x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao 21:00 - 30/08/2024

Làm giàu với ma là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trung Lùn, kể câu chuyện về Lanh (Tuấn Trần). Anh là con trai ông Đạo (NSƯT Hoài Linh) - chuyên làm dịch vụ ma chay. Anh hay đi đá gà và đến một ngày, anh mắc nợ 30 triệu, bị bọn giang hồ do Alex (La Thành) cầm đầu đòi đến tận nhà. Chưa dừng lại ở đó, Lanh còn là người duy nhất có thể nhìn thấy hồn ma cô gái tên Na (Diệp Bảo Ngọc). Cô hứa sẽ giúp anh kiếm tiền, ngược lại, anh phải giúp cô tìm đứa con thất lạc 25 năm trước. Vì cần tiền, Lanh lập giao kèo với Na. Từ đây, những chuyện bi hài lần lượt xảy ra trong đời anh.

 Tôi có lời khen ngợi đến phần hình ảnh của Làm giàu với ma được trau chuốt khá tốt, phản ánh được diễn biến câu chuyện. Chẳng hạn như đoạn đầu, khi Lanh chạy vào nghĩa trang, màu sắc chuyển sang tông xám âm u, ma quái. Lúc này, các góc máy quay bắt trọn sự thay đổi của khung cảnh khi một thế lực siêu nhiên xuất hiện quanh Lanh.

Âm thanh phim cũng là điểm cộng khi âm nhạc được sử dụng một cách tài tình, đẩy mạch cảm xúc lên cao trào, đặc biệt là trong phân đoạn cãi vã của cha con Lanh - ông Đạo, hay lúc Lanh giãi bày tâm sự với Na bên bờ sông. Bài hát Chân trời và những đám mây gây xúc động mạnh được đưa vào những cảnh hồi tưởng tình cảm ở quá khứ giữa Lanh và ông Đạo.

 Ở nửa đầu Làm giàu với ma, các tình tiết được đẩy lên khá nhanh, nhiều cảnh cãi vã, gây gổ, nối tiếp khiến không khí mà phim mang lại giống hệt các web-drama của Thu Trang hay Trấn Thành hoặc chính các tác phẩm điện ảnh của họ như Bố già hay Con nhót mót chồng trước đó. Nửa cuối tác phẩm dần trở nên nặng nề, bi kịch khi thân phận của các nhân vật hé lộ và họ phải đối diện với những thách thức lớn lao.

Nội dung Làm giàu với ma đơn giản, an toàn khi khai thác tình cảm gia đình, nhấn mạnh tình cha con giữa Lanh và ông Đạo cũng như tình mẫu tử của Na và đứa con không biết sống chết. Tuy nhiên, phim vẫn gây ấn tượng với khán giả bởi cách truyền tải chân thực, giản dị, lấy đi nước mắt. Cùng với đó là những thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình, sự hi sinh, khao khát sinh tồn mãnh liệt của con người… 

 Tác phẩm dàn dựng khá nhiều màn tranh cãi giữa Lanh và ông Đạo quanh việc học hành dang dở của Lanh hoặc chuyện Lanh nợ nần ngập đầu. Có một cảnh khiến tôi nhớ mãi là khi ông Đạo bất lực vì thấy Lanh sa vào hút chích, đá gà, ông lẳng lặng bỏ đi uống rượu, một giọt nước mắt rơi xuống bàn tay… Về sau, mọi hiểu lầm giữa hai cha con được hóa giải, khoảnh khắc ông Đạo làm tất cả những gì một người cha có thể làm để giúp Lanh, dù có thể mất mạng trở nên rất đáng xem. Về phía Lanh, do mồ côi mẹ từ nhỏ, nên Lanh vẫn kiên nhẫn với Na mặc dù nhiều lần bị ma nữ này “báo”, khi nghe cô nói: “Vì tôi là một người mẹ”.

 Làm giàu với ma đề cập khá chân thực đến những góc tối xã hội như đá gà, nợ nần… Miếng hài phong cách Châu Tinh Trì được áp dụng trong các đoạn Lanh đối đầu với nhóm của Alex (La Thành) mang đến những tràng cười sảng khoái.

Theo tôi, Tuấn Trần ngày càng tiến bộ so với thời đóng Bố già hay Mai khi lột tả được nỗi đau thể xác và tinh thần của Lanh một cách có chiều sâu. Anh có thể làm tôi khóc bằng những giọt nước mắt chân thật. NSƯT Hoài Linh cũng diễn tròn vai một người cha đau khổ trước bi kịch của con. Anh tiết chế nhiều biểu cảm “sân khấu” để mang đến nét diễn điện ảnh, thấm thía. Diệp Bảo Ngọc cũng làm tốt hơn những gì tôi nghĩ dù vai Na không có nhiều đất diễn. Lê Giang thì vẫn giữ phong độ, luôn gây ấn tượng mỗi lần xuất hiện.

 Tuy nhiên, tôi cảm thấy Làm giàu với ma vẫn còn tồn tại khá nhiều lỗ hổng đáng tiếc. Phim được đề cập là thuộc thể loại tình cảm gia đình - kinh dị. Nhưng người xem có thể thất vọng. Yếu tố ma quỷ chỉ duy trì được 1/3 chặng đường trước khi phim “bẻ lái” sang mô típ tình cảm - gia đình quen thuộc.

Tuyến vai của ma nữ Na không tạo ra nhiều sức nặng như chờ đợi. Cô xuất hiện rất “hoành tráng” nhưng càng về sau lại càng mất đi sức hút khi câu chuyện của cô được dàn dựng và giải quyết khá thiếu logic. Cách lật mở nút thắt về bí mật thân thế của Lanh cũng gượng ép, vội vàng. 

 Nhiều đoạn cao trào của Làm giàu với ma na ná Bố giàCon nhót mót chồng. Cách mà Đạo - Lanh ra quyết định khi đối diện sinh tử gợi nhớ đến tình cảnh Quắn - Ba Sang (Trấn Thành) trong Bố già.  Phim còn sơ sài trong việc xây dựng các nhân vật phụ và địa điểm quay. Phần lớn các phân cảnh diễn ra ở nhà Lanh - ông Đạo hoặc trường đá gà cùng vài nhân vật liên tục xuất hiện nhiều lần với những hành động không khác biệt gây nhàm chán. Cái kết của phim khiến người xem cảm thấy hụt hẫng, chưa thỏa mãn và để ngỏ nhiều câu hỏi chưa được giải quyết thấu đáo.

Làm giàu với ma công chiếu Toàn Quốc từ ngày 30.8.2024.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.