x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao 23:45 - 14/10/2022

Cuộc sống không hề dễ dàng, nhưng qua hàng nghìn năm văn minh của loài người, khắp nơi trên thế giới đã phát triển các triết lý sống để đối phó với căng thẳng và vượt qua những thử thách của cuộc sống hàng ngày. Cùng tôi tìm hiểu về 10 “thực hành hạnh phúc” từ khắp nơi trên thế giới nhé, thú vị đấy.

Một số nghi thức hạnh phúc hàng ngày trực quan nhất đã xuất hiện từ chính các nền văn hóa và con người

1. Nhật Bản: ‘shinrin-yoku’

Shinrin-yoku được phát triển vào những năm 1980 như một cách đơn giản để chống lại những căng thẳng của cuộc sống thành phố trong các đô thị kỹ thuật số và “tường bê tông” của chúng ta. Tất cả những gì cần làm là hòa mình vào thiên nhiên, hay còn được gọi là “tắm rừng”. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch của, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

2. Hawaii: ‘ho‘oponopono’

Nghe có vẻ giống như một câu thần chú gây tò mò và thú vị, nhưng ho‘oponopono là việc thực hiện những thay đổi từ bên trong, phản ánh chúng trong tương tác của ta với người khác. Nuôi dưỡng lòng oán hận sẽ luôn gây hại cho chính người đó. Thay vì thế, sẽ khôn ngoan hơn nếu ta hít thở sâu và tìm ra cảm xúc của bản thân trước khi thảo luận với người mà ta cảm thấy đã làm sai với mình.

 ho‘oponopono: thực hiện những thay đổi từ bên trong, phản ánh chúng trong tương tác của bạn với người khác

3. Na Uy: ‘friluftsliv’

Na Uy là một quốc gia rộng lớn với dân số rất ít. Không có gì ngạc nhiên khi họ thích ra ngoài trời và tận hưởng thiên nhiên. Nếu các thành phố sầm uất dường như không hấp dẫn ta, thì nhìn ra hồ núi, ánh sáng mặt trời và tuyết có thể cho ta gợi ý về lý do tại sao người Na Uy rất tự hào về đất nước của họ. Ta có thể tìm thấy một mảnh ‘friluftsliv’ ở Việt Nam bằng cách tìm một khu vực đất tự nhiên và kết nối bản thân với Trái đất.

4. Đức: ‘gemütlichkeit’

Ngay cả những người “anti social” nhất thì thỉnh thoảng cũng cần được bầu bạn, và những mối quan hệ lành mạnh hơn sẽ tạo ra một triển vọng hạnh phúc hơn. Gemütlichkeit là triết lý đặc biệt của người Đức về việc kỷ niệm sự đồng hành cùng nhau bằng một bài hát, một điệu nhảy, một ly bia hoặc chỉ để tỏ lòng biết ơn chân thành và tình huynh đệ.

Nhìn ra hồ núi, ánh sáng mặt trời và tuyết có thể gợi ý về lý do tại sao người Na Uy rất tự hào về đất nước họ

5. Tây Ban Nha: 'siesta'

Đáng buồn thay, thế giới hiện đại chạy theo định hướng năng suất đã khiến giấc ngủ trưa nổi tiếng ở Tây Ban Nha trở thành hoạt động có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Dù ta ở đâu trên thế giới, dành thời gian chợp mắt 20 phút sau bữa trưa có thể giúp khởi động lại tâm trí, điều này không chỉ gây phấn chấn mà còn giúp làm việc hiệu quả hơn. 

Dành thời gian chợp mắt 20 phút sau bữa trưa có thể giúp khởi động lại tâm trí và gây phấn chấn hơn sau đó

6. Pháp: ‘apéritif

Đồ uống buổi tối của Pháp là một nghi thức hoàn hảo để làm chậm lại mọi thứ và thông báo sự chuyển đổi từ chế độ làm việc sang chế độ thư giãn; và nó cũng làm ấm bụng ta trước bữa ăn tối.

7. Argentina, Uruguay, Paraguay, Brazil: “mate”

Trà Yerba của những người Nam Mỹ đã được ghi nhận là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm hồn trong những năm qua, nhưng có lẽ thành phần quan trọng của nó là yếu tố xã hội. Giống như gemütlichkeit của người Đức, thì “mate” - điều tốt nhất chúng ta nên làm là “đồng hành với bạn bè của mình”.

8. Thổ Nhĩ Kỳ: ‘keyif’

Keyif là tìm một góc riêng để thư giãn và tĩnh tâm, điều chỉnh lại đồng hồ bên trong ta trước khi quay trở lại nhịp sống hối hả của công việc và cuộc sống.

“mate” - điều tốt nhất chúng ta nên làm là “đồng hành với bạn bè của mình”

 9. Bosnia & Herzegovina: ‘kafa’

Không có gì giống một ly cà phê Bosnia để làm chậm thế giới theo một nhịp độ đặc biệt. Được nấu cẩn thận nhưng đơn giản trong nồi 'džezva' và thưởng thức với một viên đường hoặc kẹo 'rahat lokum', kafa trái ngược hẳn với việc dùng cà phê sáng của phần còn lại trên thế giới. Nó là một khoảnh khắc kéo dài để thiết lập mối quan hệ bạn bè hoặc đồng nghiệp và cố gắng nhớ về những gì quan trọng trong cuộc sống.

10. Nigeria: 'ubuntu'

Ubuntu giống như rất nhiều triết lý dân gian khác: Sức mạnh của sự đoàn kết. Trong trường hợp này, thay vì cá nhân hóa thì hãy ưu tiên cộng đồng lên trên nhu cầu riêng của bản thân. Chúng ta tìm thấy tính nhân văn của mình không phải ở bản thân hay tôn giáo, mà ở trách nhiệm tập thể, sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.

Ubuntu giống như rất nhiều triết lý dân gian khác: Sức mạnh của sự đoàn kết

Kết: Tôi đã thực hành một vài điều trong danh sách này và hiệu quả nhất chính là “hòa mình vào thiên nhiên”. Bạn có thể thử chúng để xem bản thân phù hợp với triết lý sống từ quốc gia nào, từ đó có trải nghiệm tích cực hơn với những gì đang gây ra căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải đích đến, nếu bạn có những trải nghiệm về hạnh phúc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.