x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Phương Oanh - người phụ nữ truân chuyên nhất màn ảnh nhỏ

Hoa Le 10:30 - 12/08/2021

Đối với diễn viên, khi được đạo diễn chọn mặt gửi vàng, giao cho những vai diễn, hẳn đó phải là niềm vinh dự và sung sướng vô cùng. Nhưng khi nhìn vào danh sách những bộ phim của Phương Oanh, mọi người sẽ hiểu bên cạnh niềm vui, cô đã phải trải qua những áp lực gì. 

Đúng là Phương Oanh là người lăn xả, chăm chỉ đổi hình tượng qua từng bộ phim, vừa vai trước làm chị đại, vai sau đã phải hóa thành đứa không cha không mẹ nghèo khổ. Thế nhưng có một sự trùng hợp là hầu như trong bất cứ bộ phim nào Phương Oanh tham gia, nhân vật của cô đều có số phận khổ đến cùng cực. 

Trong chương trình Cuộc Hẹn Cuối Tuần, MC Quốc Khánh đã tóm tắt lại cuộc đời diễn xuất của Phương Oanh bằng một đoạn mô tả: “Một lần bị ép duyên, ba lần bị lạm dụng. Thường xuyên phải dùng đồ có cồn ngoài ý muốn. Yêu đương thì thường bị phản bội, làm người thứ 3 hay gia đình người yêu phản đối.” 

Quả thực ngẫm lại, tôi chẳng tìm được vai diễn nào của Phương Oanh nhẹ nhàng, vui vẻ, hạnh phúc cả. Trong khi những đồng nghiệp khác thường được chọn vào vai tiểu thư, con nhà giàu nứt đố đổ vách. Phương Oanh lại hay được giao phó những nhân vật nghèo khổ, mà mọi người biết đấy, người nghèo thường xui. Cái sự nghiệt ngã cứ phẩn quanh số phận của các nhân vật Phương Oanh đóng. Đến nỗi, chính MC Quốc Khánh phải thốt lên: “Diễn viên Phương Oanh - người phụ nữ truân chuyên nhất của màn ảnh truyền hình”. 

Các vai diễn khổ cùng cực cứ theo Phương Oanh suốt cho đến tận bây giờ. Mà không chỉ là khổ, mà cô còn bị bầm dập, bị người đời vui dập te tua. Đầu tiên phải kể đến vai chính đầu tay của Phương Oanh trong phim Hoa Bay năm 2012. Nữ diễn viên vào vai Hoa - cô gái vùng núi bị lừa bán sang nước ngoài. Sau khi vật lộn để thoát khỏi lầu xanh, cô đã về nước để tìm cách trả thù kẻ hãm hại mình. Nhưng sau đó, cô lại bị rơi vào bẫy của trùm Văn Minh và thành tay chân cho hắn. 

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ khổ bằng vai diễn Mai trong Ngược Chiều Nước Mắt năm 2017. Phương Oanh vào vai cô sinh viên nghệ thuật chót có bầu với thầy giáo Sơn. Dù được tổ chức đám cưới để hợp thức hóa chiếc bụng bầu, nhưng Mai chẳng hề được hạnh phúc. Ở phim này, Phương Oanh cũng phải khóc hết nước mắt khi gặp phải người chồng đào hoa, ngoại tình và thậm chí vũ phu, không ngại đi đường quyền với vợ. Cảnh Mai bị Sơn thẳng tay tát cũng khiến tôi phải xót xa. 

 >>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân phải là tình cha con, mẫu tử cảm động

Trong cùng năm 2017, Phương Oanh tiếp tục vật vã với nhân vật Súa trong Lặng Yên Dưới Vực Sâu. Rời xa thành phố hoa lệ, đến với miền sơn cước Tây Bắc, chúng ta được chứng kiến chuyện tình yêu đẹp đẽ của Vừ (Đình Tú) và Súa (Phương Oanh). Nhưng cái nghèo khó lại một lần nữa quẩn quanh, khiến Vừ dù yêu nhưng không thể có đủ tiền cưới vợ. 

Cuối cùng, Súa bị Phống (Doãn Quốc Đam) - một thanh niên nhà giàu cưới về làm vợ. Nói là cưới cho sang miệng, chứ thực ra đó là một cuộc giành vợ, một cuộc hôn nhân ép uổng, chẳng hề có tình yêu. Nhìn Phương Oanh nhỏ bé, bị có đám thanh niên cao lớn trói rồi bắt về nhà Phống mà đau lòng. Thế mới thấy hồng nhan bạc phận chẳng chừa một ai. 

Song tận cùng của đau khổ, phải là câu chuyện của Quỳnh Búp Bê. Đây là bộ phim làm rúng động mạng xã hội suốt thời gian dài. Chính sự đình đám của bộ phim, cũng là đòn bẩy giúp tên tuổi của Phương Oanh đến gần hơn với khán giả. 

Nếu trong những bộ phim trước, nhân vật của Phương Oanh khổ 1-2 phần, thì đến Quỳnh Búp Bê, cô phải đau đớn, khổ sở trăm bề. Số phận của nhân vật chính - Quỳnh bắt đầu khi cô bị người cha dượng lạm dụng. Sau đó, cô bị bám vào một lầu xanh và trở thành gái ngành. Tại đây, những kẻ xấu xa ngày đêm đi đường quyền để bắt cô nghe lời, rồi kiếm tiền trên thân xác của cô. 

Tham gia bộ phim của đạo diễn Mai Hồng Phong, Phương Oanh đã phải chịu những vết tím bầm chồng lên nhau ở chân tay, đồng gối và cả bả vai. Nhất là khi cô diễn những cảnh mùng mền. Không chỉ đơn giản phải lột tả được nội tâm, cảm xúc của nhân vật, Phương Oanh còn phải vật lộn liên tục để đem đến những cảnh quay chân thực nhất. 

Hết bị áp bức, Phương Oanh lại phải hóa thành ác nữ khi đảm nhận vai phụ tiểu tam trong Nàng Dâu Order. Có một sự trùng hợp là trong tác phẩm này và 2 phim trước đó là Ngược Chiều Nước Mắt và Quỳnh Búp Bế, Phương Oanh đều mang bầu. Nhân vật Vy của Phương Oanh vác cái thai 4 tháng đến gặp người yêu cũ là Phong khi anh vừa mới kết hôn. 

Vy ra vẻ đáng thương trước mặt bà nội của Phong để lấy lòng, mặt khác bắt anh phải chịu trách nhiệm với đứa bé. Thậm chí, cô còn đẩy nữ chính - Hoàng Yến vào những tình huống bất lợi như đồn đoán Yến đưa Vy đi bỏ con. Rồi lúc Phong say xỉn, cô cũng không ngại đưa anh về để Yến ghen tối mặt. Sau cùng thì chẳng tiểu tam nào được hạnh phúc cả, số phận của Vy cũng vô cùng xu cà na và chắc chắn là chẳng có hạnh phúc. 

Những tưởng đến thế là hết khổ rồi, đến khi Con Gái Nhà Người Ta ra mắt, tôi lại một lần nữa thương cho nhân vật của Phương Oanh khi cô vào vai Uyên một giáo viên trường cấp 2 ở xã. Mặc dù Uyên và Khoa (Đình Tú) yêu nhau nhưng cô lại bị Cường (Trọng Lân) - con trai ông chủ xưởng sơn, chen chân vào. Thay vì chinh phục để giành lấy Uyên, Cường lại dùng mưu hèn kế bẩn, cưỡng gian Uyên trong ngôi nhà hoang. Qua bao nhiêu bộ phim, Phương Oanh vẫn tiếp tục đóng những cảnh mùng mền đau lòng, ép uổng như vậy. 

Đến bộ phim gần đây nhất là Hương Vị Tình Thân, tạm thoát được những cảnh gái ngành, cưỡng gian, nhưng Phương Oanh lại tiếp tục với số phận lận đận, truân chuyên của nhân vật Nam. Ngay từ khi còn nhỏ, Nam đã không có được hơi ấm tình thương từ bố mẹ ruột, cô phải lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó. Mặc dù luôn thẳng tính, tốt bụng và luôn giúp đỡ người khác, nhưng điều sai lầm với Nam có lẽ là bước vào tình yêu với Long. Tôi chưa thấy có anh người yêu làm giám đốc nào mà lại nhu nhược, thiếu chính kiến như Long. Từ khi yêu anh, Nam chịu nhiều oan ức, nỗi khổ, nhất là khi bị cả gia đình Long ngăn cấm, dùng lời lẽ cay độc để miệt thị. 

Đỉnh điểm nhất là khi bà Xuân - mẹ Long bày mưu để đổ tội cho mẹ Nam. Trong khi cô tình nguyện xả thân cứu Long, thì bị bà nghi là cố tình giàn dựng để lấy lòng Long và chen chân vào làm dâu nhà giàu. Nghe đến đây, Nam chỉ biết chịu đựng hết tất cả, nuốt cơn giận vào bên trong rồi bỏ xứ mà đi. Trong khi đó, Long cũng chẳng minh oan, giải thích hay an ủi bạn gái. 

 >>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân được làm chi tiết đến từng số điện thoại

Gần 10 năm sự nghiệp, vai diễn nào của Phương Oanh cũng gắn liền với sự éo le, khổ đến cùng cực. Nhưng cũng chính sự đặc biệt đó, cộng với nhiệt huyết và tình yêu nghề đã giúp nữ diễn viên trở nên thành công, ghi dấu sâu đậm trong lòng khán giả. Nên nhiều người chê gì thì chê, chứ tôi thấy Phương Oanh vẫn cứ là đỉnh của chóp.

*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên follow DienAnh.Net để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Phim mới Không Thời Gian: Lê Bống đóng vai chính cùng Mạnh Trường

VTV vừa cho ra mắt bộ phim mới Không Thời Gian, khắc họa chân dung hình ảnh người bộ đội cụ hồ trong thời chiến và cả thời bình.

Sự mạo hiểm của Thu Trang khi thoát vai bình dân trong Cô dâu hào môn

Sau loạt vai bình dân ghi dấu ấn trên màn ảnh, “hoa hậu làng hài” Thu Trang gây bất ngờ với vai diễn mới trong Cô dâu hào môn.

NSND Hồng Vân trong Cô Dâu Hào Môn: Điên, sang, tai quái duyên dáng

NSND Hồng Vân đã có màn trình diễn đầy đặc sắc trong Cô dâu hào môn khi hóa thân thành người phụ nữ giàu có nhưng kệch cỡm.

Uyển Ân thoát khỏi cái bóng của anh trai Trấn Thành nhờ Cô Dâu Hào Môn

Vai diễn Tú Lạc trong phim Cô Dâu Hào Môn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - NSX Will Vũ khẳng định bước tiến về diễn xuất của diễn viên Uyển Ân.

Kiều Minh Tuấn diễn "cha già" không thua kém Trấn Thành, Thái Hòa

Kiều Minh Tuấn có màn lột xác ấn tượng khi vào vai ông già 60 tuổi, làm cha của Uyển Ân trong phim điện ảnh "Cô dâu hào môn".

Bà kế của Thúy Diễm Người vợ, người mẹ bi kịch thời phong kiến

Thúy Diễm có vai diễn Bà Kế ổn thỏa ở phim Cám để đem đến góc nhìn khác lạ về một nhân vật vốn bị ghét cay ghét đắng trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.