x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Quyền Linh và Hoài Linh trong Làm giàu với ma và Hai Muối

Nga Cao 10:00 - 01/09/2024

Hai bộ phim điện ảnh của Nguyễn Nhật Trung (Trung Lùn) và Vũ Thành Vinh đều mang đến cho tôi những cái nhìn thấm thía về tình người nói chung và tình cha - con nói riêng, đồng thời đề cao tính nhân văn, tầm quan trọng của gia đình.

 Trong hai tác phẩm, hình tượng người cha do Hoài Linh (vai ông Đạo) và Quyền Linh (vai ông Hai Muối) hiện lên một cách gần gũi, chân thật, gây xúc động mạnh. Cả hai tài tử sinh năm 1969 đều nỗ lực hết mình và đem đến màn trình diễn đặc sắc.

Hoài Linh vốn là cái tên nổi bật của showbiz Việt Nam. Sau scandal liên quan đến từ thiện và tạm vắng bóng, anh có dịp trở lại với Làm giàu với ma. Để trở thành Đạo, nam diễn viên không cần thay đổi quá nhiều về mặt ngoại hình. 

 Vóc dáng gầy gò, ốm yếu, cùng gương mặt hốc hác (do bệnh tật) hoàn toàn phù hợp với nhân vật người cha làm nghề dịch vụ ma chay, luôn bận tâm về con trai Lanh (Tuấn Trần). Những nếp nhăn hằn trên gương mặt ông càng nhiều thêm khi biết Lanh nợ nần, đá gà. Sau khi hiểu ra con mình có nỗi khổ và phải đối mặt với chuyện sống chết, ông Đạo càng già thêm chục tuổi.

 Hoài Linh không còn lạm dụng lối diễn xuất khoa trương, cường điệu ở các vở kịch hay các chương trình truyền hình thực tế trước đây mà tôi từng trông thấy nữa. Thay vào đó, Hoài Linh khéo léo dùng những biểu cảm phong phú trên gương mặt để thể hiện nỗi đau đớn, bất lực của một người cha chưa thể chứng kiến con cái thành tài. Từng cái nhíu mày, vểnh môi đều ẩn chứa những ý nghĩa riêng biệt.

Còn để hóa thân thành Hai Muối - một diêm dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, Quyền Linh đã nuôi râu, tóc và phơi nắng cho da đen sạm. Chính vì thế, vai của anh hoàn toàn thuyết phục người xem rằng: “À, thì ra diêm dân chính là thế này đây”. Quyền Linh không chọn cách dùng lời thoại để lột tả nhân vật mà anh thiên về khắc họa nội tâm thông qua ánh mắt trầm buồn, luôn toát lên vẻ suy tư, trăn trở. 

 Cách dạy con của ông Đạo và ông Hai Muối khá giống nhau. Đó là cả hai đều coi trọng chuyện học hành của con. Ông Đạo không ngừng trách mắng chuyện Lanh năm xưa học hành không đến nơi đến chốn. Còn ông Hai Muối cũng tương tự, ông làm tất cả để lo chuyện học phí cho con gái Mai Ánh Linh - Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) khi cô lên thành phố nhập học. Khi muối bị ép giá, rồi ảnh hưởng của thiên nhiên, ông Hai Muối chuyển sang nghề giao cá phụ bà Tư Lạt (NSND Hồng Vân). Tất cả là để cho đời sống sinh viên của Muối ổn thỏa.

 Khi biết con mình lạc lối, cả ông Đạo và ông Hai Muối đều rất đau lòng. Ông Đạo dùng bạt tai, đòn roi và dùng lời lẽ để giáo huấn Lanh. Hai Muối cũng rất buồn bã. Nhưng vì bé Muối là con gái, nên ông chỉ dùng tình cảm và những câu nói triết lý để thức tỉnh con gái. 

Ông Đạo không chỉ là một người cha mà còn rất muốn trở thành người bạn thân thiết với Lanh. Ông cắt tóc cho Lanh, và cùng Lanh tạo ra “bãi biển” ngay xóm nghèo của mình. Dù trong tình huống đen tối nhất, ông Đạo vẫn tìm cách tạo ra kỉ niệm đẹp và giúp con trai thêm hy vọng chống chọi với bệnh tật.

 Còn ông Hai Muối thì ít những hành động trực diện, hơi “sến” như vậy. Do khoảng cách địa lý và giới tính, Hai Muối thường thông qua bà Tư Lạt và Phúc (Trần Kim Hải) để hiểu hoặc thể hiện tình cảm gián tiếp của một người cha đến với bé Muối. Ông Hai Muối dù vất vả làm lụng nhưng luôn không muốn cho con gái biết ông khổ như thế nào, vất vả ra sao và chịu đựng những gì. Việc luôn tử tế với người xung quanh, thậm chí là với cả tiểu nhân hãm hại mình vì “nó mồ côi” thực sự khiến tôi xúc động.

Cách sống của ông Hai Muối đáng được chúng ta học hỏi, bởi ông là hình mẫu lí tưởng cho những người đàn ông, người cha có nghị lực, luôn giữ đạo đức, lương tâm và không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Ông sẽ là tấm gương cho bé Muối noi theo.

 Có hai cảnh quay khiến tôi rơi nước mắt trong Làm giàu với ma Hai Muối, đó là khi những người cha bộc lộ tình thương con cái vô bờ bến của mình.

Với Làm giàu với ma, vì tưởng Lanh nghiện ngập, ông Đạo đem trói con lại rồi bỏ ra ngoài uống rượu. Lúc này đây, lưng ông còng xuống, một giọt nước mắt rơi lên mu bàn tay. Góc máy tuy không bắt cận gương mặt của ông Đạo, nhưng chỉ qua dáng ngồi, tôi có thể đọc được nỗi đau không lời nào diễn tả được của ông.

 Còn trong Hai Muối, tôi nhớ mãi cảnh ông Hai Muối lên thành phố giao cá. Xui rủi thay, trời mưa to. Ông phải ngồi lánh mưa và không biết bé Muối cũng ngồi phía sau ông. Ông gọi điện nói dối con là đang ở nhà và không ngừng ra sức khuyên con cố gắng học hành. Bé Muối bật khóc vì thương cha đã lớn tuổi mà còn phải kiếm từng đồng bạc cho mình giữa tiết trời mưa bão.

 Đó cũng là những cảnh quay thể hiện tinh thần chủ đạo của Làm giàu với maHai Muối: tình thương của người cha vô cùng vĩ đại. Họ có thể trách móc, đánh con, nhưng họ là người đầu tiên đau lòng vì con và sẵn sàng hi sinh tất cả cho con.

 Làm giàu với maHai Muối truyền tải thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, tình cha con, đồng thời là một bài học ý nghĩa dành cho các bậc phụ huynh trong cách dạy con và thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ sau. Hình ảnh người cha khắc khổ nhưng cũng rất quyết liệt, can đảm của ông Đạo và ông Hai Muối chạm đến trái tim của nhiều khán giả. 

Quyền Linh và NSƯT Hoài Linh cũng xứng đáng nhận được tràng vỗ tay khen ngợi bởi sự chuyên nghiệp, hết mình cùng tài năng không thể phủ nhận khi họ vào vai những người cha “như núi Thái Sơn".

Làm giàu với maHai Muối công chiếu Toàn Quốc từ ngày 30.8.2024.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quyền Linh và Hoài Linh trong Làm giàu với ma và Hai Muối

Trong dịp Quốc Khánh năm nay, NSƯT Hoài Linh và Quyền Linh “so tài” với nhau khi hai bộ phim của họ là Làm giàu với ma và Hai Muối công chiếu các rạp cùng lúc.

Quyền Linh tái xuất màn ảnh sau 20 năm với Hai Muối: Dấu ấn người cha

Tài tử 55 tuổi Quyền Linh có thêm một vai diễn nổi bật với phim Hai Muối trong hành trình nghệ thuật đầy thăng trầm của anh.

Lê Bống: Từ "tóp tóp" lấn sân đóng phim VTV, nay lại phủ sóng gameshow

Từ một cô nàng nổi lên với danh hưng hot girl, "hót tóp tóp cơ", nay Lê Bống liên tục phủ sóng VTV, vừa mới đóng phim, nay lại làm bảo mẫu trong gameshow.

Con gái NSƯT Võ Hoài Nam lấn sân truyền hình với Hoa Sữa Về Trong Gió

Sau Long Vũ - quý tử nhà Vân Dung, giờ đây NSƯT Võ Hoài Nam cũng cho con gái nối nghiệp diễn, đóng vai chính phim truyền hình Hoa Sữa Về Trong Gió.

Anh Đào "biến hình" trong phim truyền hình mới Vui Lên Nào Anh Em Ơi

Trong phim mới Vui Lên Nào Anh Em Ơi, diễn viên Anh Đào đã có màn "biến hình" ấn tượng, hứa hẹn mang đến những bất ngờ thú vị cho khán giả truyền hình.

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.