Một trong những cảm giác tệ nhất với mình khi xem phim đó là mình chẳng bao giờ thích bị lừa. Nếu đó là một cú lừa tạo ra những điều bất ngờ thuyết phục thì mình sẵn sàng ủng hộ phim, còn ngược lại nhận thấy bản thân bị đẩy vào trạng thái ức chế. Chắc chắn mình sẽ không ủng hộ phim của đạo diễn này nữa.
Đó là tất cả những gì mình cảm nhận sau khi xem bộ phim Ác Mộng (The Free Fall) của đạo diễn Adam Stilwell.
Ác Mộng (The Free Fall) mở đầu với Sara (Andrea Londo) về thăm cha mẹ sau khi điện thoại cho người chị, trở về nhà một mình trong đêm tối, cô chứng kiến cảnh mẹ xuống tay với cha và sau đó cũng rời bỏ cuộc sống.
Chứng kiến cú sốc đó, cô cũng quyết định trầm mình trong bồn tắm nhưng may mắn được cứu sống. Nhưng khi tỉnh dậy Sara luôn ở trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê và được chồng cô là Nick (Shawn Ashmore) chăm sóc tận tình.
Thoát khỏi cửa tử, Sara luôn nhận thấy bản thân dường như không thể nhớ được Nick là ai, thậm chí cô cũng không có chút ấn tượng nào về chồng mình, thi thoảng những hình ảnh về cha mẹ hay người chị gái cùng một người đàn ông trông giống linh mục xuất hiện trước mặt cô. Từ đây tại căn nhà mà cả hai vợ chồng đang sinh sống, dường như có những bí ẩn nào đó mà Sara không thể thoát khỏi được.
Với mình, sự phát triển cao trào cũng như cách giải quyết mọi thứ của câu chuyện vẫn còn nhiều lỗ hổng. Wukong thấy dường như tác phẩm được xây dựng dựa trên một kịch bản cũ, ý tưởng cũ và “xào nấu” lại một cách chưa thật sự cân bằng “gia vị” với nhau nên khi xem hết bộ phim, mình vẫn không hiểu mục đích cuối cùng của câu chuyện là gì.
Sự đánh lừa liên tiếp hết lần này đến lần khác cùng những chi tiết thừa rải rác toàn bộ thời lượng phim khiến mình nghĩ phải chăng đây là cách tạo nên một tác phẩm kinh dị theo thời đại hiện nay của một đạo diễn người Mỹ?
Nhìn chung, bộ phim Ác Mộng (The Free Fall) tuy giới thiệu rõ nhân vật chính và các chi tiết kinh dị mình đánh giá tạm ổn, nhưng cách tạo tình huống và xây dựng tình tiết nhằm đánh lừa mình khi xem, cảm thấy yếu tố ấy chưa đủ thuyết phục.
>>> Xem thêm: The Free Fall: Trải nghiệm kinh dị khó quên với chiếc bồn tắm
Phim như sự kết hợp giữa hai tác phẩm tiền nhiệm như: The Exorcist và Lễ Trừ Tà Của Emily Rose. Điều khiến mình nhận ra đặc trưng của hai tác phẩm này đó là vấn đề đức tin và lễ trừ tà trong phim. Thậm chí phim còn đề cập khá tế nhị đến vấn đề “trái cấm” của Adam và Eva.
Một trong những điều khiến mình luôn có những cảm xúc mâu thuẫn khi xem đó là biên kịch tạo một cách giải quyết cao trào bằng buổi lễ trừ tà. Thậm chí mình còn tự vấn bản thân rằng không lẽ những gì diễn ra xuyên suốt từ đầu phim đến bây giờ chỉ là quá trình quỷ dữ xâm chiếm Sara?
Thật vậy các bạn ạ! Hơn nửa bộ phim mình hoàn toàn không nắm được điểm cốt lỗi của vấn đề là tại sao Sara quyết định tự tử khi chứng kiến sự tàn nhẫn trong đêm định mệnh ấy hay chi tiết bồn tắm có ý nghĩa gì.
Câu trả lời thật sự nằm ở cuối phim và mình không chắc đây có phải ý đồ của Adam Stilwell hay không khi ông dẫn dụ một khán giả “ruột” của thể loại kinh dị như mình đi hết thời lượng và đến cuối cùng tự bản thân nhận ra là mình đã bị lừa, đồng thời bộ phim được mình xem trọn vẹn.
>>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi: Chữ tình vẫn không cứu nổi cả bộ phim
Cảm giác xem phim Ác Mộng (The Free Fall) lúc ấy rất khó tả vì bản thân như rơi vào cơn ác mộng thật sự giống Sara, không biết nên tức giận, ức chế hay thỏa mãn bởi những cú jump-scare khiến phần nhìn bộ phim làm mình không mấy bất ngờ với mô tuýp cũ này nữa. Có lẽ cứu vớt tất cả những điều trên là diễn xuất của hai nhân vật chính, đặc biệt là Shawn Ashmore.
Mặc dù Andrea Londo có những cú chuyển biển tâm lý đến độ khiến mình phải bất ngờ trước vai diễn này của cô, nhưng vai Nick của Shawn lại tạo cho mình cảm giác “sởn da gà” khi chính anh là hiện thân của quỷ Satan, tất cả mọi thứ anh trao cho Sara đều có màu đỏ.
Đây cũng là một trong những chi tiết mình đánh giá khá hay khi nhà làm phim lần lượt cho xuất hiện những thứ liên quan đến những giá trị tiêu cực, đi ngược với đức tin, đủ để mình biết rằng đang có sự hiện diện của quỷ Satan trong ngôi nhà này.
>>> Xem thêm: Everything Everywhere All at Once: Phim sáng tạo, được đánh giá cao
Cảnh phim ấn tượng nhất không phải là quả plot twist trừ tà, mà là đêm diễn ra buổi tiệc tại nhà của Sara và Nick. Không quá nhiều bạn bè, chỉ xuất hiện 7 nhân vật nhưng vẫn tạo sự ám ảnh trong từng câu thoại và nét diễn xuất của từng người tại đêm tiệc ấy.
Câu chuyện về đức tin hay đi ngược với Thiên Chúa, báng bổ Người không quá mới lạ trong các phim mang hơi hướng trừ tà của Hollywood. Điều mà Wukong cảm thấy mới đó là đạo diễn dám tạo sự đánh lừa để sau tất cả, Wukong nhận ra mọi điều nhân vật Sara trải qua là cả một quá trình đấu tranh với quỷ dữ khi cơ thể bị xâm chiếm.
Bên cạnh đó, Wukong nghĩ do một phần nhà làm phim không có nhiều ngân sách đầu tư cho bối cảnh, nên tuy chỉ quay tập trung tại một căn nhà xa hoa, lộng lẫy nhưng mình vẫn thấy cách đặt góc máy đối xứng và có những cảnh nhìn bao quát được khuôn viên căn nhà.
Mặc dù cách khai thác của đạo diễn Adam Stilwell và biên kịch Kent Harper vẫn chưa đủ để biểu đạt một điều gì đó cực đoan trong mỗi nhân vật và tổng thể câu chuyện. Nhưng với Ác Mộng (The Free Fall) đó là một trải nghiệm khá mới với Wukong khi đi hết quả lừa này đến quả lừa khác.
*Bài viết của Wukong gửi về DienAnh.Net.
Xem đầy đủ thông tin và review hay về The Free Fall (Ác Mộng) tại Thư Viện Phim và The Amazing Film nhé
Facebook - bình luận