Một mùa Tết nữa lại trôi qua, nhưng phòng vé vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là khi phim Việt đang trở lại mạnh mẽ. Có thời gian ra mắt gần giống nhau, cả Bẫy Ngọt Ngào và Người Tình đều trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên các diễn đàn mê phim.
Là một khán giả đã thưởng thức cả 2 bộ phim này, tôi dễ dàng đặt 2 tác phẩm này lên bàn cân để so sánh bởi nội dung đều có nhiều cảnh lăn giường. Đặc biệt hơn, Bẫy Ngọt Ngào và Người Tình đều đánh dấu lần đầu được đóng chính của 2 ngôi sao Bảo Anh và Minh Tú.
Trong showbiz Việt, chuyện tay ngang làm nghề vốn chẳng xa lạ gì, nhất là những nghệ sĩ có tham vọng xây dựng hình tượng ngôi sao đa tài. Nên chuyện Bảo Anh đang trung thành với con đường ca hát suốt hàng thập kỷ, bất ngờ rẽ hướng sang đóng phim cũng là điều hết sức bình thường. Mà tôi nghe nói, Bảo Anh vốn dĩ nhận vai diễn này vì đã “trót” hứa với người bạn thân - đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư rằng khi cô ra phim đầu tay sẽ nhận 1 vai.
Và tôi cũng cảm ơn sự lỡ làng ấy của Bảo Anh, bởi vì thông qua vai diễn Camy trong Bẫy Ngọt Ngào, chúng ta có thêm một diễn viên trẻ hết sức tiềm năng. Trong phim, nữ ca sĩ hoá thân thành một người phụ nữ xinh đẹp, có một người chồng điển trai, giàu có. Trước mặt mọi người, cô là hình mẫu phụ nữ mà nhiều người ao ước, bởi được sống trong nhung lụa. Nhưng phía sau cuộc hôn nhân màu hồng ấy là những nỗi đau mà Camy phải gánh chịu từ một người chồng có sở thích dị, mạnh bạo.
Xuyên suốt cả bộ phim, tôi được biết Bảo Anh đã phải chịu khá nhiều tác động vật lý từ bạn diễn, rồi liên tục phải khóc, dằn vặt, đau khổ. Nhân vật Camy đối với tôi khá nhu nhược, yếu mềm, mong manh trong cuộc hôn nhân của chính mình. Nhưng đó lại là một điểm cộng cực kỳ lớn bởi Bảo Anh ngoài đời vốn mạnh mẽ, chủ động. Nên lần diễn này cô gần như hoá thân trọn vẹn vào nhân vật, thoát ra khỏi con người đời thường của chính mình. Nên không có cảm giác đời sao phim vậy như nhiều diễn viên tay ngang.
>>> Xem thêm Review Bẫy Ngọt Ngào: Spotlight này là dành cho Minh Hằng
Bên cạnh đó, những phân cảnh nội tâm giằng xé như khi Camy phát hiện chồng hú hí “làm này làm kia” với bạn thân cũng được Bảo Anh thể hiện khá trọn vẹn. Tôi thích ánh mắt vô hồn của cô khi chạy xe giữa đêm đi tìm Quỳnh Lam (Minh Hằng) nói chuyện cho ra lẽ, rồi nụ cười nhếch môi đầy bất lực trước khi quay lưng bỏ về trong tuyệt vọng.
Có thể thấy, Bảo Anh rất nhiều tiềm năng để trở thành diễn viên. Điều cô cần ở thời điểm hiện tại đó là một đạo diễn có tâm và một kịch bản có tầm.
Trái ngược lại với Minh Tú, tôi khá thất vọng với vai diễn của cô trong Người Tình. Bộ phim này đã nằm kho đến 5 năm mới được ra mắt, nên chính xác vai Diễm Tình trong bộ phim này mới là lần chạm ngõ điện ảnh đầu tiên của nữ siêu mẫu chứ không phải Hoa Hậu Giang Hồ.
Tuy nhiên, thừa biết diễn xuất của Minh Tú trong bộ phim sau đó ra sao, nên tôi chẳng đặt nhiều kỳ vọng vào Người Tình. Nhưng ít nhất, điều tôi có thể thấy là trong Hoa Hậu Giang Hồ, Minh Tú vẫn còn giữ được thần thái sắc bén của một siêu mẫu dày dặn kinh nghiệm, người phụ nữ trải đời. Còn với Người Tình, cô gần như dậm chân ở con số 0: Không cảm xúc, không thần thái.
Đúng như lời chia sẻ của người đẹp cách đây không lâu: “Diễn xuất của tôi vẫn đang ở mức bản năng”. Không phải nghệ sĩ nào cũng mang bản năng lên set quay là xong, họ đã và đang nỗ lực học tập rất nhiều để hoàn thiện. Ngay cả những người vốn năng khiếu sẵn còn phải học thì câu chuyện “diễn bằng bản năng” của Minh Tú làm người xem thất vọng cũng là điều dễ hiểu.
Có hai thứ khiến tôi cực kỳ ức chế và khó chịu khi xem nhân vật Diễm Tình. Thứ nhất, nhân vật của Minh Tú được xây dựng hết sức hời hợt. Ngay từ đâu, cô chỉ được thêm vào để giúp đạo diễn đánh lừa khán giả rằng đây là câu chuyện ngôn tình tay ba nhưng thực chất đó lại là mối nghiệp duyên đam mỹ. Chính vì thế, từ nguồn gốc xuất thân cho đến mối quan hệ của cô với các nhân vật khác cũng được làm một cách lỏng lẻo, rời rạc, thiếu liên kết.
Ngoài bị các nhân vật nam cho “lăn giường”, kiểm soát, xoay như chong chóng, nhân vật Diễm Tình hoàn toàn không có sự phản kháng, chủ động hay có bất cứ mục đích cụ thể nào. Nên mặc dù là nữ chính, Minh Tú lại rất nhạt nhoà. Nếu không có những màn phô diễn hình thể (khá dư thừa) thì tôi cũng không nhớ Minh Tú đã diễn gì trong bộ phim này.
Tuy nhiên, chẳng thể nào đổ lỗi hoàn toàn cho kịch bản, trong khi diễn xuất của Minh Tú vốn dĩ đã là một hạn chế. Dù khóc hay cười, từ đầu đến cuối cô gần như chỉ có duy nhất một ánh mắt. Nên đòi hỏi diễn bằng mắt với nữ siêu mẫu là thôi bó tay rồi đấy.
Còn vẻ mặt thì… ngoài những lúc không cảm xúc, khi nào Minh Tú cũng nhăn nhó, nhíu mày dù đó là tức giận, sợ hãi, thách thức, khó chịu… Nên ngay cả một vai diễn không có quá nhiều biến chuyển về nội tâm như thế này cũng trở thành bài toán khó với Minh Tú.
Nhưng điểm trừ lớn nhất của nữ siêu mẫu có lẽ là đài từ của cô. Ngay cả những câu thoại hết sức chậm rãi, Minh Tú cũng gần như thể hiện bản thân đang cố phát âm cho tròn vành rõ chữ, chứ không phải thoại phim. Chính vì thế, mà trong các cảnh cô phải hét lớn khi đang tức giận, hầu hết đều không quay trực tiếp khẩu hình miệng của nữ diễn viên.
>>> Xem thêm: Review Người Tình: Năm 2022 rồi mà vẫn làm phim kiểu 1900 hồi đó
Lấn sân sang một lĩnh vực mới vừa có lợi, vừa có hại. Nếu đó là một nghệ sĩ thực sự tài năng và phù hợp thì sớm muộn gì họ cũng được Tổ nghiệp độ, tìm ra được vai diễn phù hợp. Nhưng nếu đã vô duyên với nghề thì sự rẽ hướng này có thể khiến các ngôi sao nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Nhất là khi đó là điện ảnh, một loại hình nghệ thuật khó nhằn, khó có thể nào dùng thủ thuật để lấp liếm đi sự kém tài của người nghệ sĩ.
Bài viết được Hoa Le gửi về cho DienAnh.net
Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.
Facebook - bình luận