x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Nét đẹp ba miền thể hiện độc đáo qua phục trang Người Vợ Cuối Cùng

Đức Nguyên 16:49 - 23/10/2023

Mới đây, bộ phim cổ trang Người Vợ Cuối Cùng của đạo diễn Victor Vũ đã hé lộ thêm những khoảnh khắc thú vị diễn ra đằng sau hậu trường. Theo nhận định cá nhân tôi, bộ phim này sẽ trở thành “ngựa chiến” trên đường đua phim Việt dịp cuối năm vì đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.

Video hậu trường vừa được đoàn phim đăng tải phần nào giúp người xem thỏa mãn cơn nóng lòng được chiêm ngưỡng cách văn hóa Việt được thể hiện trong Người Vợ Cuối Cùng, cũng như lý giải cách ekip thể hiện những yếu tố đó trong bộ phim.

 Nói về điều được cho là quan trọng bậc nhất trong một bộ phim lấy bối cảnh thời xưa - phục trang của nhân vật - “mợ Hai” đồng thời là nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp chia sẻ về sự đầu tư nghiêm túc của ekip: “Toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải”.  

Dù đạo diễn Victor Vũ đã nhiều lần chia sẻ rằng Người Vợ Cuối Cùng là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ, song tôi thấy rằng ekip Người Vợ Cuối Cùng đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. 

>>>Xem thêm: Phỏng vấn NSƯT Kim Oanh: Tôi vẫn là người phụ nữ, vẫn muốn yếu đuối

Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ,...), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.

Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

 Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng,… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong Người Vợ Cuối Cùng.

 Nhân vật chính của Người Vợ Cuối Cùng - Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

>>>Xem thêm: Đạo diễn Victor Vũ lấy mẹ làm cảm hứng để làm phim Người Vợ Cuối Cùng

 Không phải ngẫu nhiên mà từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ekip Người Vợ Cuối Cùng chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa,... để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn. Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, việc tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình. 

 Nếu như Kaity Nguyễn nhìn thấy Diệu Linh rõ nhất là khi cô khoác lên mình những bộ cổ phục mềm mại, nhẹ nhàng, thì đạo diễn Victor Vũ lại nhớ nhất cảm giác tuyệt vời khi nhìn vào màn hình sau mỗi cảnh quay. Với sự phối hợp của toàn bộ ekip, Victor Vũ cảm thấy mình như đang nhìn vào quá khứ thông qua chiếc màn hình nhỏ. Và rồi từ chiếc màn hình này, Người Vợ Cuối Cùng sẽ được mang lên màn ảnh rộng với mong ước rằng khán giả cũng sẽ cảm nhận được điều tương tự.

>>>Xem thêm: Lan Phương khiến khán giả ám ảnh khi đóng phim Tết Ở Làng Địa Ngục

Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào phục trang và bối cảnh, Người Vợ Cuối Cùng hứa hẹn sẽ không chỉ mang đến một câu chuyện phim hấp dẫn mà còn tái hiện lại phong cách sống và giá trị văn hóa của người Việt Nam thời xưa.

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến các bộ phim điện ảnh và cuộc sống của các diễn viên sau màn ảnh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Phim mới Không Thời Gian: Lê Bống đóng vai chính cùng Mạnh Trường

Đức Nguyên

Đức Nguyên

VTV vừa cho ra mắt bộ phim mới Không Thời Gian, khắc họa chân dung hình ảnh người bộ đội cụ hồ trong thời chiến và cả thời bình.

Sự mạo hiểm của Thu Trang khi thoát vai bình dân trong Cô dâu hào môn

Nga Cao

Nga Cao

Sau loạt vai bình dân ghi dấu ấn trên màn ảnh, “hoa hậu làng hài” Thu Trang gây bất ngờ với vai diễn mới trong Cô dâu hào môn.

NSND Hồng Vân trong Cô Dâu Hào Môn: Điên, sang, tai quái duyên dáng

Nga Cao

Nga Cao

NSND Hồng Vân đã có màn trình diễn đầy đặc sắc trong Cô dâu hào môn khi hóa thân thành người phụ nữ giàu có nhưng kệch cỡm.

Uyển Ân thoát khỏi cái bóng của anh trai Trấn Thành nhờ Cô Dâu Hào Môn

Nga Cao

Nga Cao

Vai diễn Tú Lạc trong phim Cô Dâu Hào Môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - NSX Will Vũ khẳng định bước tiến về diễn xuất của diễn viên Uyển Ân.

Kiều Minh Tuấn diễn "cha già" không thua kém Trấn Thành, Thái Hòa

Nga Cao

Nga Cao

Kiều Minh Tuấn có màn lột xác ấn tượng khi vào vai ông già 60 tuổi, làm cha của Uyển Ân trong phim điện ảnh "Cô dâu hào môn".

Bà kế của Thúy Diễm Người vợ, người mẹ bi kịch thời phong kiến

Nga Cao

Nga Cao

Thúy Diễm có vai diễn Bà Kế ổn thỏa ở phim Cám để đem đến góc nhìn khác lạ về một nhân vật vốn bị ghét cay ghét đắng trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.