Không phải là một siêu phẩm mới như một số bom tấn nổi đình đám ngoài rạp. Nhưng để nhớ đến một thời lượng liên tục tạo cảm giác hồi hộp cho mình thì Midnight là tác phẩm về một cuộc săn đuổi lúc nửa đêm, mang lại thông điệp rõ ràng khi xem phim.
Midnight bắt đầu với Kyung Mi là một cô gái trẻ khiếm thính làm nhân viên văn phòng, đang trên đường về nhà sau một bữa tối đầy lời chế giễu từ đồng nghiệp và cấp trên. Sau khi đón người mẹ khiếm thính đi làm về, Kyung Mi bắt đầu đỗ xe tại một tòa nhà đậu xe công cộng và để lại mẹ cô trên một góc đường tối tăm.
Theo dõi từng hành vi của bà từ bên trong một chiếc xe ô tô đen, kẻ thủ ác Do Shik mang suy nghĩ tấn công bà. Nhưng điều ấy lại chợt dập tắt và chuyển mục tiêu khi vô tình cô gái trẻ So Jung đang trên đường về nhà. Cô gái xấu số đã trở thành “con mồi” của Do Shik.
Sau khi đỗ xe, Kyung Mi đến chỗ hẹn với mẹ nhưng lại chứng kiến So Jung đang kêu cứu tại một con hẻm. Chính lúc này, động cơ để Do Shik làm một pha “mèo vờn chuột” cùng hai mẹ con.
Điều đầu tiên mình cảm nhận khi xem tác phẩm này đó là đạo diễn biết cách khiến mình có cảm giác khó chịu. Vì nạn nhân là một cô gái trẻ khiếm thính. Cô phải đối mặt với tên đồ tể khỏe mạnh, tinh ranh và gian xảo. Ngoài việc rượt đuổi quen thuộc trên màn ảnh, bộ phim còn tạo cho mình cảm giác hồi hộp, căng thẳng khi chứng kiến Do Shik từ từ hạ gục Kyung Mi vì cô không thể nhận ra bất kì âm thanh hay điều gì xảy ra từ sau lưng mình.
Tuy nhiên điểm hay đó chính là Kyung Mi lại tận dụng khiếm khuyết của mình để làm cầu nối giao tiếp với mẹ cô thông qua thủ ngữ. Vì Do Shik không thể hiểu những gì họ truyền tải cho nhau nên hắn liên tục khó chịu ra mặt và muốn biết những gì hai người nói với nhau. Cách sắp đặt các phương tiện, thiết bị nhằm báo hiệu cường độ âm thanh đang dần một tăng cao là một sự bố trí thông minh.
Mặc dù không có khả năng giao tiếp hay nghe được những gì người khác truyền tải, nhưng với cách nhìn vào khẩu hình miệng hay quan sát thái độ của mọi người, Wukong cho rằng Kyung Mi là một cô gái thông minh.
Tuy cách xây dựng nhân vật của đạo diễn Kwon Oh Seung có hơi “quá tay” khi để một cô gái không thể nghe, không thể nói làm nạn nhân dưới vũ khí của Do Shik, nhưng chính điều đó lại tạo được một cảm xúc rõ ràng cho mình khi xem.
Quả thật khi vui Kyung Mi không thể cười, khi sợ hãi cô cũng không thể la hét, kêu cứu, đặc biệt ở đoạn Do Shik xuất hiện trong xe của cô, nhìn nước mắt giàn giụa rơi, mình biết Kyung Mi đang rất bất lực. Thậm chí ở đoạn Kyung Mi thổ lộ suy nghĩ và ước mơ của mình, phần nào cũng khiến mình trân quý tình cảm của hai mẹ con và cảm nhận khát khao được sống của một cô gái trẻ khiếm thính.
>>> Xem thêm: Midnight: Phim xem mà muốn đứng tim mấy lần
Phim sử dụng một dạng âm thanh đẩy tiết tấu khá nhanh và dồn dập, lúc xuất hiện liên tục, lúc lại biến mất đột ngột tạo nên bầu không khí cực kì căng thẳng và gây cấn cho mình khi xem Midnight. Có những phân đoạn như thiếu đi âm thanh, phần nào làm Wukong cảm thấy bản thân như gia nhập vào cuộc truy đuổi không có hồi kết này vào nửa đêm.
Với một bối cảnh đa phần là ngõ ngách, eo hẹp tại một khu phố ở Seoul, kỹ thuật quay phim lại hoàn toàn được sử dụng phương pháp thủ công. Kết quả là có những khung hình dao động, rung lắc tạo được sự bấp bênh trên những đoạn đường trong cuộc rượt đuổi đó.
Chính cách quay phim này làm thước phim sống động và thực tế hơn. Mình nghĩ một phần vì đạo diễn muốn tạo được tính chân thật cho câu chuyện nên đòi hỏi đội ngũ quay phim phải dùng đến phương pháp thủ công này.
>>> Xem thêm: Midnight: Coi từng đoạn thì được chứ tổng thể rời rạc quá
Với một gã đồ tể như Do Shik, nam thần Wi Ha Joon đã lột tả những biến đổi tâm lý cũng như cảm xúc thật sự trên gương mặt nhân vật này. Có điều, so với các tên sát nhân ở những phim khác, Do Shik lại không nêu rõ ràng một động cơ hợp lí hay bất kì một câu chuyện đằng sau sự “thú tính” của hắn. Xuyên suốt bộ phim, mình chỉ hiểu vì hắn ngứa mắt, hắn khó chịu nên gặp ai là “trả cast-xe sớm” cho người đó.
Có lẽ vì muốn tạo một thông điệp truyền tải đến mình, nên hầu như nhân vật hai mẹ con của Kyung Mi lại được đạo diễn đầu tư chăm chút hơn, có xuất thân rõ ràng cũng như mục đích sống của họ. Trong phim, tình cảm mẹ con được khắc họa rõ nét khiến mình cảm động và thương cho hoàn cảnh của họ.
Người mẹ nhất quyết đi tìm con dù biết mình sẽ gặp nguy hiểm gì, người con cũng luôn lo lắng cho sự an toàn của mẹ mặc dù bản thân cũng bị áp lực.
Để đánh giá là một tác phẩm đáng xem hay không thì Midnight đã làm nên thành công một bộ phim gây cấn, kinh dị của Hàn Quốc. Đây là một tác phẩm đáng xem, vì không những tạo sự hồi hộp nhất định khi xem phim đâu, mình còn cảm nhận được mục đích sống của các nhân vật trong phim.
*Bài viết của Wukong gửi về DienAnh.Net.
Xem đầy đủ thông tin và review hay về Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm tại Thư Viện Phim và The Amazing Film nhé
Facebook - bình luận