Những năm qua, phim truyền hình Việt đã dần lấy lại được phong độ của mình với nhiều tác phẩm quốc dân, được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đáng khen, phim Việt vẫn tồn tại một khuyết điểm cố hữu trong việc xây dựng hình tượng nhân vật chính.
Đồng ý rằng đã là vai chính thì phải tốt, nhưng các chị gái phim Việt lại lấy hết sự nổi trội của thiên hạ. Điều này dẫn đến việc đôi khi các nữ chính trở nên khiên cưỡng, vô lý và thiếu thực tế.
Nam - Hương Vị Tình Thân
Được yêu thích nhất và cũng bị phàn nàn không kém trong năm nay chính là Phương Nam (Phương Oanh) trong Hương Vị Tình Thân. Biên kịch đã tạo nên một nữ chính như nhân vật trong cổ tích, một màu và nhạt nhẽo. Nam hoàn hảo đến độ tuyệt đối, dù bị ai hãm hại hay trải qua chuyện gì cũng luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp, không hề có tính toán gì trong cuộc sống. Chính vì thế, nhân vật này khiến tôi từ chỗ yêu mến trở thành ức chế, khó chịu.
>>> Xem thêm: Mặt Nạ Gương: Lồng ghép kiến thức đa lĩnh vực quá hàn lâm, khó hiểu
Linh - Tình Yêu Và Tham Vọng
Nhân vật Linh (Diễm My 9X) của Tình Yêu Và Tham Vọng có một khởi đầu khá suôn sẻ, với tạo hình mà tôi cho là khá hiện đại - người phụ nữ tài giỏi, độc lập, mạnh mẽ. Thế nhưng, càng về sau, cô càng trở nên yếu đuối, mau nước mắt, lụy tình, nhập nhằng trong chuyện tình cảm và chẳng làm được việc gì. Chẳng hiểu vì sao cô có thể ở bên cạnh một người đã có hôn ước, như thế khác gì tiểu tam đâu. Linh đã đạp đổ tất cả những gì cô gây dựng từ đầu phim, bảo sao mà khán giả không sôi máu.
Minh - Hướng Dương Ngược Nắng
Chưa bao giờ tôi thấy nữ chính mờ nhạt và bị chửi nhiều hơn nữ thứ giống trong Hướng Dương Ngược Nắng. Rõ ràng Minh của Lương Thu Trang là nữ chính mà spotlight lại chỉ dồn vào Châu (Hồng Diễm). Thì tôi thấy cũng phải thôi, một nhân vật được xây dựng kiểu tài giỏi, hoàn hảo đến mức vô lý như Minh thì bảo sao người xem chẳng chán. Chưa kể, cách mà nhân vật này xử lý vấn đề thường rất khó hiểu, đôi khi là sốc nổi, bốc đồng làm tôi mệt mỏi vô cùng. Chưa kể, trong phần đầu, cô gái này còn tự cao, tự đại, nghĩ mình hơn người và luôn vênh váo. Nếu không tìm hiểu trước về phim, chắc tôi sẽ nghĩ đây là nhân vật nữ thứ phản diện mất.
>>> Xem thêm: Cách Thu (11 Tháng 5 Ngày), bà Diễm (Mặt Nạ Gương) đối xử con chồng
Hoa - Mặt Nạ Gương
Vẫn là Lương Thu Trang nhưng trong một sự mệt mỏi khác của nhân vật Hoa trong Mặt Nạ Gương. Cô vào vai nữ chính - nhà văn chuyên viết truyện trinh thám nhưng lại can thiệp vào những vụ phá án của cảnh sát. Nếu cô có khả năng phán đoán, giỏi suy luật, học sâu biết rộng thì theo dõi rồi thu thập thông tin từ cảnh sát cũng dễ hiểu thôi. Nhưng đằng này cô lấy luôn vật chứng của một vụ trọng án để tự kiểm tra và viết truyện. Ủa alo? Chị đang biến cảnh sát và những vụ trọng án thành trò đùa à?
Đối với tôi, tạm bỏ qua diễn xuất của các nữ diễn viên thì riêng khoản kịch bản, tạo hình nhân vật đã đủ gây ức chế cho khán giả. Sự vô lý, thiếu logic khiến cho các nữ chính bỗng trở nên thần thông quảng đại, tốt hết phần thiên hạ và dù họ có làm điều gì thì vẫn cứ luôn tốt và sẽ nhận về cái kết cổ tích. Như vậy vô hình chung làm các nhân vật kém hấp dẫn và bộ phim thiếu chiều sâu.
Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net
Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!
Facebook - bình luận