x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Việt

MONO và dàn ca sĩ gen Z hát live gây nhiều tranh cãi

Hoa Le 10:15 - 12/09/2022

Không thể phủ nhận rằng những ca sĩ trẻ thuộc thế hệ gen Z luôn biết cách để bản thân trở nên nổi bật dù tuổi đời còn rất trẻ. Tôi vừa ấn tượng với ngoại hình xinh trai đẹp gái, gu thời trang độc đáo, mới lạ vừa nể phục sự đa tài của các bạn khi đảm nhận nhiều vai trò như nhạc sĩ, sản xuất cho tới ca sĩ trình diễn. 

Thế nhưng, khả năng hát live của các ca sĩ trẻ vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Bên cạnh những lời góp ý, nhận xét chân thành, không ít người buông lời chê bai, mỉa mai trước phần trình diễn thều thào, run rẩy và thiếu kinh nghiệm của các nghệ sĩ gen Z.

Từ lúc debut đến nay, tân binh MONO vẫn luôn là chủ đề được công chúng bàn tán, soi xét. Bỏ qua cái mác em trai Sơn Tùng, thì tôi phải công tâm nhận xét rằng chàng trai sinh năm 2000 này là một ca sĩ có gu âm nhạc, phong cách rõ ràng. Qua album đầu tay, tôi có thể kể ra vài ca khúc khá bắt tai, dễ nghe và thậm chí nhiều người còn khen hay. 

Tuy nhiên, tôi vẫn luôn cảm thấy màn chào sân này của MONO có một chút vội vàng. Giá như anh có thêm thời gian để có thể trau dồi khả năng thanh nhạc, giúp giọng hát bớt run, kiểm soát được cột hơi và thể hiện ca khúc thoáng hơn một chút thì có phải tuyệt vời hơn không. Nên dĩ nhiên trong vài lần hát live đầu tiên, MONO khiến tôi thất vọng và giọng hát của anh chàng bị cộng đồng lôi ra bàn tán, châm biếm. 

Trong một sự kiện gần đây, MONO tiếp tục thể hiện loạt hit của mình trước nhiều khách mời nổi tiếng. So với sân khấu đầu tiên, anh chàng này đã rắn rỏi, tự tin hơn và tìm ra được phong cách biểu diễn ổn định. Những sáng tác của anh vốn catchy, phù hợp để quẩy trong các sự kiện giải trí, nên trên sân khấu như ngày 6/9 vừa qua, chàng tân binh đúng như cá gặp nước. 

Dù còn nhiều ý kiến khen chê khác nhau, như việc MONO hát chưa thực sự rõ rời, còn lạm dụng việc phiêu theo nhạc “ú ớ” vô tội vạ. Nhưng tôi nghĩ rằng anh chàng này còn thời gian để thay đổi, trau dồi và chứng minh khả năng với khán giả. 

Cũng trong thời gian gần đây, một ca sĩ tiêu biểu của thế hệ gen Z bất ngờ bị lôi ra phán xét là Mỹ Anh - ái nữ của Diva Mỹ Linh. Trong dịp Quốc Khánh 2/9, nữ ca sĩ sinh năm 2002 vinh dự được cất giọng trong Hòa nhạc Điều Còn Mãi 2022 trên sóng truyền hình Quốc Gia tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Nơi đây vốn được xem là đền đài của các Diva, nghệ sĩ opera đình đám, những người được học hành bài bản, sở hữu giọng hát khủng mới được chọn để phù hợp với dàn hợp xướng hoành tráng. Thế nên không ít người cho rằng màn thể hiện của Mỹ Anh còn hồi hộp, run rẩy, chông chênh như người tí hon phải khoác trên mình tấm áo khổng lồ.

Đọc nhiều bình luận, tôi còn thấy có những người dành những lời ác ý cho nữ ca sĩ khi cho rằng nhờ có gia đình “ô dù” nên cô mới có vé để được hát chương trình tầm cỡ quốc gia. Đến nỗi, ca sĩ Mỹ Linh phải lên tiếng: “Mọi người chắc nghĩ nghề này thì gia đình có thể giúp con diễn chương trình này, chương trình khác, nhất là những chương trình Quốc gia. Riêng gia đình mình càng không bao giờ làm như thế, mà có muốn cũng không được. Mình trả lời một lần để những ai có ý nghĩ hẹp hòi, đánh giá thấp người khác hoặc nghĩ ai cũng có thể giống mình nghĩ thì nghĩ cho sâu hơn”.

Là một khán giả từng nghe Mỹ Anh hát live trước đây, tôi nghĩ chúng ta có thể cảm thông cho nữ sĩ, có thể bởi trình diễn trong một chương trình tầm cỡ lớn, đầy tính hàn lâm nên khó tránh khỏi cô bé bị áp lực tâm lý, lo lắng. Bởi thực tế, Mỹ Anh là một ca sĩ hát live rất ổn, phù hợp với những dòng nhạc trẻ như pop, ballad hiện nay. Bên cạnh đó, sinh ra trong một gia đình truyền thống nghệ thuật, có bố là nhạc sĩ, mẹ là Diva nên chắc chắn Mỹ Anh sẽ phải ý thức về chuyện luyện tập để có thể hát live nhuần nhuyễn, thuyết phục.

Nhắc đến câu chuyện hát live, tôi lại phải nhắc tới Wren Evens, nam ca sĩ đa tài nhưng gây ra nhiều tranh cãi. Hiếm có ca sĩ trẻ nào trong làng giải trí có được phong cách, định hướng âm nhạc riêng, độc đáo nhưng vẫn phù hợp thị hiếu khán giả như Wren. Chẳng thế mà ra mắt ca khúc nào, chàng trai Hà Nội này cũng gây bão mạng, trở thành hit được giới trẻ mê mẩn. 

>>> Xem thêm: Á hậu Phương Nhi và dàn mỹ nhân ngày càng mê style táo bạo

Nhưng trong một chương trình hát live cùng Orange, Wren Evans khiến tôi ngã ngửa vì khả năng “cầm mic” của anh chàng này phá hỏng cả hit đình đám của anh hai Lam Trường. Trong khi Orange xử lý ca khúc khá nhẹ nhàng, tình cảm thì Wren Evans liên tục phải gồng cơ mặt, nghiến răng, nhăn nhó, giật lắc liên tục nhưng giọng hát vẫn cứ thều thào. 

Điều này làm tôi có cảm giác anh chàng này đang cố gồng giọng để hát cho độc đáo nhưng giọng hát thực sự lại chưa được hoàn thiện. Trong một số chương trình khác, Wren Evans cũng thể hiện khả năng hát “nuốt chữ” của mình khiến tôi phải bật sub mới biết anh chàng đang hát gì. Tôi nghĩ ca sĩ dù già hay trẻ, nhiều hay ít kinh nghiệm thì cũng xin một điều đó là hát rõ lời giùm, đó không chỉ là cách tôn trọng khán giả mà còn là tôn trọng sáng tác mà bản thân thể hiện.

Cũng là một hiện tượng của giới trẻ, sở hữu rất nhiều hit mà khán giả nhớ lời thuộc tên, nhưng Amee chưa bao giờ rời khỏi danh sách những ca sĩ trẻ hát yếu nhất Vbiz của tôi. Hiếm khi, tôi thấy nữ ca sĩ không hát chênh phô, hụt hơi, đuối sức. 

Ví dụ như trong một buổi tổng duyệt chương trình, Amee thể hiện ca khúc Em Bé khiến tôi phải hết hồn vì không ngờ chính chủ lại có thể hát bài của chính mình tệ và khác xa với bản audio đến vậy. Giọng của cô như bị lạc hẳn đi so với beat, cảm giác chới với như sắp đứt hơi đến nơi. 

Đến nỗi, số lần mà Amee hát live dở nhiều đến mức tôi không còn muốn đếm. Nữ ca sĩ cũng từng phải viết bài xin lỗi khán giả về giọng hát của bản thân vào hồi tháng 6/2021.

>>> Xem thêm: Tóc Tiên lên đồ cao tay khi diện chung thiết kế với dàn Hoa hậu 

Rõ ràng, các ca sĩ gen Z có nhiều tố chất để toả sáng thành ngôi sao, khi vừa sở hữu ngoại hình đẹp, ê-kíp hùng hậu, chuyên nghiệp vừa đa tài. Nhưng chắc chắn, các bạn cần học hành bài bản hơn, chăm chút cho khả năng hát live của bản thân và không ngừng cầu tiến để có thể nhận được sự yêu mến từ khán giả.

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn là một mọt phim và yêu thích các tác phẩm truyền hình Việt Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Roses

Roses

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Roses

Roses

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Xôi Xoài

Xôi Xoài

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.