Tử tế và lương thiện cũng là một loại năng lực. Mình luôn tin như vậy, bởi vì không phải ai cũng cũng có thể trở thành người tốt và không phải lúc nào muốn cũng được. Hành trình hoàn lương với rất nhiều sóng gió của nhân vật Neto trong There Are No Saints (Truy Sát Tận Cùng) càng giúp mình củng cố niềm tin về điều này. Khi quá khứ quá làm quá nhiều chuyện sai trái, quả báo ngay trước mắt thì muốn “quay xe” cũng không phải là điều dễ dàng.
Truy Sát Tận Cùng kể về Neto, một tên giang hồ bặm trợn, khét tiếng với kẻ thù nhiều vô số kể. Một lần vì bị kết án oan mà anh phải lâm vào cảnh “bóc lịch”. Những ngày sống trong bốn bức tường ở trại giam, anh chỉ có một mong muốn duy nhất là sớm thoát khỏi nơi này và gặp lại con trai Julio. Khi tất cả mọi người đều xem Neto như một gã điên với những hành động khó chấp nhận thì trong mắt Julio bé bỏng, anh vẫn tuyệt vời như một vị thánh.
Neto đã nghĩ rất nhiều về việc sau khi được trở về với con trai, anh sẽ hoàn lương để nuôi dạy con nên người. Thế nhưng hành trình đó không hề dễ dàng với một người mà kẻ thù ở khắp mọi nơi và có nhiều đảng phái muốn chiêu mộ như Neto. Ngay khi được trả tự do, đã có rất nhiều thế lực đen tối bắt tay vào việc “ép” Neto trở lại con đường cũ. Thậm chí, bọn chúng còn bắt luôn cả Julio để Neto không còn sự lựa chọn nào khác. Để cứu con trai, Neto chỉ còn một cách duy nhất là “vào hang cọp”, quay lại chiến trường để đương đầu với những kẻ xấu xa.
Motif hành trình hoàn lương của những tay giang hồ vốn dĩ không còn xa lạ trên màn ảnh. Tuy nhiên, mình thấy trong những năm gần đây, motif này dường như không được khai thác nhiều. Vậy nên sự xuất hiện của Truy Sát Tận Cùng đã đem lại cho mình một làn gió mới.
Cốt truyện của Truy Sát Tận Cùng gợi nhắc cho mình đến bộ phim Không Tặc (1997) của siêu sao Nicolas Cage. Đó cũng là bộ phim gần nhất mình được xem đề cập đến vấn đề tương tự. Motif phim cũng là một kẻ vô tình bị đẩy vào ngục tối và khao khát trở về để sống yên bình cùng những đứa con của mình. Thế nhưng khi thoát khỏi nơi đó lại bị giăng bẫy cuốn vào hành trình khó khăn một lần nữa.
Điểm chung của những bộ phim có motif như vậy, mình thấy điểm làm tốt đầu tiên đó chính là xây dựng hình tượng nhân vật chính thú vị. Như Neto trong Truy Sát Tận Cùng, hắn không phải là một người tốt, không khiến chúng ta đồng cảm được từ đầu mà sẽ dẫn dắt cảm xúc của mình qua rất nhiều cung bậc từ căm ghét, thấu hiểu, thương cảm,...
Câu chuyện chính trong Truy Sát Tận Cùng vẫn là hành trình đi tìm con của Neto. Thế nhưng, cũng như một bộ phim của Hàn Quốc ra rạp cùng thời điểm - Giới Hạn Truy Lùng, Truy Sát Tận Cùng cũng tạo được tiền đề khá ổn cho câu chuyện của mình. Đó không chỉ là một phi vụ bắt người mà đằng sau đó còn có cả một âm mưu dữ dội. Mình thấy việc tạo ra background (câu chuyện nền) về Neto đã hợp lý hóa lý do tại sao những kẻ xấu khác không thể buông tha cho anh.
Cách dẫn dắt câu chuyện của Truy Sát Tận Cùng cũng khá ổn. Việc tạo dựng không khí có phần hồi hộp, gây cấn ngay từ đầu đã khiến mình bị cuốn vào mạch phim. Dường như Truy Sát Tận Cùng không tạo ra quá nhiều khoảng nghỉ nên mọi tình tiết trong phim đều diễn ra nhanh chóng, gọn gàng và tối ưu được thời lượng phim.
Nhìn vào tựa đề bộ phim cũng có thể thấy Truy Sát Tận Cùng sẽ thiên về hành trình chiến đấu, đi tìm con của Neto. Vậy nên mình thấy phim chú trọng yếu tố hành động hơn. Thế nhưng trong những phân cảnh đó, đôi lúc mình cũng có thể thấy được ánh mắt lo lắng, sự hoang mang và bất lực của một người cha đang bị vụt mất đứa con của mình.
Như mình đã đề cập đến ban đầu, hành trình hoàn lương không bao giờ là hành trình dễ dàng. Điều này là vì sẽ luôn có “quả báo nhãn tiền”. Ngày trước Neto không biết kiêng nể điều gì, cứ làm đủ điều xấu xa, đến khi sa cơ thất thế thì phải chịu hậu quả nặng nề. Vậy nên, mình nghĩ những gì mà Neto đang phải gánh chịu có thể được xem như một cái nghiệp anh phải trả.
Thế nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, mình nghĩ có thể những gì khó khăn trong hành trình này là một thử thách lớn cuối cùng trước khi Neto có thể chấm dứt với những kẻ xấu xa để hoàn lương thật sự.
Ngoài xoáy sâu vào câu chuyện của nhân vật Neto, Truy Sát Tận Cùng còn mở ra cho mình một thế giới giang hồ thật sự. Những quy luật ngầm trong thế giới giang hồ dù ở phim nào cũng luôn là điều khiến mình cảm thấy tò mò. Truy Sát Tận Cùng đã đáp ứng được nhu cầu đó của mình bằng cách thiết lập những điều này vô cùng kỹ lưỡng. Qua từng diễn biến và hành vi của nhân vật, từng quy luật sẽ dần được hé lộ.
Diễn xuất của José María Yazpik trong vai Neto Niente cũng là một điểm cộng lớn của Truy Sát Tận Cùng. Mình thích cách Truy Sát Tận Cùng xây dựng hình tượng Neto là một gã đàn ông rắn rỏi, phong trần nhưng bản lĩnh và hết lòng yêu thương con. Neto đúng kiểu là một con người có thể xấu xa với cả thế giới nhưng luôn trở về với bản chất thiện lương khi ở cạnh Julio.
Với những gã đàn ông như vậy, mình thấy điểm yếu lớn nhất với họ chính là con cái của mình. Và khi sự cứu rỗi linh hồn duy nhất của họ bị mất đi, họ sẽ cuống cuồng lao vào để tìm chúng. Dù có là người cha hay người mẹ, hành trình này cũng sẽ rất cam go.
>>> Xem thêm: Giải đáp 6 thắc mắc lớn trong Kisaragi Station - Nhà Ga Nuốt Chửng
Mình cũng thích cách Truy Sát Tận Cùng tạo ra tuyến nhân vật phụ, tưởng chừng như phá rối nhưng lại giúp đỡ Neto rất nhiều trong hành trình đi tìm con. Đó chính là vũ nữ thoát y Inez. Nhìn Inez có vẻ hơi quái dị và ban đầu nhân vật này làm cho mình liên tưởng đến cô gái trong bộ phim Buffalo ‘66. Cả hai cô gái này ban đầu đều khiến mình nghĩ họ không phải là người tốt và trông có vẻ rất khó đoán. Thế nhưng họ lại là những con người thiếu thốn tình thương và một khi đã cảm mến ai, họ sẽ hết lòng để bảo vệ người đó.
Mối quan hệ giữa Neto với Inez trong Truy Sát Tận Cùng hay Billy Brown với Layla trong Buffalo ‘66 đều là motif về hai con người bị cả xã hội ruồng bỏ vô tình tìm đến bên nhau. Chính những người phụ nữ này sẽ giúp đỡ cho những gã đàn ông trong câu chuyện rất nhiều và khiến hắn quay về con đường chính đạo.
Tuy nhiên, mình thấy Truy Sát Tận Cùng cũng có những điểm hạn chế nhất định khiến cho bộ phim khó tạo được điểm nhấn giữa thị trường. Nhìn vào poster và cả trailer Truy Sát Tận Cùng, mình nghĩ ai cũng có thể dễ dàng đoán được về những gì xảy ra trong bộ phim. Một motif cũ nhưng được bày ra không có gì quá thú vị, mới mẻ thật sự rất khó để kéo khán giả ra rạp thưởng thức.
Truy Sát Tận Cùng cũng mắc phải một sai lầm đáng tiếc đó chính là mạch phim từ đầu đến gần cuối tạm ổn nhưng cái kết lại “chạy deadline” khiến nó trở nên vội vàng, gấp gáp và chưa cho mình đủ thời gian để cảm về nó. Cú “out” của trùm cuối cùng nhẹ nhàng như cung đàn và thật sự nó khiến mình phải đặt câu hỏi ngược lại cho những gì mình suy nghĩ ban đầu về Sans.
Truy Sát Tận Cùng có đề cập đến yếu tố tôn giáo, thế nhưng mình thấy nó lại được chêm vào một cách cực kỳ khiên cưỡng. Mình cảm thấy hơi khó chịu vì những triết lý giáo điều được trải dài xuyên suốt bộ phim, đặc biệt là ở phần cuối, khi đã kết thúc mọi chuyện. Nó làm cho mình nghĩ đây là một bộ phim được làm với mục đích truyền bá tư tưởng. Và dĩ nhiên điều này sẽ làm sụp đổ hết toàn bộ hệ thống niềm tin và cảm xúc mình xây dựng từ đầu phim đến giờ.
>>> Xem thêm: Nhà Ga Nuốt Chửng: Nhàm chán như game sinh tồn biết trước cách chơi
Tóm lại, yếu tố hành động và cách dẫn dắt câu chuyện trong Truy Sát Tận Cùng được làm khá ổn. Hình tượng nhân vật Neto gợi cho mình nhớ đến những thước phim về những gã đàn ông vô tình vào tù “bóc lịch” rồi được trở lại với thế giới kinh điển ngày xưa. Chỉ có điều, càng đến cuối phim, Truy Sát Tận Cùng lại lộ ra quá nhiều khuyết điểm mà như mình có nhắc đến, điểm khiến mình khó chịu nhất là để lại một cái kết chưng hửng cùng với việc truyền bá niềm tin công giáo quá đà.
* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review
Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim There Are No Saints (Truy Sát Tận Cùng)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây
Facebook - bình luận