Những ngày qua, biên kịch Hương Vị Tình Thân biến phim drama tình cảm gia đình thành điều tra phá án khi đẩy ông Sinh vào án oan lần 2. Thế là cả cõi mạng bắt đầu xôn xao, trổ tài thám tử để tìm ra ai mới là kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ ông Tín. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhưng tất cả đều sai vì chị biên kịch bẻ lái quá khét. Nhưng tưởng đây sẽ là một chi tiết hay ho, thú vị, cuối cùng lại để lộ sơ hở thiếu logic.
Ban đầu, khi ông Sinh làm thợ sửa điều hòa cho nhà ông Tín rồi khi đến nơi phát hiện gia chủ đã nằm bất động trên sàn, thay vì hô hoán mọi người vào cứu, bố Nam lại sợ hãi bỏ chạy. Hành động này của ông vô tình bị giúp việc nhà ông Tín nhìn thấy và khiến ông Sinh trở thành kẻ tình nghi số 1.
Chắc nhiều người cũng giống như tôi, ngồi đoán già đoán non xem bà Sa, lão Tấn hay nhóm cho vay nặng lãi đã ra tay với ông Tín. Tôi thì thiên về hướng lão Tấn làm rồi gắp lửa bỏ tay người, vì hắn muốn đẩy ông Sinh vào chỗ tội lỗi. Nhưng khi gặp bà Sa, hắn khẳng định mình không làm gì cả. Sau đó, thì biên kịch cũng chẳng đắn đo gì nữa mà hạ màn ngay tức khắc.
Hóa ra chân tướng sự việc chẳng như chúng ta suy diễn. Biên kịch bẻ lái rồi cho khán giả thỏa sức hít khói. Sự thật là lão Tấn chỉ gián tiếp gây ra vụ án của ông Tín mà thôi. Hôm xảy ra sự việc, lão Tấn đến nhà người bị hại để đòi tiền, rồi còn đem vợ con của ông ra để hăm dọa.
Vì quá sợ hãi mà ông Tín lên cơn nhồi máu cơ tim, rồi lăn đùng ra đấy. Như vậy, vụ án của ông Tín suy cho cùng là bởi căn bệnh vốn có chứ thực ra lão Tấn cũng không trực tiếp ra tay. Tuy nhiên, bác Sinh lại đến quá đúng lúc, khiến cho cảnh sát nghi ngờ điều tra.
Lúc này, chắc hẳn ai cũng khen biên kịch sao mà thông minh vậy, kịch bản thế mà cũng nghĩ ra. Song ngẫm lại một chút, tôi thấy tình huống này quá nhiều sơ hở, phi logic. Rõ ràng ông Tín “bay màu” là vì bệnh tật, lúc khám nghiệm, chẳng khó để cảnh sát phát hiện ra được nguyên nhân vụ việc. Vậy mà thay vì dựa trên kết quả ấy để điều tra, cảnh sát lại chỉ tập trung hỏi cung rồi xoáy sâu vào câu chuyện quá khứ của ông Sinh.
Nếu cho rằng đây là một “món mới” trong nồi lẩu thập cẩm của Hương Vị Tình Thân thì tôi nghĩ màu sắc hình sự điều tra phá án chưa được làm “tới nơi tới chốn”. Quá trình thẩm vấn bác Sinh cốt yếu là để người đàn ông này… giãi bày tâm sự chứ không hề cho ra manh mối gì. Từ trên xe cho đến lúc về đồn thì bác Sinh chỉ lặp đi lặp lại kể về chuyện từng trả giá 20 năm, rồi đang khốn khó vì không dám nhìn mặt con gái. Ơ thế đây là buổi “confession” tâm sự với nhau à?
>>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Long đúng là anh chồng điểm 10
Nếu như biên kịch đã xoay chuyển tạo tình huống cho ông Tín “tự bay màu” thì phía lão Tấn bày kế để làm gì nhỉ? Theo như trong tập 44 phim Hương Vị Tình Thân phần 2, tôi thấy bên lực lượng chức năng thông báo đã tìm thấy số tiền bị mất ở nhà ông Tín, hiện đang nằm trong nhà của bác Sinh. À, đây là số tiền nằm trong cái vali mà ông Tín đưa cho lão Tấn đây mà, sau đó bồ của bà Sa đã giao cho đàn em đi bày trí để vu tội cho bác Sinh.
Thành ra, có khi câu chuyện phim lại chuyển thành… trộm tiền thôi cũng nên, vì thực chất lý do ông Tín “bay màu” hoàn toàn có thể xác định được khi khám nghiệm rồi, đâu có lý do gì đổ tội cho bác Sinh. Nếu bên lão Tấn bày ra trò tiền nong như hiện tại thì cùng lắm tôi nghĩ chỉ có là trộm cắp tài sản, chứ không nghiêm trọng như cách bộ phim đang thể hiện.
Dựa vào màu trang phục của Nam - cô đã thay 3 bộ váy mặc ở ngoài đường (chứ không phải đồ ngủ diện ở nhà) thì đã tương ứng với 3 ngày trôi qua. Thậm chí, nếu tính luôn 1 ngày mới ở tập 44 phim Hương Vị Tình Thân phần 2 khi Nam đi tìm gặp vợ của ông Tín để hỏi thăm, thì đã là 4 ngày kể từ lúc xảy ra chuyện. Bấy nhiêu đó thời gian cũng dư sức cho phía pháp y đưa ra kết quả cuối cùng về nguyên nhân ông Tín “bay màu” rồi đó. Thiết nghĩ biên kịch sao lại để xảy ra lỗ hổng to đến vậy?
>>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Nam đi mua váy bầu, Long mừng rỡ vì có em bé
Tôi thấy đây là một chi tiết nhỏ mà biên kịch bỏ qua, khiến tình tiết điều tra, phá án kém sức thuyết phục và sự thuyết phục. Thú thực, vụ án của ông Tín không hề phức tạp, mọi thứ hiển lộ quá rõ ràng nhưng biên kịch cứ bắt nhân vật phải giả ngu, giả mù, khiến câu chuyện thêm rắc rối chứ chẳng có éo le chút nào. Dẫu tôi cũng thông cảm phần nào cho nguyên do cố ý tạo drama cho bác Sinh, nhưng mọi sự lại thiếu logic thì mạch phim kém hay hẳn đi, lại khiến người xem như tôi thấy “có sạn” nữa.
*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.
Ghiền Hương Vị Tình Thân thì bạn nhớ đừng quên follow Vũ Trụ Phim Ảnh VTV để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường của các phim Việt Nam giờ vàng VTV1 - VTV3 nhanh nhất, chính xác nhất nhé!
Facebook - bình luận