*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Bộ phim xoay quanh bốn nhân vật Hà (Phương Anh Đào), Sơn (Lãnh Thành), My (Miu Lê) và Hoàng (Karik) với những mối quan hệ tình cảm vô cùng phức tạp. Sơn là con trai tài phiệt tập đoàn bất động sản TPLAND. Anh có cuộc hôn nhân mỹ mãn với Hà. Bỗng một ngày, cô giữ trẻ My bước chân vào gia đình của Sơn - Hà làm xáo trộn tất cả mọi chuyện. Hoá ra, My mang theo một âm mưu to lớn.
Vận dụng công thức làm phim theo phong cách gợi tình - giật gân (erotic - thriller), Chiếm đoạt tạo hiệu quả tốt về thị giác và cảm giác, đặc biệt là trong những khoảnh khắc các nhân vật lợi dụng, tra tấn, đánh đập nhau. Theo dõi câu chuyện của các nhân vật chính, khán giả cũng dần bước vào những cảm xúc trái chiều.
Kịch bản Chiếm đoạt được xây dựng tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, dẫn dắt khán giả đến với những âm mưu đen tối trong gia đình hào môn. Nửa đầu của phim có tiết tấu khá nhanh, khiến một số khán giả cảm tưởng đây có lẽ là một chuyện tình tay bốn đầy gút mắc. Càng về sau, những xung đột giữa các nhân vật được đẩy lên cao trào ở gần cuối tác phẩm, tạo nhiều bứt phá ngoạn mục.
Chiếm đoạt khéo léo đan cài câu chuyện của nhiều nhân vật nhưng không khiến người xem bị rối trong việc nắm bắt nội dung. Các cảnh nóng trong phim dày đặc, tuy gợi tình nhưng không trần trụi, mà khá nghệ thuật, góp phần khơi gợi được cảm xúc của khán giả, cũng như hé lộ nội tâm vai diễn. Phim tiết chế vừa đủ những mâu thuẫn trong gia đình của Sơn thay vì sa đà và để dành nhiều thời gian và không gian cho bốn nhân vật chính có nhiều “đất” phát huy.
Nhập vai Hà, diễn viên Phương Anh Đào mang đến thêm một màn trình diễn thuyết phục. Cô thành công khi khắc họa sự đè nén, pha chút điên loạn của người phụ nữ trưởng thành khi lâm vào cảnh bị tước đoạt hạnh phúc. Sao nữ rất lăn xả trong những phân cảnh “bầm dập”. Khi diễn những cảnh âu yếm với bé Bí, Phương Anh Đào làm bật ra thần thái của một người mẹ hết lòng hi sinh và thương yêu con.
Miu Lê cũng làm tốt khi thủ vai "cáo giả nai" vừa đáng thương vừa đáng trách, vừa có nét ngây thơ vừa hiểm độc. Nếu đầu tư nhiều thời gian hơn cho điện ảnh, Miu Lê thực sự là cái tên sáng giá. Cô khiến tôi hoàn toàn quên đi những nhân vật nghịch ngợm, đáng yêu trong quá khứ để chìm sâu vào những bí mật đen tối cùng nội tâm phức tạp của My. Miu Lê cũng khá táo bạo để bung xõa hết sức trong các cảnh “giường chiếu”.
Lãnh Thanh có màn hóa thân gợi nhắc đến nhân vật người chồng tham lam, độc ác Huy trong Chị chị em em 1. Anh khiến tôi ghê sợ trong những đoạn dùng ánh mắt và biểu cảm gương mặt thể hiện một Sơn "không phải con người". Có vẻ như trong thời gian sắp tới, dạng vai “trai đẹp biến thái” sẽ là độc quyền của tài tử 32 tuổi. Karik cũng rất nỗ lực để làm tròn vai Hoàng dù kinh nghiệm diễn xuất không bằng các bạn diễn khác. Anh đóng nhẹ nhàng, tự nhiên dù vẫn mắc điểm yếu về đài từ.
Tuy vậy, Chiếm đoạt vẫn còn vài khuyết điểm. Chẳng hạn như thỉnh thoảng, phim sử dụng chất hài hơi phi lí. Giữa lúc tâm lý nhân vật đang được xây dựng một cách căng thẳng, những câu thoại “thọt lét” không liên quan chen vào phá vỡ bầu không khí phim. Những cảnh nóng hay các phân đoạn bạo lực hiệu bị lạm dụng, lặp đi lặp lại nhiều lần, gây nhàm chán. Kế hoạch của My khá “đầu voi đuôi chuột”, càng về cuối, cô càng đuối sức trước kẻ thù. Trong khi đó, chứng cứ tố cáo tội ác của phản diện bỗng dưng xuất hiện “từ trên trời rơi xuống” khiến phim mất đi sức hút.
Nhìn chung, Chiếm đoạt là tác phẩm giải trí ổn áp với phong cách dàn dựng sắc bén, gãy gọn, hiện đại. Phim tận dụng tốt độ hot của Karik - Miu Lê cùng sự chắc tay của Phương Anh Đào - Lãnh Thanh để kéo được khán giả đến rạp.
Chiếm đoạt có suất chiếu sớm từ 17-20.11.2023 và công chiếu Toàn Quốc vào 24.11.2023.
Facebook - bình luận