Cổ trang vẫn luôn được coi là thế mạnh của làng phim Cbiz. Bắt đầu làm phim từ những năm 80 của thế kỷ trước đến nay, các nhà sản xuất Hoa ngữ đã có đến 40 năm để phát triển. Ở mỗi giai đoạn, trang phục và kiểu tóc của dàn diễn viên sẽ được biến đổi theo xu hướng và gu của khán giả. Hôm nay, mọi người hãy cùng mình xem thử, qua mỗi chu kỳ 10 năm thì tạo hình trong phim cổ trang sẽ thay đổi thế nào nhé!
Giai đoạn đầu: Năm 80 - 90
Vào những năm 80 của thế kỷ trước, các nhà làm phim xứ Trung chỉ tập trung vào việc chuyển thể các tác phẩm từ "Tứ Đại Danh Tác" như Hồng Lâu Mộng hay Tây Du Ký... Dù thuở ấy kinh phí rất nghèo nàn, nhưng tổ hóa trang đã đầu tư rất kỹ cho trang phục lẫn kiểu tóc của dàn dàn diễn viên.
Ví dụ như trong Hồng Lâu Mộng, tổ tạo hình đã nghiên cứu nguyên tác và lịch sử rất kỹ lưỡng. Thế nên, hàng chục mỹ nhân trong phim đều mang phong cách khác biệt, Lâm Đại Ngọc nhu nhược u oán, Tiết Bảo Thoa thanh lịch đoan trang, Tình Văn sáng sủa vội vàng, Vương Hi Phượng lộng lẫy...
Đoàn phim Tây Du Ký ngày đó cũng rất hạn hẹp, nhưng chi phí sản xuất lại tốn kém vô cùng, còn thường xuyên phải di chuyển khắp mọi nơi. Ấy vậy mà tổ đạo cụ vẫn chẳng hề lơ là dàn diễn viên nữ. Từ tiên tử, nữ vương, công chúa cho đến dàn yêu tinh hay thôn nữ đều mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
>>> Xem thêm: Cười đau bụng với tạo hình "ố dề" của sao nam Cbiz: Đẹp như Hồ Ca vẫn chào thua
Giai đoạn 2: Từ năm 2000 - 2010
Sang thế kỷ 21, phim cổ trang bước sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất. Các thể loại phim cũng nở rộ như nấm sau mưa, đặc biệt là thần thoại và kiếm hiệp. Vì thế mà các stylist xứ Trung cũng được thỏa sức sáng tạo với đủ món đạo cụ, từ quạt, đũa cho đến cây cỏ...
Tuy nhiên, đôi khi các stylist xứ Trung còn khiến khán giả phải kêu trời vì sự sáng tạo quá đà của mình. Hết nhuộm vàng, xù mì cho đến bờm sư tử hay tạo tổ chim trên đầu... Đây cũng là giai đoạn mà trang phục của dàn diễn viên đa dạng nhất với đủ phong cách từ Á sang Âu.
Giai đoạn 3: Từ năm 2011 - 2015
Đây là giai đoạn đi xuống của dòng phim thần thoại với hàng chục phiên bản khác nhau của Phong Thần Bảng, Tế Công hay Thiên Thiên Hữu Hỉ... Điểm chung của những tác phẩm này là quần áo và tóc tai của dàn nữ rất sặc sỡ và diêm dúa.
Đây cũng là giai đoạn bùng nổ của các bộ phim do Vu Chính sản xuất. Với gu thẩm mỹ màu mè của mình, vị biên kịch thị phi này đã khiến khán giả nhức mắt bằng cách sử dụng trang phục có màu sắc lòe loẹt, xanh đỏ tím vàng đều có đủ...
Giai đoạn 4: Từ 2016 - nay
Sau thành công của Hoa Thiên Cốt, thể loại phim tiên hiệp chuyển thể phát triển như vũ bão với tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu CNY mỗi bộ. Tiền chi khủng là thế, nhưng phục trang của dàn diễn viên lại trở nên nghèo nàn vô cùng. Đặc biệt là sau khi Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa "bạo" thì tạo hình nhân vật lại càng đơn sơ hơn.
Đa phần dàn diễn viên đều mặc váy áo có màu sắc nhạt nhòa, không phải trắng đen thì cũng là gam pastel. Trâm cài tóc hay đồ trang sức cũng bị hắt hủi, bởi dàn diễn viên đều trung thành với phong cách mộc mạc. Đến mức có người phải than rằng: "Phim Hoa ngữ bây giờ phải thật mộc mạc mới được coi là có tiên khí".
>>> Xem thêm: Nam thần cổ trang ở tuổi xế chiều: Cổ tử trắng hóa đen, "Dĩ Thâm" đen lại trắng
May mắn là dạo gần đây, mình thấy các nhà làm phim Hoa ngữ đã chịu sáng tạo hơn cho vai diễn. Nhờ thế mà khán giả chúng ta mới được chiêu đãi bằng loạt tạo hình ấn tượng trong Đông Cung hay Trường Nguyệt Tẫn Minh... Hi vọng, các stylist xứ Trung sẽ tiếp tục phát huy gu thẩm mỹ của mình và giúp dàn diễn viên càng thêm nổi bật trên màn ảnh nhé!
* Bài viết của Tiểu Vũ Khứ Linh chia sẻ tại box Sao Hoa Ngữ
Nếu bạn quan tâm dàn sao Hoa ngữ khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Facebook - bình luận