Hướng dẫn để đưa ra các quyết định chính xác và quản lý chúng tốt hơn

Truongdiwriter 22:45 - 14/10/2022

Tôi từng đọc được một câu nói của nhà triết học nổi tiếng William James, rằng: “Một khi đã đưa ra quyết định, bạn nên ngừng lo lắng về nó và bắt đầu hành động”

Không phải lúc nào những gì chúng ta biết cũng giúp đưa ra quyết định tốt. Điều quan trọng là những gì chúng ta làm để triển khai và thực hiện quyết định đó. Đồng thời, chúng ta cần cả việc ra quyết định và quản lý tốt các quyết định của mình để gặt được thành công và trở nên vĩ đại. Hãy bắt đầu bằng việc sắp xếp thứ tự ưu tiên. 

“Một khi đã đưa ra quyết định, bạn nên ngừng lo lắng về nó và bắt đầu hành động” - William James 

1. Sự kiện chính trong ngày của ta là gì?

Tôi muốn chia sẻ với bạn một cách tiếp cận rất đơn giản để sắp xếp thứ tự ưu tiên mà tôi đã sử dụng trong nhiều năm. Mỗi buổi sáng, tôi dành năm phút, xem lịch của mình và tự hỏi bản thân: Trong số tất cả những người tôi sẽ gặp và tất cả những việc tôi sẽ làm hôm nay, sự kiện chính là gì? 

Làm thế nào để biết được sự kiện chính của mình là gì? Dưới đây là một số câu hỏi tôi tự hỏi:

- Tôi cần gì?

- Điều gì là hữu ích cho một ngày của tôi?

- Điều gì mang lại cho tôi lợi nhuận lớn nhất?

Tự đặt câu hỏi quan trọng và tìm ra sự kiện chính trong ngày của bạn là gì

Mỗi buổi sáng, hãy dành năm phút cho những câu hỏi này và khi đã đưa ra được sự kiện chính của mình, thì nên dành nhiều thời gian, năng lượng và tập trung vào nó hơn bất kỳ công việc nào khác trong ngày. Chúng ta không cần phải giỏi tất cả những việc mình làm trong suốt cả ngày, nhưng phải luôn sẵn sàng để hoàn thành sự kiện chính một cách tốt nhất.

2. Bẫy ra quyết định

Các nhà lãnh đạo thường rơi vào bẫy khiến họ đưa ra những quyết định sai lầm mà không nhận ra rằng phương pháp luận của họ còn sai sót hoặc suy nghĩ thiếu độ chính xác cần thiết. Dưới đây là một số cạm bẫy cụ thể có thể phá hoại nỗ lực thể hiện bản thân một cách khôn ngoan và dứt khoát:

Đừng để bản thân phải rơi vào những trường hợp của “bẫy ra quyết định”

- Chần chừ: Khiến ta bị cám dỗ phải từ bỏ quyết định.

- Đầu hàng: Những quyết định đặc biệt khó khăn có thể làm cạn kiệt năng lượng đến mức cuối cùng ta cũng phải chấp nhận. Thay vì đầu hàng, hãy chia một quyết định lớn thành các thành phần nhỏ hơn và giải quyết từng phân đoạn đó. 

- Bị thông tin làm rối: Càng tích lũy được nhiều dữ kiện và số liệu, ta càng muốn nhiều hơn.

- Nói “Có” với tất cả mọi thứ: Ta sẽ không thể đưa ra quyết định đúng đắn nếu luôn nói có với mọi thứ. 

Sự chần chừ: Điều này có thể khiến bạn bị cám dỗ phải từ bỏ quyết định

3. Quản lý tốt các quyết định của mình

Thành phần đầu tiên của thành công chính là đưa ra quyết định đúng. Sau đó, chính là thực hành kỷ luật tốt. Hãy đối mặt với thực tế: Nhiều người đang muốn gầy, nhưng không muốn ăn kiêng. Chúng ta đều muốn sống lâu nhưng không nhiều người muốn tập thể dục. Mọi người đều muốn có tiền, nhưng ít người muốn làm việc chăm chỉ. Những người thành công chinh phục cảm xúc của họ và hình thành thói quen làm những việc người không thành công không thích làm. 

Các quyết định giúp chúng ta bắt đầu. Sự kỷ luật giúp chúng ta hoàn thành. Hầu hết mọi người đều muốn tránh đau đớn, và kỷ luật thường gây đau đớn. Nhưng chúng ta cần phải nhận ra rằng thực sự có hai loại đau đớn khi nói đến hành vi hàng ngày. Có nỗi đau của sự kỷ luật bản thân và nỗi đau của sự hối hận. Tránh nỗi đau của việc tự kỷ luật vì nó dễ. Những gì chúng ta có thể không nhận ra là nỗi đau của sự kỷ luật là nhất thời nhưng sẽ được đền đáp là lâu dài.

Thành phần đầu tiên của thành công chính là đưa ra quyết định đúng. Sau đó, chính là thực hành kỷ luật tốt

Kết: Trên đây là những đúc kết kinh nghiệm và sự học hỏi của tôi từ những người thành công về việc ra các quyết định tốt cũng như quản lý tốt các quyết định của họ. Hi vọng bạn có thể áp dụng chúng thành công vào cuộc sống cá nhân của mình và thay đổi theo hướng tích cực nhất.

trao đổi - bàn luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Bài Cùng chuyên mục

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.

Cách để tổ chức hiệu quả một tuần làm việc hỗn hợp

Cách để tổ chức hiệu quả một tuần làm việc hỗn hợp

Tuần làm việc hỗn hợp bao gồm một nửa ở nhà, một nửa đến công ty. Đây được xem như chuẩn mực mới của thế giới và chúng ta có thể thiết kế nó một cách hiệu quả.

4 bước để đón nhận và xử lý sự chỉ trích như một người thành công

4 bước để đón nhận và xử lý sự chỉ trích như một người thành công

Chúng ta thường để những lời chỉ trích, phán xét của người khác điều khiển tâm trí. Cách đơn giản nhất để "mặc kệ thiên hạ" chính là thấu hiểu bản thân sâu sắc.

Cách nuôi dưỡng mối quan hệ quan trọng nhất mà bạn có: Thời gian

Cách nuôi dưỡng mối quan hệ quan trọng nhất mà bạn có: Thời gian

Bạn phàn nàn về việc không có đủ thời gian để làm bất kỳ điều gì ra hồn. Bạn ước ngày có 48 giờ. Bạn chỉ cần nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với thời gian là được.

Từ tốt đến vĩ đại: 6 lời khuyên cho quá trình từ sức khỏe đến sức mạnh

Từ tốt đến vĩ đại: 6 lời khuyên cho quá trình từ sức khỏe đến sức mạnh

Chúng ta mong muốn có được sức khỏe tốt để có thể sống cuộc đời mình mong muốn. Đừng dừng lại ở đó, hãy tập trung tăng cường sức mạnh cả thể chất lẫn tâm hồn.

Sức mạnh của những sự thay đổi nhỏ đối với thành công trong tương lai

Sức mạnh của những sự thay đổi nhỏ đối với thành công trong tương lai

Chúng ta thường đánh giá thấp những sự thay đổi nhỏ trong các thói quen hằng ngày của mình. Khi làm đúng mục đích, chúng có khả năng tạo ra hiệu ứng tích cực.

Bí quyết tăng năng suất của những người bận rộn nhất thế giới (P3)

Bí quyết tăng năng suất của những người bận rộn nhất thế giới (P3)

Phần lớn chúng ta muốn gia tăng năng suất làm việc của mình lên mức cao nhất và bí mật nằm ở chỗ: Hãy nhân những nỗ lực mà bản thân đã bỏ ra cho nhiều mục đích.