Mình thấy có một điểm đặc biệt là phim kinh dị ở mỗi quốc gia sẽ tạo được không khí khác nhau, tùy thuộc vào những nền văn hóa. Pháp cũng là một đất nước “chạy đua” với dòng phim kinh dị. Những phim kinh dị pháp độc đáo và gây ám ảnh lâu dài có thể kể đến là Raw (2016), Martyrs (2008), The Night Eats The World (2018) hay series Marianne (2019).
Sắp tới đây, đạo diễn Patrick Ridremont sẽ tiếp tục mang đến một câu chuyện rùng rợn xoay quanh bộ lịch có thể ban điều ước trong The Advent Calendar (Tựa việt: Ngày 24).
Ngày 24 xoay quanh câu chuyện về Eva (Eugenie Derouand thủ vai) - một cựu vận động viên ballet bị liệt nửa thân dưới sau một tai nạn giao thông thảm khốc. Eva cảm thấy như mình mất hết tất cả và chìm vào trở nên suy sụp.
Một đêm, cô bạn thân của Eva là Sophie (Honorine Magnier thủ vai) đến thăm và tặng cô một bộ lịch Mùa Vọng. Trong văn hóa phương Tây, lịch Mùa Vọng là một chiếc hộp bằng gỗ dùng để đếm ngày đến Giáng Sinh với 24 ô, tượng trưng cho 24 ngày từ 1/12 đến 24/12. Tương ứng, mỗi ô sẽ chứa đựng một món quà bất ngờ thú vị.
Điều đặc biệt là bộ lịch mà Eva được nhận lại chứa đựng những quy tắc riêng. Trong bộ lịch có những viên Socola và Eva buộc phải ăn hết những viên socola đó kèm theo việc thực hiện mọi yêu cầu trong đó đề ra. Nếu không, cô sẽ bị một thế lực bí ẩn siêu nhiên nào đó “trừng phạt”.
>>> Xem thêm: Midnight: Coi từng đoạn thì được chứ tổng thể rời rạc quá
Sau khi phục tùng cho những yêu cầu mà bộ lịch Mùa Vọng đề ra, Eva dần nhận ra mỗi viên kẹo sẽ ban cho mình một điều ước. Nhưng không có gì là “miễn phí”, mỗi điều ước của Eva sẽ đổi lại bằng tính mạng của những người xung quanh cô.
Bộ lịch Mùa Vọng đã khơi gợi khát khao được trở lại cuộc sống thường ngày và những ham muốn sâu kín của Eva. Tuy nhiên nó cũng khiến cô đứng giữa sự lựa chọn về việc lấy lại những gì mình có nhưng đổi lại bằng mạng sống của những người xung quanh hoặc cam chịu sống trong tình cảnh này mãi mãi.
Thế nhưng cô lại không biết rằng dù cô có lựa chọn như thế nào thì nỗi kinh hoàng đêm Giáng sinh cũng đang kéo đến ngày một gần.
Ngày 24 có lồng ghép vào đó yếu tố văn hóa để tạo được không khí kinh dị riêng của nước Pháp. Mình thấy đó là điểm khá thú vị của phim và hi vọng Ngày 24 có thể khai thác triệt để yếu tố này.
Sau khi xem trailer, mình thấy phim thiết lập được không khí ma mị, rùng rợn ngay từ những giây đầu tiên bởi sắp xếp những đồ vật xung quanh ngôi nhà.
>>> Xem thêm: Ngôi Đền Kỳ Quái 3: Phim kinh dị nhưng miếng hài cứu vớt tất cả
Ngày 24 có những cảnh quay khá chân thật và bạo dạng khi xuất hiện hình ảnh người phụ nữ trên người dính đầy máu, nằm khỏa thân dưới sàn . Những con quái vật trong Ngày 24 cũng tạo hình khá quái dị.
Những đồ vật trong phim cũng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, trong điện ảnh tức là nhà làm phim biết tận dụng triệt để và thay đổi chức năng đạo cụ để tạo nên tình huống hấp dẫn và thú vị hơn.
Qua trailer thì mình thấy Ngày 24 sử dụng jump-scare khá nhiều nhưng yếu tố kinh dị chính vẫn đến từ sự chuyển biến tâm lí và hành vi của nhân vật. Âm thanh cũng được lựa chọn lồng ghép vào những cảnh quay thích hợp tạo nên nhịp điệu dồn dập và “chốt hạ” những cú jump-scare đỉnh hơn.
Vẫn là motif thông thường của các nguyên hình truyện phim Quái Vật Trong Nhà và Bán Linh Hồn Cho Quỷ nhưng mình cảm thấy Ngày 24 vẫn tạo được nét gì đó rất riêng qua cách tạo dựng tình huống và dẫn dắt câu chuyện. Vậy nên mình cũng rất mong chờ ở bộ phim này.
Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net
Cập nhật đầy đủ thông tin về The Advent Calendar (Ngày 24…) tại Thư Viện Phim nhé
Facebook - bình luận