Một câu chuyện tròn trĩnh cho trẻ em, và nếu bạn mong chờ nó có một ý nghĩa sâu xa nào đấy, thì chia buồn, bạn sẽ rơi tõm vào cái hố thất vọng.
Phim Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng: Đồ họa đẹp mắt nhưng cốt truyện chưa có bứt phá
Nếu xét về vấn đề nội dung, thì bộ phim không phải là một bộ phim quá xuất sắc, nó ở mức vừa đủ. Đủ theo mức truyền tải những thứ cơ bản nhất của văn hóa khu vực Đông Nam Á đến với trẻ em, lượng khán giả mà bộ phim muốn hướng tới. Còn đối với độ tuổi trưởng thành, thì xét cho cùng, vẫn còn có nhiều sạn mà mình có thể soi ra được về yếu tố cốt truyện, những nhân vật phản diện không có động lực quá mạnh, hay chiều sâu về tâm tư của chúng, trừ lũ dịch bệnh Drunn thì hoàn toàn không có gì ngoại trừ sự chế nhiễu sự tham lam và đố kỵ của loài người.
Tuy bộ phim nói về văn hóa của khu vực Đông Nam Á, nhưng lại được xây dựng trên câu chuyện đấu tranh, điều này tạo ra sự hấp dẫn với các em nhỏ hơn là các hình thức đấu tranh xung đột khác.
Mình thích cách mà Disney kể câu chuyện này. Thông qua thế lực phản diện và anh hùng. Cả 2 đều tượng trưng cho hai yếu tố: Nước và Lửa. Nếu các rồng thần với các đặc tính đặc thù của nước, ta lại thấy kẻ phản diện lại mang hình hài của một ngọn lửa đen. Và khi nước và lửa gặp nhau, chúng triệt tiêu nhau, và cũng từ sự hỗn độn ấy, chúng hình thành một hình thái mới - và trong bộ phim này, đó là sự tin tưởng và lòng bao dung đối với những người xung quanh mình, dù họ đã từng là những kẻ rất ích kỷ, chỉ lo cho lợi ích của bản thân (thực ra cũng không hẳn là bản thân, mà là cho đất nước của họ, nhưng suy cho cùng, cũng chỉ là để bảo vệ cái ngai vàng quyền lực của họ mà thôi).
>> Xem thêm: Review Godzilla Vs. Kong: Những điểm vô lý không thể giải đáp
Hình ảnh cũng được trau chuốt và khá là gần gũi, đội họa sĩ đợt này có vẻ như đã phải tìm hiểu rất kỹ để có thể mang tới những nét chung và cũng rất riêng, tuy rằng chúng bị gộp chung lại để tạo ra một thế giới kỳ thú hơn.
À mà theo cảm nhận của mình, thì trong phim có khá nhiều thứ được lấy cảm hứng từ Việt Nam, đặc biệt là những cái tên. Mình khá thích nhân vật Tong - một vài bản thì là Tòng, không rõ có đúng không nhưng có thể người nước ngoài khó đọc dấu huyền nên mới có những bản dịch khác nhau như vậy. Biết đâu tên gốc là tiếng Việt? Bên cạnh đó, tạo hình của nhân vật này trông khá là hổ báo nhưng lại là một người đàn ông tinh tế và ấm áp, làm mình liên tưởng đến nhân vật Võ Tòng của bộ phim nổi tiếng một thời Đất Phương Nam, có khi đây là nhân vật được lấy cảm hứng từ đó? (đoán bừa thôi chứ cũng không chắc lắm đâu).
Nhưng nói đi thì phải nói lại, những lỗ hổng về việc xây dựng vẫn là những thứ mình thấy tiếc, tiếc vì khi khuyết đi nó, làm cho bộ phim chỉ dừng ở mức vừa đủ, vừa đủ để tiếp cận các em nhỏ, nhưng lại khá dễ mất đi một lượng khán giả người lớn khó tính - trong đó có mình. Nhưng đôi khi sự vừa đủ cũng là một cái hay, và nó nên chỉ dừng ở mức như vậy.
>> Tìm hiểu thêm: Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng: Cú đột phá đậm chất Á Đông của Disney
*Có nên xem Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng
-Phim quá xuất sắc luôn. Vấn đề của Đông Nam Á cũng khá rõ: niềm tin.
-Nhân vật chính Raya được lấy ý tưởng từ Nữ tướng Hai Bà Trưng của Việt Nam và kiến trúc của Nước Long Tâm cũng được xây dựng từ ý tưởng văn hoá Việt Nam luôn nha.
-Trong phim còn có thế võ Vovinam nữa, cũng như Raya gọi Benja là "ba" còn câu cảm thán thì nghe giống "trời".
* Bài viết do độc giả gửi về DienAnh.Net.
Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về phim ảnh tại DienAnh.Net nhé!
Facebook - bình luận