhưng lòng người vẫn vậy, vẫn hoài tham lam và dối lừa, gã trai đã lợi dụng tình cảm của nữ thần mà cướp hết vàng bạc, châu bấu trên người bà mà tháo chạy.
Đau khổ tuyệt vọng trước sự bị ổi của nhân tình, nữ thần tuyệt vọng và có sự trả thù thích đáng với tên phụ nghĩa kia.
Chỉ với 17 phút ngắn ngủi mà toàn bộ diễn tiến từ gặp gỡ, yêu đương cuồng nhiệt đến phản bội nhau, rồi lại thù hận đấu đá khiến mình phải trầm trồ vì sự vẹn toàn được gói gọn trong một kịch bản ngắn đến như vậy.
Ở đây, từng kỹ xảo hình ảnh, âm thanh hay những cử chỉ quằn quại đau khổ của nhân vật đã làm mình thật sự ám ảnh. Những thước phim u tối như mảng đen của của xã hội, phản ánh một thực tại phũ phàng khi đối mặt trước lòng dạ nhẫn tâm của con người với nhau.
>> Xem thêm: Love, Death + Robots mùa 3: Mãn nhãn với kỹ xảo, cốt truyện hack não
Phần phim Jibaro gần đây đã chiếm sóng trên khắp các mặt báo, đem về “tiếng thơm” vốn có của Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy nay càng lẫy lừng hơn. Ngoài ra, phần phim cũng chứng tỏ được vị thế của phim ngắn, không phải thể loại chỉ dành cho nhà làm phim trẻ và những vị đạo diễn mới ra nghề vì đây thực sự là một dòng phim cần sự tôi luyện gắt gao thì mới có thể đảm đương được.
Thành công trong việc khôi phục cả nền điện ảnh phim ngắn như vậy, công lao lớn nhất phải kể đến David Fincher – nhà sản xuất đầy “tham vọng” cầm trịch loạt phim Love, Death & Robots (Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy) với những ý tưởng đầy tính sáng tạo và mới lạ.
Và sự bỏ ngỏ của bộ phim cũng đặt ra nhiều thách thức cho những nhà làm phim ngắn sau này hay cả chính đội ngũ sản xuất của Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy. Họ phải nỗ lực để tự vượt qua cái bóng của chính mình. Liệu Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy sẽ tiếp tục phát triển như thế nào? Và số phận của phim ngắn sau này của ra sao?
* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Blog phim Âu Mỹ
Nếu bạn là người đam mê phim ngắn và đặc biệt là những tập phim Love, Death & Robots , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Love, Death & Robots 3 (Tình Yêu, Cái Chết & Người Máy 3)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây
Facebook - bình luận