x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Hồng Vân trong Cô Dâu Hào Môn: Điên, sang, tai quái duyên dáng

Nga Cao 08:45 - 20/10/2024

Nội dung của phim Cô dâu hào môn xoay quanh một gia đình bình dân muốn làm thông gia với hào môn nên đóng giả người giàu có.

Trong phim, NSND Hồng Vân hóa thân thành Mộng Kỳ, người đàn bà trải qua ba đời chồng nhưng vẫn tìm người tiếp theo để “giúp gia tăng tài sản lên gấp đôi”. Bà cùng cô con gái Luna Đào (Quỳnh Lương) sống trong biệt thự trăm tỷ, ăn chùm nho bằng lương tháng của lao động nghèo như bà Mạt (Lê Giang). 

 Bà luôn nhìn đám “dân đen” như nhà bà Mạt bằng nửa cặp mắt và luôn khinh khi, coi thường họ. Tính tình Mộng Kỳ trịch thượng, kệch cỡm. So với bà Phượng (Thu Trang) còn chút trắc ẩn với người nghèo, Mộng Kỳ không có lý do gì thương xót những hành vi “phông bạt” nhà bà Mạt.

Cá nhân tôi thích cảnh Mộng Kỳ “lên đồ” sang trọng để đi cafe và đụng mặt ông Hòa (Kiều Minh Tuấn). Khi ấy, ông Hòa đang đóng giả người giàu, khiến Mộng Kỳ có chút xao xuyến trước ông (hoặc trước chiếc đồng hồ đắt đỏ của ông). Rõ ràng, trong khoảnh khắc đó, bà cũng có gì đó khiến tôi cảm thấy đáng thương. Bà không thiếu tiền bạc, quyền lực, nhưng thiếu thốn tình cảm chân thành từ đàn ông. Ngoài con gái là Luna Đào, Mộng Kỳ chỉ có chú cún bầu bạn mà thôi.

 Đáng lẽ ra, Mộng Kỳ có thể tố kế hoạch “phông bạt” của nhà bà Mạt nhưng bị “phản phệ” bởi thú vui trồng cần sa. Theo y học, trong cần sa có chất Delta-9-tetrahydrocannabinol (viết tắt là THC), chất này kích thích não giải phóng một chất được gọi là dopamine, khiến người sử dụng cảm giác hưng phấn, khoái cảm và thỏa mãn về tình dục. 

Rõ ràng, nếu Mộng Kỳ thực sự vui vẻ, bà không cần dùng cần sa. Vẻ ngoài luôn phô phang như “con công” lòe loẹt chỉ có thể là che giấu khoảng trống trong lòng. Theo tôi, nhà làm phim khôn khéo lồng tình tiết này để khắc họa những méo mó, lệch lạc của Mộng Kỳ phía sau lớp vỏ hào nhoáng.

 

 Vai Mộng Kỳ không hề dễ diễn. Nếu diễn quá khoa trương, khán giả sẽ phản cảm ngay. Còn nếu diễn chưa tới, người xem sẽ cảm thấy không thuyết phục. Nhưng thật may mắn, nghệ sỹ sinh năm 1966 có thể dùng lối diễn hài hước, duyên dáng, tinh tế để lột tả thành công một Mộng Kỳ điệu đà, nhưng đầy lố lăng. Cái lố lăng ấy thể hiện qua điệu bộ õng ẹo, biểu cảm gương mặt linh hoạt, phong phú của chị Hồng Vân. 

 Tôi và người xem có thể cười phá lên mỗi khi Mộng Kỳ xuất hiện cũng là nhờ chất giọng mỉa mai, cùng điệu bộ kì quặc và trịch thượng của bà ta. Qua “bàn tay nhào nặn” của sao nữ 59 tuổi, Mộng Kỳ vừa có chút gì đó đồng bóng, không ai biết bà ta sẽ hành động gì, nhưng cũng có nhiều lúc, bà chỉ như cô gái mới lớn thất thường, ẩm ương luôn mong người khác xem mình là “rốn vũ trụ”. Bà như phiên bản nữ (nhưng ác tâm hơn) của “Lão ngoan đồng” Châu Bá Thông trong truyện kiếm hiệp Kim Dung vậy.

 Nhiều người cho rằng, Mộng Kỳ khiến họ liên tưởng đến vai Mệ Nội trong Gái già lắm chiêu 3 và Lý Lệ Hồng trong Gái già lắm chiêu 5. Dù cả ba vai đều những người phụ nữ có tiền tài nhưng thực ra, Mộng Kỳ tai quái, “thùng rỗng kêu to” hơn nhiều. Bà không có chút lòng cảm thông với người yếu thế và cũng tham lam, ích kỷ. Bà cũng chẳng toát ra nét quyền quý nào dù khoác lên những bộ cánh sang trọng đến đâu. Tiếng cười mà chị Hồng Vân đem lại qua Mộng Kỳ là tiếng cười đầy châm biếm, sâu cay. Sau tràng cười hết cỡ chính là những bài học thấm thía về thói “trưởng giả học làm sang” của một bộ phận không nhỏ trong xã hội hiện nay. 

 NSND Hồng Vân sinh năm 1966. Chị là diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất phim. Chị là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công ở cả mảng chính kịch và hài kịch tại Sài Gòn cùng với NSƯT Thành Lộc và được xem như “tượng đài”. Trên màn ảnh, NSND Hồng Vân từng gây ấn tượng sâu đậm qua Cô thủ môn tội nghiệp, Những nàng công chúa nổi tiếng, Cô ba Sài Gòn, Gạo nếp gạo tẻ, Giấc mơ của mẹ, Gái già lắm chiêu 3,5 …

Cô dâu hào môn công chiếu Toàn quốc từ ngày 18.10.2024, có suất chiếu đặc biệt từ 19 giờ ngày 16,17.10.2024.

NGA CAO

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

NSND Hồng Vân trong Cô Dâu Hào Môn: Điên, sang, tai quái duyên dáng

NSND Hồng Vân đã có màn trình diễn đầy đặc sắc trong Cô dâu hào môn khi hóa thân thành người phụ nữ giàu có nhưng kệch cỡm.

Uyển Ân thoát khỏi cái bóng của anh trai Trấn Thành nhờ Cô Dâu Hào Môn

Vai diễn Tú Lạc trong phim Cô Dâu Hào Môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - NSX Will Vũ khẳng định bước tiến về diễn xuất của diễn viên Uyển Ân.

Kiều Minh Tuấn diễn "cha già" không thua kém Trấn Thành, Thái Hòa

Kiều Minh Tuấn có màn lột xác ấn tượng khi vào vai ông già 60 tuổi, làm cha của Uyển Ân trong phim điện ảnh "Cô dâu hào môn".

Bà kế của Thúy Diễm Người vợ, người mẹ bi kịch thời phong kiến

Thúy Diễm có vai diễn Bà Kế ổn thỏa ở phim Cám để đem đến góc nhìn khác lạ về một nhân vật vốn bị ghét cay ghét đắng trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.

Quyền Linh và Hoài Linh trong Làm giàu với ma và Hai Muối

Trong dịp Quốc Khánh năm nay, NSƯT Hoài Linh và Quyền Linh “so tài” với nhau khi hai bộ phim của họ là Làm giàu với ma và Hai Muối công chiếu các rạp cùng lúc.

Quyền Linh tái xuất màn ảnh sau 20 năm với Hai Muối: Dấu ấn người cha

Tài tử 55 tuổi Quyền Linh có thêm một vai diễn nổi bật với phim Hai Muối trong hành trình nghệ thuật đầy thăng trầm của anh.