*Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim. Bạn đọc cân nhắc trước khi đọc!
Nội dung chính của phim Cô dâu hào môn xoay quanh âm mưu đổi đời của một gia đình lao động bằng cách đóng giả làm người giàu.
“Bà mẹ nhà lao động” Mạt (Lê Giang) có dáng vẻ hung dữ, ăn nói bỗ bã. Nhưng bà luôn hết lòng phối hợp với Tú Lạc (Uyển Ân) khi nghe con bày mưu tiếp cận giới thượng lưu. Sâu trong lòng bà Mạt, bà luôn oán trách chính bản thân và cả chồng là ông Hòa (Kiều Minh Tuấn) không thể cho con cái cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.
Bà làm giúp việc cho người phụ nữ giàu có, kệch cỡm Mộng Kỳ (NSND Hồng Vân). Bà luôn chịu sự chì chiết, sỉ nhục của bà ta, và dám từ bỏ cả sĩ diện vì kinh tế cả nhà. Có thể nói, bà Mạt là mẫu phụ nữ truyền thống biết yêu thương, chiều chuộng con hết mực, sẵn sàng làm mọi thứ để con hạnh phúc.
Tương tự, ông Hòa cũng rất quan tâm đến Tú Lạc, Lợi. Ban đầu, ông phản đối kế hoạch làm dâu hào môn do Tú Lạc nghĩ ra. Nhưng sau đó, năm lần bảy lượt ông ra tay cứu mọi người khỏi những nguy cơ đến từ bà Mộng Kỳ.
Trong hồi cuối, khi bị bà Phượng (Thu Trang) vạch trần chân tướng, ông Hòa trở nên cứng rắn, quyết liệt, che chở gia đình. Trước đó, ông còn tâm sự với Tú Lạc và hỏi con có thực sự yêu “thái tử” Bảo Hoàng (Samuel An) không. Ông còn tuyên bố với bà Phượng là: “Tôi không muốn cho con mình làm con dâu người độc ác như bà”.
Ở đây, rõ ràng tôi thấy ông Hoàng xem trọng hạnh phúc của Tú Lạc hơn là chuyện cô bé có được ăn sung mặc sướng hay không. Với Lợi, dù hay dùng những ngôn từ gay gắt, nhưng ông cũng rất yêu thương anh. Bằng chứng là trong cảnh cuối phim, ông Hòa xin lỗi Lợi vì phá vỡ giấc mộng đổi đời điên rồ của anh.
Ông Hòa có tự trọng, có lương tâm, ông không muốn Lợi lầm đường lạc lối lần nữa. Là người bố duy nhất trong Cô dâu hào môn, ông Hòa gây ấn tượng sâu đậm bằng kiểu tình thương “nói ít làm nhiều’.
Bà Phượng làm mẹ đơn thân nhiều năm. Chồng bà qua đời trong một tai nạn dưới tay “dân đen”. Để đứa con độc nhất Bảo Hoàng có thể nhìn mặt bố lần cuối, bà phải đích thân hóa trang cho chồng. Kể từ đó, bà lèo lái bệnh viện tư lớn nhất nhì thành phố với tôn chỉ là nhận cứu người giàu. Bà kinh doanh chứ không phải làm từ thiện.
Bà yêu thương Bảo Hoàng đến mức không vừa ý bất cứ cô gái nào tiếp cận con. Bà rất hiểu con trai vốn tình cảm và yếu lòng. Thực tế chứng minh bà không sai. Trong tác phẩm, từ cô chủ chuỗi nước rửa phụ khoa cho đến Tú Lạc, họ đều có vấn đề, khó mà có thể hòa hợp và chung sống lâu dài với Bảo Hoàng. Ở hồi cuối, bà Phượng thức tỉnh rất nhiều, sau màn đấu tố căng thẳng với gia đình Tú Lạc. Bà mới biết, hóa ra bấy lâu nay, Bảo Hoàng rất khó chịu, tù túng vì chịu sự khống chế, can thiệp thái quá của bà.
Dù Cô dâu hào môn không thể hiện rõ quá trình sau này bà có bớt kiểm soát con trai không, nhưng đôi mắt của bà Phượng có vẻ đã “nhìn thấu hồng trần”. Cuối cùng, bà còn quyết định nhận cứu chữa bệnh nhân nghèo, khiến Bảo Hoàng tự hào. Dưới bàn tay kịch bản, bà Phượng đại diện cho hình mẫu người mẹ “độc tài” nhưng đầy nỗi khổ tâm.
Tựu trung, Cô dâu hào môn xây dựng thành công những nhân vật phụ huynh hết lòng yêu thương con cái. Dù cách yêu thương ấy có sai hay đúng, có tròn trịa hay méo mó, lệch lạc thì họ cũng chỉ mong những điều tốt đẹp nhất đến với con mình.
Cô dâu hào môn công chiếu Toàn quốc từ ngày 18.10.2024.
NGA CAO
* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt
Facebook - bình luận