Nhật Nguyệt từng đọc ở đâu đó một câu nói như thế này: "Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối". Nếu ta đem câu này áp dụng vào phim ảnh Hoa ngữ thì đúng là chính xác vô cùng. Bởi, chỉ cần nhìn vào ảnh hậu trường của các tác phẩm Cbiz, bạn sẽ nhận ra, tất cả những thứ mà chúng ta thấy đều là sản phẩm của sự dối lừa.
Ví dụ như Trần Hiểu trong Mộng Hoa Lục với cảnh leo vách núi đầy gian truân. Khi ấy, ai xem cảnh này cũng phải lo lắng cho sự an nguy của Cố đại nhân. Còn sự thật thì đây chỉ là một ụ đất nhỏ còn chưa cao quá đầu. Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy đều là sản phẩm kết hợp từ diễn xuất của Trần Hiểu cùng tài quay phim của cameraman mà thôi.
>>> Xem thêm: Viên Khiết Doanh: "Nữ thần tóc ngắn đẹp nhất" tình sử rối rắm, tuổi 52 lại lẻ bóng
Nếu là fan của Lang Nha Bảng, mình đoán chắc có không ít bạn từng u mê cảnh thổi sáo trên thuyền đẹp tựa tranh thủy mặc của Hồ Ca nhỉ? Thế nhưng, nếu xóa đi tất cả thành phẩm của photoshop thì chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một cảnh quay trơ trọi với phông xanh như thế này đây. Xem tới đây, mình rất nể phục tài nhập vai của Hồ Ca, đối diện với studio trống trơn mà vẫn diễn ra cảnh sơn thủy hữu tình.
Dù Bạch Xà của Huỳnh Thánh Y và Thái Trác Nghiên bị chê nhiều về kịch bản, nhưng mình lại rất thích các cảnh rừng núi và 2 chị em thanh xà bạch xà cùng nô đùa. Thế nhưng, tất cả đều là sản phẩm của photoshop mà thôi, còn sự thật gây thất vọng như thế này đây.
Còn cảnh này chắc cũng xứng đáng xếp vào hàng kinh điển nhỉ? Dạ Hoa phong thái ngời ngời, bản lĩnh của chúng ta trong Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa đã "hiện nguyên hình". Còn đâu là thái tử Thiên tộc, uy khí ngút ngàn, ai thấy cũng mê nữa!
Ngoài phông xanh, màn ảnh Hoa ngữ còn có một trò lừa khác mang tên "mỹ nhân xuất dục" nữa. Sương sương thì chúng ta có Quan Hiểu Đồng trong Cửu Châu Thiên Không Thành, Trương Định Hàm trong Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao, hay Thẩm Mộng Thần... cùng xài chung một bí kíp đó là dựa vào sự giúp đỡ của “sương khói mờ nhân ảnh”.
Một chiêu trò khác mà các đoàn phim rất hay sử dụng chính là biến đổi chiều cao của diễn viên. Chắc mấy trò như xài bục gỗ, giày đế độn mọi người đều chẳng quá xa lạ đâu nhỉ? Thật ra, ngoài việc sử dụng ngoại lực, các diễn viên đôi khi còn tự thân vận động nữa cơ.
Ví dụ như khi Lâm Chí Linh (1m75) hợp tác với Lương Triều Vỹ (1m74) thì cô luôn khuỵu đầu gối, tạo ra cảm giác bé nhỏ "nép vào lồng ngực". Phải công nhận là phương pháp này cực kỳ hiệu quả, chỉ cần đạo diễn đừng để lộ cảnh bên dưới thì chẳng ai nhận ra được.
Hay Ngô Lỗi khi hợp tác với Trương Tử Phong trong Sủng Ái thì phải kết hợp giữa khuỵu gối lẫn xoạc chân mới đạt được hiệu quả như mong đợi. Nhìn vào cảnh này, mình cảm thấy kỹ năng đứng tấn của soái ca Tinh Hán Xán Lạn đã được nâng lên đẳng cấp mới rồi.
Còn ở phân cảnh bế công chúa thì sự sáng tạo của các đoàn phim Hoa ngữ cũng được phát huy tối đa. Mọi vật dụng có thể dùng đều được tận dụng hết.
Trong cảnh quay của Lâm Canh Tân và Triệu Lệ Dĩnh ở Sở Kiều Truyện, đoàn phim đều sử dụng bục gỗ để nữ diễn viên ngồi lên, còn chàng soái ca thì chỉ cần đứng yên và ra sức diễn sâu.
Sang đến Mộng Hồi Đại Thanh, Vương An Vũ phải nhờ đến sự trợ giúp của thang và các nhân viên hậu trường mới thực hiện được cảnh quay lãng mạn với Lý Lan Địch. Khoảnh khắc này ấn tượng đến mức "thoát vòng", còn hot hơn cả bộ phim do cả 2 đóng chính.
Hay Địch Lệ Nhiệt Ba khi thực hiện cảnh bế bạn diễn Đặng Luân trong Nghìn Lẻ Một Đêm thì phải nhờ đến sự trợ giúp của dây cáp mới hoàn thành.
Ngoài ra, màn ảnh Hoa ngữ còn có không ít chiêu trò gây cười khác. Ví dụ như cảnh thi triển khinh công trong Tam Sinh Tam Thế, hoặc cảnh chạy xe đạp trong Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên đều được thực hiện trên bục gỗ do các nhân viên hậu trường kéo.
Hay những phân đoạn "anh hùng cứu mỹ nhân" xoay vòng lãng mạn đều là sự nỗ lực của đoàn làm phim, đang cố gắng để ống kính máy quay tròn quanh họ. Nhìn thôi mà mình đã thấy mệt giùm cameraman và đạo diễn.
>>> Xem thêm: Chuyện lạ Cbiz: Quan Hiểu Đồng cao quá khó tìm vai, Cúc Tịnh Y thấp lại đắt phim
Nhìn vào những hình ảnh này, Nhật Nguyệt càng hiểu và cảm thông cho sự vất vả của các nhà làm phim lẫn nhân viên hậu trường ở Hoa ngữ. Chính nhờ sự hy sinh thầm lặng của họ mà khán giả chúng ta mới có thể thước phim hoàn mỹ trên màn ảnh và các diễn viên được tỏa sáng. Thế nên, mình hy vọng diễn viên lẫn công chúng hãy trân trọng công sức của nhân viên đoàn phim hơn nhé!
* Bài viết của Nhật Nguyệt chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ
Nếu bạn yêu thích cảnh hậu trường của các bộ phim Hoa ngữ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mộng Hoa Lục? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây
Facebook - bình luận