Lấy bối cảnh hậu Train To Busan 4 năm, Peninsula (Bán Đảo) kể về câu chuyện của Jung-seok (Gang Dong Won) - cựu đại úy thủy quân lục chiến Hàn Quốc phải đi tị nạn ở Hong Kong sau khi đại dịch bùng phát.
Sau sự ra đi của chị gái và cháu trai, anh nhận lời anh rể Chul-min (Kim Do-yoon) trở lại thành phố Seoul (Hàn Quốc) để tìm kiếm chiếc xe tải chứa 20 triệu USD. Nếu nhiệm vụ thành công, anh có thể được chia một số tiền lớn, đủ để bắt đầu một cuộc sống mới tốt hơn mà không phải lưu lạc xứ người nữa.
Tưởng kèo này dễ ăn, nhưng anh đâu biết rằng ngoài lũ zombie thì nhóm của mình còn phải đối mặt với Băng đảng 631 - từng là đơn vị quân đội Hàn Quốc nhưng sau đó trở thành băng cướp. Mặc dù nội dung có vẻ mới mẻ, nhưng Peninsula khiến tôi cũng như nhiều khán giả cảm thấy thất vọng vô cùng vì chất lượng phim tệ hại, thiếu chiều sâu và phi logic.
Sẽ thế nào khi thế giới zombie biến thành giải đua tốc độ như Fast & Furious?
Đạo diễn Yeon Sang-ho đã xây dựng bối cảnh Hàn Quốc hoang tàn và chết chóc sau sự kiện Train To Busan. Vùng đất hoang tàn này giờ đây là nơi các zombie sinh sống cùng với một vài con người còn sót lại. Trong đó có Băng 613, chúng chuyên cướp bóc và làm những chuyện đáng sợ. Cũng tại nơi đây, Min-jung cùng 2 con gái phải cố gắng tìm cách sinh tồn để bảo vệ mình giữa bầy xác sống và cả đồng loại.
Bộ phim làm tôi liên tưởng ngay đến Army Of The Dead của Zack Snyder được sản xuất sau đó rất lâu, bởi ý tưởng và chủ đề khai thác của cả 2 bộ phim có nhiều điểm tương đồng. Nhưng để đánh giá về chất lượng thì Peninsula kém hơn hẳn, không phải về việc phim được làm trước mà kỹ xảo tệ mà bởi vấn đề kịch bản hời hợt, thiếu chiều sâu.
Nhưng nếu để xét riêng về mặt hành động, rõ ràng bộ phim này sẽ khiến khán giả thỏa mãn chẳng kém gì các bom tấn Hollywood. Với mức đầu tư 16 triệu USD, Peninsula đem đến mảng hành động chất lượng, những màn cháy nổ đùng đùng đã con mắt. Chưa kể, bộ phim còn tặng cho khán giả vô số cảnh rượt đuổi giữa con người và zombie bằng xe.
Tại bán đảo hoang tàn này, xe là phương tiện chính và đôi khi được coi là vũ khí để bảo vệ con người vượt qua hàng rào vô số xác sống. Những phân cảnh cô bé Joon (Lee Re) phô diễn khả năng drift thượng thừa đều khiến tôi liên tưởng đến Fast & Furious hay Mad Max. Đạo diễn Yeon từng chia sẻ anh bị ảnh hưởng nhiều bởi những màn hành động của Mad Max. Bảo sao, cô bé Joon chưa biết đã học từ khi nào nhưng khả năng lái xe lại đỉnh của chóp tới vậy.
>>> Xem thêm: Nhân Đôi Tình Yêu: Câu chuyện thanh xuân và khủng hoảng tuổi đôi mươi
Phim về xác sống nhưng zombie chỉ làm nền
Nhưng việc xây dựng mảng hành động chẳng khiến tôi phiền lòng cho đến khi hầu hết yếu tố kinh dị tạo nên thành công Train To Busan bị cho vào hư vô. Điều này khiến cho đám zombie giờ đây không còn là mối nguy mà chỉ làm nền để các nhân vật chính diện và phản diện đụng độ.
Từ Jung-seok, Min-jung đến 2 cô con gái nhỏ của cô là Joon và Yu-jin đều xử đẹp lũ zombie một cách nhẹ nhàng. Dàn nhân vật chính cứ như các siêu anh hùng. Trong khi đó, sau này đội quân của Army Of The Dead toàn những “thợ săn” chuyên nghiệp vẫn phải chật vật và bị đám zombie xâu xé.
Thế nên, Peninsula không hề khiến tôi cảm thấy sợ hãi, ngay cả những màn đấu súng cũng chỉ có chất lượng tầm trung, không quá nổi bật. Theo tôi, điều này là bởi đạo diễn đã quá tham lam trong việc lựa chọn tuyến nhân vật, khiến ông loay hoay không biết phải làm nổi bật ai. Rồi cuối cùng, khó quá bỏ qua, bộ phim quyết định chia đất diễn cho mỗi người một miếng.
Xây dựng nhân vật hời hợt
Nếu Train To Busan tập trung vào tình cảm gia đình thì Peninsula như một phép thử với tình người thời hậu thế. Nhưng với Train To Busan, tôi dễ thấy trong hành trình sinh tồn của các nhân vật, họ chia sẻ được câu chuyện riêng để tạo nên sự kết nối với khán giả, giúp tôi đồng cảm với những khó khăn, hy sinh mà họ đang trải qua. Trong khi đó, Peninsula lại hời hợt trong việc xây dựng nhân vật.
Ôm đồm quá nhiều nhân vật khiến họ phải chia nhau từng mảnh đất diễn. Mối quan hệ giữa các nhân vật cũng như câu chuyện của họ chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, khiến tôi cảm thấy họ thú vị nhưng không được khai thác và tận dụng tiềm năng đủ. Nên khi các nhân vật rơi vào hoạn nạn, tôi chỉ cảm thấy bực tức thay vì đồng cảm với họ.
>>> Xem thêm: Con Lắc Tà Thuật: Nửa đầu lê thê, dài dòng nhưng ngôn ngữ điện ảnh tốt
Với một chất lượng tệ hơn hẳn, Peninsula không thể tận dụng được danh tiếng của Train To Busan để trở thành bom tấn. Cuối cùng, bộ phim trở thành một phần ăn theo hời hợt, nhàm chán và vô lý hết sức. Về mặt giải trí, Peninsula là một lựa chọn không tồi nhưng nếu bạn đã quá mê mệt Train To Busan thì tôi nghĩ trải nghiệm với bộ phim này sẽ là cảm giác khó chịu và bực tức nhiều hơn sự thỏa mãn.
Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.
Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!
Facebook - bình luận