x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Domino: Lối Thoát Cuối Cùng mang phong cách Hollywood

Nga Cao 09:43 - 11/10/2024

Lưu ý: Bài viết hé lộ nhiều tình tiết trong phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc

Chuyện phim Domino: Lối Thoát Cuối Cùng bắt đầu khi tay xã hội đen cứng cựa Lâm Ngọc (Quốc Cường) tranh cãi với Vladimir về một phi vụ làm ăn. Họng súng của Vladimir chĩa thẳng vào đầu Lâm Ngọc. Kế đó, tôi và khán giả được chuyển đến cảnh Lê An (Thuận Nguyễn) đang bơi và bỏ lỡ cú điện thoại của cha là Lê Hải. Không ngờ, đó là cú điện thoại cuối cùng của ông dành cho con trai. Lê Hải là ông trùm khét tiếng. Ông luôn muốn con trai tránh xa thế giới tăm tối của mình trước khi quá trễ. Có vẻ như ông dự liệu đúng về tương lai. Ông qua đời khi bị kẻ thù trừ khử. Kể từ lúc ấy, Lê An bị lôi vào những màn sát phạt đẫm máu không bao giờ chấm dứt.

 Theo tôi, đối với giới phê bình khó tính, Domino: Lối thoát cuối cùng vẫn có thể không nhiều thì ít thu hút chú ý bởi phim có chất lượng kỹ thuật tương đối ổn so với mặt bằng chung phim hành động của Việt Nam: những pha hành động khá chân thực, hạn chế lạm dụng kỹ xảo máy tính (CGI), người đóng thế (cascadeur), để khắc họa sự khắc nghiệt của những màn giao tranh.

Kịch bản phim đơn giản, mang màu sắc của dòng phim xã hội đen Mỹ. Một cậu trai chưa từng biết đến thế giới tàn khốc của cha đi báo thù cho cha và cô bạn gái vừa quen biết tưởng chừng là ý tưởng cũ kỹ, rập khuôn, nhưng được biên kịch thêm thắt nhiều tình tiết nhằm tạo ra kịch tính, căng thẳng.

 Các nhân vật liên tục có nhiều màn cận chiến, đấu súng, đấu dao. Nếu so với Hai Phượng, Dòng máu anh hùng, Lật mặt…, các trường đoạn hành động của phim có thể ngang ngửa ở độ tàn khốc dù chưa hoành tráng bằng. Phim không dùng lối kể dông dài hay độc thoại nội tâm. Thay vào đó, tuyến truyện của Lê An - hậu cái chết của cha đan cài nhiều pha chém giết với cường độ cao.

Nếu một tác phẩm điện ảnh chỉ có những màn giao đấu, bắn súng, giao chiến mà thiếu đi phần nội dung thì sẽ trở nên rất thiếu logic, buồn tẻ. Thành ra, Domino khôn khéo tạo cao trào liên tục mà không không nặng tính sắp đặt. Cách mà Lê An dần dần sa lầy vào thế giới đẫm máu cũng như chân tướng của toàn bộ kế hoạch báo thù của anh khiến tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều cảnh quay ở Mỹ, cùng loạt nhân vật thoại bằng ngoại ngữ cũng khiến phim mang yếu tố “Quốc tế” hơn.

 Tuy nhiên, “đứa con” của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương có vài điểm trừ làm giảm độ hấp dẫn. Chẳng hạn, kế hoạch báo thù của Lê An - một cậu trai non nớt chưa từng “nhúng chàm” lại diễn ra trơn tru đến khó tin, dẫu biết anh nhận sự giúp đỡ của bậc “tiền bối” trong nghề là ông Tài. Những nhân vật tưởng chừng “tai to mặt lớn” bị hạ gục khá nhanh. Trong một số phân cảnh, màu phim bị tối, nhòe, khiến tôi khó tập trung theo dõi diễn biến.

 Nhân vật chính Lê An của Thuận Nguyễn không phải là “siêu anh hùng cứu nhân độ thế”. Anh chỉ là chàng trai thông minh, giàu tình cảm nhưng không mềm yếu mỗi khi ra tay sau khi mất đi những người thân thương nhất. Có nhiều nhân vật tương tự từng xuất hiện ở Hollywood. Song tiếc là diễn xuất của sao nam sinh năm 1992 dù có tiến bộ so với loạt phim trước nhưng chưa đủ bùng nổ. Đặt lên bàn cân với Hải “chó điên” trong Thanh Sói, rõ ràng Lê An kém vài phần sức hút. Tuy Huỳnh Anh Tuấn, Quốc Cường và Henry Vig Nguyễn xuất hiện ít hơn, nhưng nhiều khi họ còn lấn át Thuận Nguyễn. Ánh mắt sắc lẹm của Quốc Cường và nụ cười đểu của Huỳnh Anh Tuấn gây ấn tượng cho tôi.

 Là tác phẩm hành động thuần túy, ê-kíp của Domino không “mạo hiểm” đề cập đến các thông điệp chính trị, xã hội nặng nề. Phim chỉ miêu tả những tranh chấp, ân oán trong thế giới tội phạm hư cấu và một bộ phận nhỏ cảnh sát. Thành ra, phim hơi thiếu điểm nhấn và khá “an toàn”.

Nhìn chung, Domino: Lối thoát cuối cùng là một tác phẩm dễ xem. Yếu tố giải trí ở phần nghe - nhìn có thể giúp công chúng bỏ qua những “lỗ hổng” khi biên kịch không thể đào sâu câu chuyện, bối cảnh và nhân vật vốn rất tiềm năng để khai thác thêm.

Domino: Lối thoát cuối cùng công chiếu Toàn Quốc từ 11.10.2024.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.