Công tử Bạc Liêu lấy cảm hứng từ giai thoại về “công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy (1900-1974). Tác phẩm xoay quanh quá trình Ba Hơn (Song Luân) từ Pháp trở về và gầy dựng sự nghiệp, cũng như tạo nên tai tiếng lẫn danh tiếng “có một không hai” cho mình.
Sau khi xem phim, tôi nghĩ những bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z (1996-2012) sẽ cảm thấy họ tương đồng, gần gũi với Ba Hơn. Đầu tiên, những bạn trẻ đi du học về thường sẽ có xu hướng nôn nóng khẳng định bản thân, cho rằng mình có thực tài và mớ bằng kia không phải chỉ là giấy lộn. Họ sẽ không ngần ngại nghĩ ra nhiều ý tưởng điên rồ, mạo hiểm mà không màng đến nguy cơ. Họ sẵn sàng chống lại những người mà họ cho là thủ cựu, lạc hậu để bảo vệ ý kiến và cái tôi. Họ tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, rao giảng về tự do nhân quyền và không thích giẫm lại bước chân người khác đã đi.
Trong Công tử Bạc Liêu, Ba Hơn cũng như vậy. Anh có bằng thưởng thức rượu, bằng lái máy bay… Anh đề xuất mua máy bay và ngay lập tức bị cha - Hội đồng Lịnh (NSƯT Thành Lộc) cho ăn chửi và ăn… đòn vì làm toàn chuyện viển vông, linh tinh. Tiếp đến, anh tiếp quản ngân hàng của cha, và biến nó thành nơi mà anh có thể dùng tiền tùy theo ý thích.
Anh tổ chức đấu xảo sắc đẹp, đấu quyền cá độ, mua máy bay riêng… Anh còn dùng tiền đốt chè, vừa lấy lòng người đẹp là Bảy Loan (Đoàn Thiên Ân), vừa gây dựng tiếng tăm lừng lẫy về chân dung một vị công tử phong lưu, “thiên hạ đệ nhất chơi ngông”.
Ngoài ra, Ba Hơn còn dám đi ngược lại những kỳ vọng của gia đình. Cả cha lẫn mẹ đều mong anh sớm ổn định với một công việc đàng hoàng rồi thành gia lập thất. Anh bèn lôi… chim bồ câu ra ám chỉ bản thân. Cứ để chim bồ câu bay lên bầu trời của nó. Đến khi đói, nó tự khắc biết tìm về tổ. Rồi Ba Hơn bay thật, nhưng là bằng máy bay riêng, trở thành người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng.
Nhưng sự đời đâu có đơn giản. Ba Hơn liên tiếp gặp thất bại. Anh bị “cáo già” Bá Hộ (NSƯT Hữu Châu) lợi dụng cảnh cha con anh lục đục để “đục nước béo cò”. Anh còn bị bắt vì ra tay đánh người trong một phút hào khí Đông A dâng lên. Ngay cả người em gái anh tin cậy, cưng chiều - cô Sáu (Kaity Nguyễn) cũng là tai mắt cha cài cắm bên cạnh. Ngân hàng thì chịu cảnh đóng cửa. Suy sụp toàn tập.
Nhưng thật may, Ba Hơn chính là chú chim bồ câu vẫn tìm về được tổ. Cha anh đứng ra “mũi dại lái chịu đòn”, giúp anh thu dọn tàn cuộc. Quan trọng nhất, anh trưởng thành hơn và hiểu rõ tấm lòng người thân dành cho anh. Đặc biệt là người cha sớm tối quát tháo anh kia.
Trong hoạn nạn biết chân tình, hóa ra rất nhiều người vẫn ủng hộ Ba Hơn giữ lại ngân hàng. Trong đó có cả những người tưởng là kẻ thù. Suy cho cùng, Ba Hơn trong Công tử Bạc Liêu tuy ngông nghênh, cứng đầu, nhưng lành tính. Thường xuyên, anh tỏ ra hào sảng, phóng khoáng và trượng nghĩa. Chính vì thế, nhiều người quý anh và ở bên anh đến cùng. Đây là nét tính cách “rất gen Z” của Ba Hơn.
Tuy Công tử Bạc Liêu lấy mốc thời gian những năm 1930 nhưng nhà làm phim khôn khéo khắc họa quá trình gầy dựng tên tuổi của Ba Hơn theo hơi hướng thể loại coming of age (tuổi mới lớn), khiến người xem trẻ tuổi cảm thấy phù hợp, gần gũi và không kém phần thú vị.
Công tử Bạc Liêu công chiếu Toàn Quốc kể từ ngày 6.12.2024.
* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt
Facebook - bình luận