x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

D.P: Cảnh sát quân sự làm sáng tỏ vấn nạn bắt nạt quân đội Hàn Quốc

Bắp 08:45 - 03/09/2021

Gần đây Bắp vừa xem một tựa phim khá đặc trên Netflix - D.P, đào sâu câu chuyện của quân đội Hàn Quốc, thực tế đến rợn người mà Bắp tự hỏi tại sao người ta dám làm một phim công khai những chuyện xấu đó ra như vậy? Bộ phim bắt đầu với Ahn Jun-ho (Jung Hae-in) vào ngày cuối cùng của anh trước khi nhập ngũ. 

D.P đã chia sẻ cho người xem rất kỹ lưỡng về cuộc sống thường ngày của anh, ngay cả trước khi bước vào cuộc sống quân đội – trọng tâm của phim. Đằng sau vẻ mặt nói dối khá bình tĩnh cùng thái độ có phần dè dặt của Jun-ho là những ẩn ý về một quá khứ rắc không mấy êm ấm, bắt nguồn từ nỗi đau thời thơ ấu khi chứng kiến mẹ mình đau khổ dưới bàn tay bạo hành của người cha.

Từng trải qua một cuộc sống đầy khó khăn nên Jun-ho không cảm thấy quá khó khăn bởi kỷ luật nghiêm khắc và quá trình rèn luyện thể chất khắc nghiệt đi kèm với chương trình đào tạo trong quân đội. Điều khiến anh bận tâm là văn hóa bắt nạt tràn lan mà anh chứng kiến. 

Đặc biệt, người bạn cùng phòng Cho Seok-bong (Jo Hyun-chul) trở thành mục tiêu của một tên lính cấp cao tàn ác tên là Hwang Jang-soo (Shin Seung-ho), hắn sử dụng quyền lực của mình để liên tục quấy rối, đánh đập và làm nhục chàng trai có trái tim ấm áp này. 

May mắn thay, Jun-ho được bỏ qua vụ bắt nạn khi Trung sĩ Park Beom-goo (Kim Sung-kyun) nhận thấy kỹ năng quan sát kỳ lạ của anh sau một cuộc gặp tình cờ. Vì vậy, cậu binh nhì có khuôn mặt non choẹt này được tuyển dụng vào đơn vị D.P. (Deserter Pursuit) của Quân cảnh, nơi cậu được giao nhiệm vụ bắt giữ những người lính đào ngũ.

Mặc dù có con mắt tinh tường và đầu óc phân tích nhanh nhạy, Jun-ho lại thiếu kinh nghiệm một cách đáng tiếc trong loại công việc này. Đó là lý do tại sao anh ấy được “tác chiến” với Hạ sĩ Han Ho-yul (Koo Kyo-hwan), một người kỳ quặc và tự do, người này chỉ cho anh những chi tiết cần biết về điều tra và truy lùng những kẻ đào ngũ. Hai người ngay lập tức trở thành “đôi bạn” hấp dẫn nhất của bộ phim khi tận dụng tối đa tính cách trái ngược của cả hai để mang đến những tình tiết thu hút và vô cùng duyên dáng. 

Hai nhân vật chính của D.P. thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc khi đi cùng nhau trong các nhiệm vụ, mang đến cho phim những khoảnh khắc chân thực và hài hước giữa những câu chuyện rất đen tối tại quân ngũ.

Trong khi Jun-ho rất thích công việc thám tử - điều này giúp anh ấy thoải mái khi mặc quần áo bình thường và dành nhiều ngày (đôi khi vài tuần) bên ngoài trại – thì anh ấy bắt đầu cảm thấy khó chịu và mâu thuẫn về mặt đạo đức khi tìm hiểu về những người mà anh điều tra. 

Một số người thực sự lười biếng và có ý định trốn tránh nhiệm vụ, nhưng những người khác lại có lý do chính đáng, như người lính trẻ trong tập 4, cậu đã từ bỏ chức vụ của mình để chăm sóc cho người bà ốm yếu. Nhưng lý do đào ngũ chủ yếu mà Jun-ho phát hiện ra, chính là bọn họ không chịu đựng nổi sự bắt nạt tại quân ngũ. Bởi vì chính cuộc sống gia đình của mình cũng như vậy và những gì tận mắt chứng kiến trong trại, anh đồng cảm với hoàn cảnh của những người đào ngũ này.

Khi đi sâu vào câu chuyện của những người lính mới đã đào ngũ, ngay lập tức Bắp được chứng kiến những cảnh tượng khủng khiếp khi họ bị bắt nạt bởi những kẻ được gọi là cấp trên hoặc tiền bối của họ được đội lốt bằng kỷ luật quân đội. Từ đánh đập dã man đến tấn công nhục mạ thể xác và tinh thần (Bắp sững sờ khi thấy Cho Seok-bong bị ra lệnh phải đứng yên trong khi lông bị đốt cháy bằng bật lửa). Những chi tiết phim ảnh về vấn nạn bắt nạt nhục mạ này thật đáng buồn, nhưng Bắp thấy tình tiết thế này không hề hư cấu - chỉ cần tra cứu các bài báo tin tức về nạn bắt nạt trong quân đội Hàn Quốc là chúng ta sẽ thấy vô số kể.

D.P. cũng thực hiện đã làm một điều tuyệt vời khi người sáng tạo webtoon Kim Bo-tong (cũng là người viết kịch bản cho bộ phim) và đạo diễn Han Jun-hee đã cố gắng giải quyết chủ đề cực kỳ khó khăn và bi thảm này bằng lòng trắc ẩn và sự cảm thông. Nhưng không phải vụ việc nào cũng được đưa ra ánh sáng và có cái kết tốt đẹp. 

Thứ khiến Bắp cảm thấy bức bối là những kẻ bắt nạt được bỏ qua bởi những tên cấp cao hơn, những kẻ đã bình thường hóa loại hành vi này và phàn nàn về sự mềm yếu của thế hệ mới, hoặc tệ nhất là bọn chúng được che đậy hoàn toàn bởi các sĩ quan cấp cao trong quân đội, những người kẻ quan tâm đến vấn đề thăng chức hơn là giải quyết những vụ bê bối này. 

Một điểm trừ của phim chính là một số tập trung quá đi sâu vào câu truyện của người đào ngũ và vô tình bỏ qua nhân vật chính, trong khi một số tập khác lại nói quá hời hợt để người xem có thể đồng cảm với lý do đào ngũ của họ. 

Tóm lại, Bắp thấy D.P. là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc đáng xem, với không khí li kỳ, hồi hộp, nhưng câu chuyện cảm động và đau đớn trong cuộc sống quân ngũ, nơi vấn đề bắt nạn luôn thường trực và khó có thể giải quyết triệt để.

>>>Xem thêm: D.P: Khắc họa hiện thực khốc liệt, đen tối và đáng sợ

Bài viết được Bắp gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.