Mình thấy có một vấn đề khá lớn với phim chiếu rạp Việt Nam hiện nay là “Người Việt tẩy chay phim Việt”, cứ hễ phim nào ra cũng chê cái đã, chê nát nước, chê không còn gì để nói luôn. Kiểu họ mất hoàn toàn niềm tin vì những bộ phim trước không đạt chất lượng nên mang thành kiến ấy áp lên tất cả.
Lần này Mến Gái Miền Tây cũng đứng giữa những phản ứng trái chiều như vậy. Dưới đây là một số quan điểm của mình về những ý kiến xoay quanh Mến Gái Miền Tây:
Chỉ dừng lại ở một web-drama 90 phút chứ chưa phải là một bộ phim điện ảnh
Sau khi xem xong Mến Gái Miền Tây thì mình đồng ý với quan điểm này. Nói thẳng ra là phim không có ngôn ngữ điện ảnh, những góc máy cũ, thông thường và vụng về.
>>> Xem thêm: Vết Nứt - Âm Hồn Trong Tranh: Phim hù khá nhiều, câu chuyện gây tò mò
Khung cảnh miền Tây sông nước qua bộ phim này mình thấy cũng bình thường, với những góc máy đó thì thực sự nó chưa toát lên được hết vẻ đẹp của cảnh vật và con người nơi đây.
Nhiều người khen âm thanh phim làm hay nhưng mình không thấy vậy. Công nhận là nhiều cảnh âm nhạc chèn vô đúng lúc, làm tăng cảm xúc cho người xem nhưng mà mình thấy lạm dụng. Nhiều lúc chỉ ước gì có những khoảng lặng nhiều hơn để mình cảm nhận rõ được nỗi đau của nhân vật.
Âm nhạc sử dụng trong phim cũng là những đoạn nhạc thông thường, nó phù hợp với cảnh quay chứ mình thấy không có gì đặc biệt. Một điểm mình thấy khá tiếc là phim chèn nhạc vào lớn quá, nhiều lúc át đi tiếng nhân vật, nó cũng làm mình cảm thấy như bị “ép” phải buồn theo.
Việc sử dụng nhạc có lời để chèn vào phim mình thấy nó là con dao hai lưỡi, nếu không khéo sẽ làm cảnh quay có phần “gượng gạo”. Trong Mến Gái Miền Tây, đoạn Mến tát Hạnh (bồ nhí của Mến) đang cảm xúc xong tự nhiên vang lên đoạn “Mình trả người về tự do…” cái mình tuột mood ngang luôn.
Mến cứ thích tự làm khổ mình.
Đúng là Mến cứ ôm hết chuyện vào người và tự làm khổ mình thật nhưng nếu không làm như thế thì Mến biết phải làm thế nào. Mình thấy từ đầu đến cuối, dường như Mến không có sự lựa chọn nào khác.
Mến nhận tội thay Nhớ vì Mến thương nhớ. Mến bỏ nhà ra đi vì không muốn làm khổ má và cũng vì má đã không cần Mến nữa. Sau này, Mến biết mình bị giựt chồng, Mến cũng không dám đánh ghen vì Mến không muốn làm tổn thương thêm một ai.
Những việc Mến làm đều là cách duy nhất để Mến giữ cho mọi chuyện êm đẹp và bảo vệ người mình thương. Với mình, đó là sự hy sinh. Và hy sinh là sự lựa chọn của mỗi người, chúng ta không nên đứng ngoài và phán xét sự lựa chọn của người khác.
Thêm nữa là Mến biết mình là ai, mình bị “khuyết” chỗ nào nên dường như lúc nào Mến cũng cam chịu. Mến không than vãn, không trách móc, không làm tổn hại đến ai.
>>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi tung trailer hài hước về người Việt trên đất Mỹ
Nhiều người chỉ trích cách hành xử của Mến và cho rằng Mến cứ rước khổ vào mình, mình nghĩ có thể là do họ chưa thực sự hiểu được hoàn cảnh của Mến. Trong hoàn cảnh đó, với tính cách của Mến, thực sự Mến không thể làm gì khác được. Và trong thực tế thì không phải chuyện gì cứ muốn là được.
Mình thấy diễn biến tâm lý nhân vật trong Mến Gái Miền Tây rất tự nhiên, rất thật, rất đời và nó đã chạm đến cảm xúc của mình. Mình cũng bỏ tiền ra xem nên có cảm xúc thì nói có cảm xúc.
Thông điệp cũ mèm, lúc nào làm phim về LGBT cũng phải giả gái và hát Lô Tô.
Thông điệp không mới, điều này đúng, mình đồng ý. Tuy nhiên, kết hợp với vấn đề của những người thuộc LGBT thì mình thấy nó có phần khác biệt hơn.
Vẫn là thông điệp “Hãy là chính mình!” nhưng qua câu chuyện tình yêu của Mến, mình thấy nó đã được truyền tải một cách vô cùng mạnh mẽ.
Mến là con trai, Mến thích con trai nhưng Mến vẫn muốn mình trong hình hài là một đứa con trai. Có những người thuộc LGBT, họ có tình cảm với người cùng giới nhưng họ vẫn muốn là chính họ. Mình nghĩ chúng ta cần nhìn nhận đúng thực tế và suy nghĩ thoáng hơn về vấn đề này.
Mến yêu Nhớ và vì Nhớ thích con gái nên Mến phải “gồng mình” trở thành một người con gái để chung sống với Nhớ. Rõ ràng, Mến cũng biết mình không thoải mái với việc đó nhưng Mến vẫn cố chấp làm như vậy.
Nhớ không yêu Mến, Nhớ sống với Mến chỉ vì tình nghĩa, vì Nhớ đã chịu quá nhiều ân tình của Mến. Dù có cố gắng, Nhớ vẫn không thể hiểu và thương cho số phận của Mến. Chỉ có Bình An hiểu được nỗi khổ tâm của Mến và muốn Mến được là chính mình.
Mối quan hệ giữa Mến, Nhớ và Bình An đặt ra cho mình rất nhiều suy nghĩ. Đúng là không thương thì không sống với nhau trọn nghĩa đến cuối đời. Và thực sự không nên gồng mình trở thành một người khác vì người yêu mình thực sự sẽ chấp nhận con người thật của chính mình, như cách mà Bình An yêu Mến.
Thông điệp cũ nhưng rõ ràng câu chuyện trong Mến Gái Miền Tây vẫn có thể chạm đến cảm xúc của mình. Nhiều người nói câu chuyện bình thường đến mức “tầm thường” nhưng với mình thì mình thấy nó gần gũi. Đặt trong bối cảnh miền Tây sông nước thì nó hợp lý, vì đó cũng chính là những vấn đề diễn ra thường ngày trong cuộc sống của họ.
Với một người đã xem và thích thú với Ghe Bẹo Ghẹo Ai như mình thì khi xem Mến Gái Miền Tây mình dễ dàng hiểu được câu chuyện diễn ra ở đó. Nhưng với những người chưa xem Ghe Bẹo Ghẹo Ai thì mình sợ sẽ hơi khó hiểu một vài tình tiết. Vì có những đoạn hồi tưởng phim làm khá nhanh, mối quan hệ giữa hai nhân vật chính là Mến và Nhớ cũng chưa được làm rõ nên đôi khi sẽ gây hoang mang cho người xem.
Mình nghĩ nếu như Mến Gái Miền Tây ra rạp sớm hơn vài năm, khi Ghe Bẹo Ghẹo Ai mới kết thúc thì chắc sẽ có hiệu ứng tốt hơn. Mình thích thông điệp của phim nhưng nói thật thì xét về tổng quan, 2022 mà ra một bộ phim không có ngôn ngữ điện ảnh và thông điệp có phần cũ thế này thì sẽ hơi khó được đón nhận.
>>> Xem thêm: Mến Gái Miền Tây sở hữu dàn cast quá xuất sắc: Võ Đăng Khoa nổi bật
Về việc cứ làm phim về LGBT thì lúc nào cũng giả gái thì mình nghĩ chắc là khán giả đã bắt đầu “ngán ngẩm” với kiểu phim thế này. Mình cũng mong chờ những bộ phim về LGBT với cách thể hiện khác hơn.
Nhưng với Mến Gái Miền Tây, rõ ràng bối cảnh là miền Tây sông nước, phim nói về cuộc sống của những con người bình dân và lúc đó những người thuộc LGBT cũng chưa được chấp nhận như bây giờ nên việc họ lựa chọn giả gái và đi hát Lô Tô cũng là điều hợp lý.
Tóm lại, đúng là Mến Gái Miền Tây chưa thể được gọi là một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa. Câu chuyện trong phim cũng khá rời rạc, có phần hơi cũ và sến. Nhiều cách dàn dựng, dẫn dắt còn khá vụng về.
Tuy nhiên, mình thích thông điệp truyền tải của phim, phim cũng đem lại cho mình góc nhìn khác về LGBT và cuộc sống của những con người ở miền Tây sông nước. Thêm nữa là xuất các diễn viên thật sự quá đỉnh. Cách mà Bình An nhìn Mến thực sự khiến mình thấy xúc động.
Mình nghĩ là khi một bộ phim đã chạm được đến cảm xúc của mình thì những yếu tố khác dù chưa tốt nhưng mình có thể bớt khắt khe với nó hơn. Khách quan mà nói thì mình không cho rằng đây là một bộ phim hay nhưng riêng bản thân mình thì mình đã có trải nghiệm đủ để không cảm thấy phí tiền của mình.
Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net
Cập nhật đầy đủ thông tin về Mến Gái Miền Tây tại Thư Viện Phim nhé.
Facebook - bình luận