x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Người Khởi Lửa: Lời giải cho cái kết và sức mạnh của các nhân vật

Lọ Lem 19:00 - 19/05/2022

Người Khởi Lửa đã mang lại cho mình một cái kết khá chóng vánh và sự mơ hồ về sức mạnh của các nhân vật. Sau khi suy ngẫm và tìm đọc một số tư liệu thì mình cũng giải thích được hòm hòm về cái kết hack não này và khả năng đặc biệt của các nhân vật rồi. 

Trước khi đi vào giải mã nó thì mình sẽ đi sơ lại về nội dung câu chuyện của Người Khởi Lửa trước nha. Người Khởi Lửa là câu chuyện xoay quanh một cô bé có sức mạnh đáng sợ - Charlie McGee (Ryan Kierra Armstrong thủ vai). Sức mạnh của Charlie được di truyền từ bố mẹ mình. Vào thời đai học, bố và mẹ của Charlie là Andy (Zac Efron thủ vai) và Vicky McGee (Sydney Lemmon thủ vai) đã tham gia vào một cuộc nghiên cứu khoa học mà không biết rằng có một tổ chức phi chính phủ mờ ám đứng sau. 

Andy và Vicky bị tiêm một loại huyết thanh có tên là Lô 6, từ đó họ sở hữu một sức mạnh đặc biệt là khả năng điều khiển suy nghĩ và hành vi của người khác. Thậm chí, họ còn có thể điều khiển được đồ vật. Bù lại, mỗi lần sử dụng sức mạnh, họ sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

>>> Xem thêm: Hoàng tử Zac Efron thử thách cùng dòng phim kinh dị với Người Khởi Lửa

Khi sinh Charlie, cô bé cũng được di truyền sức mạnh này, kèm theo đó là khả năng điều khiển được lửa. Từ nhỏ, Charlie đã bị tăm tia bởi The Shop - một công ty muốn sử dụng sức mạnh của cô bé như một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Cha mẹ của Charlie đã phải rất khổ sở để đảm bảo an toàn cho cô bé. Thế nhưng càng lớn, sức mạnh của Charlie càng khó kiểm soát. Tổ chức phi pháp kia lại càng nhắm vào cô bé hơn. Câu chuyện trong Người Khởi Lửa chính là hành trình cả gia đình Andy học cách chấp nhận và kiểm soát năng lực của mình. 

Người Khởi Lửa có khá nhiều thay đổi so với nguyên tác. Cái dễ thấy nhất chắc là câu chuyện đã trở nên u ám hơn. Mình nghĩ nguyên nhân là do một số cảnh bị thiếu và bị cắt bớt đi. Nó cũng phần nào gây ra sự khó hiểu cho bộ phim. 

Dưới đây là một số lý giải của mình về cái kết của Người Khởi Lửa và sức mạnh của các nhân vật.

Charlie đã trả thù The Shop thành công

Khi bị The Shop bắt giữ, Andy đã cố gửi đi những tín hiệu để Charlie tìm đến. Thế nhưng khi Charlie đến nơi thì biết được người ở đó không phải là Andy mà là Rainbird - người đã làm theo lệnh của Hollister để gài bẫy Charlie. Ngay lập tức, Charlie đã sử dụng sức mạnh của mình để đặt Hollister xuống và thiêu cô ấy để trả thù trước khi đổ chất thải vào khu phức hợp của The Shop. 

Sức mạnh của Andy và Vicky

Sức mạnh của Andy và Vicky rất khó để giải thích được một cách rõ ràng. Năng lực của Andy chính là thần giao cách cảm và thao túng tinh thần. Với khả năng đặc biệt này, Andy có thể đánh lừa một người là họ nhìn thấy linh ảnh hoặc khiến họ không muốn hút thuốc nữa. Về cách thức thực hiện thì nó như là thôi miên. 

Đôi lúc Andy cũng có khả năng thấu thị ở một mức độ nào đó. Ví dụ như anh có thể mơ thấy cha mẹ mình mất mạng trong một vụ tai nạn xe cách đây một tuần. Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, khi sử dụng năng lực này, mắt Andy sẽ bị chảy máu vì áp lực. Năng lực này của Andy cũng khá nguy hiểm, nó có thể lấy đi mạng sống của anh nếu anh cố dungf nó thêm một lần nữa.

Vicky thì rất ít khi sử dụng sức mạnh của mình nên mình cũng chưa thể đoán chính xác về khả năng của cô. Tuy nhiên lần Vicky đối đầu với Rainbird khi anh ta đột nhập vào nhà của họ đã cho mình có được cái nhìn rõ ràng hơn về sức mạnh của cô. 

Sau đó cũng có một vài chi tiết cho mình thấy được sức mạnh của Vicky là của telekinesis, tức là khả năng di chuyển đồ vật bằng tâm trí. Tuy nhiên, so với Andy thì Vicky không mạnh bằng. 

Sức mạnh của Charlie

Mình phải dành một phần riêng để nói về sức mạnh của Charlie là vì trong Người Khởi Lửa 2022, Charlie đã trở nên mạnh hơn rất nhiều. Sức mạnh của Charlie có thể vượt xa rất nhiều người, kể cả cha mẹ cô. Charlie được thừa hưởng sức mạnh điều khiển đồ vật từ xa của mẹ Vicky và khả năng thần giao cách cảm của bố Andy, cộng với khả năng điều khiển lửa.

Điều đặc biệt là khi sử dụng sức mạnh, Charlie không hề bị mệt mỏi hay có những tác dụng phụ như cha và mẹ của cô. Không ai có thể đoán được về giới hạn sức mạnh của Charlie. 

Mình nghĩ là với cái đà này, trong tương lai, Charlie có thể mạnh như tiến sĩ Joseph Wanless (Kurtwood Smith thủ vai), người tạo ra Lô 6. Nếu đạt tới trình độ đó, Charlie có thể gây ra sự hủy diệt ở mức độ như một quả bom hạt nhân.  

Chỉ có một điểm mình khá lấn cấn ở nhân vật này là chưa nhìn thấy được điểm yếu của Charlie. Cũng chẳng ai biết được những hạn chế về sức mạnh của Charlie nằm ở đâu. Hình tượng nhân vật Charlie trong phiên bản Người Khởi Lửa 2022 này đang bị điển hình hóa, nó chưa có được sự chân thật. 

Để lý giải về sức mạnh đặc biệt của Charlie mình nghĩ có thể dựa vào giả thiết như sau. Cha và mẹ của Charlie từ khi sinh ra đã có những khả năng tâm linh, tuy thấp nhưng nó đang ở mức độ nhen nhóm. Sau đó khi bị tiêm huyết thanh Lô 6 vào người thì sức mạnh của họ đã tăng lên ở mức đáng kể. 

Khi sinh Charlie, sức mạnh của Andy và Vicky đang ở mức rất cao. Chính vì vậy mà Charlie dễ dàng thừa hưởng sức mạnh ở mức độ đó khi chào đời. Thêm nữa là sự kết hợp của Andy và Vicky đã vô tình tạo ra một loại giả kim thuật vô cùng kỳ diệu giúp nâng cao sức mạnh của Charlie. Như vậy tức là khi sinh ra, Charlie đã có sở hữu sức mạnh hơn người, trong quá trình lớn lên, khả năng của cô còn được vun đắp, cộng hưởng và ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Sức mạnh càng cao, trách nhiệm càng lớn

“Sức mạnh càng cao, trách nhiệm càng lớn" chính là điều mình đúc kết được sau khi xem Người Khởi Lửa. Thật ra thông điệp này không mới, mình thấy đa số những phim về siêu anh hùng hoặc những người sở hữu sức mạnh đặc biệt đều nói về điều này.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Charlie là cô được nuôi dạy trong một gia đình đầy đủ tình thương của cha và mẹ. Mặc dù có những khác biệt trong quan điểm và cách nuôi dạy con cái nhưng cả hai đều rất yêu thương Charlie. 

>>> Xem thêm: Người Khởi Lửa và những phim chuyển thể từ tiểu thuyết Stephen King

Vicky dạy Charlie về sự mạnh mẽ, dũng cảm, không e sợ điều gì, ngay cả sức mạnh của mình. Andy lại dạy cô hiểu được ý nghĩa thực sự của sức mạnh mà cô đang sở hữu và cái giá mà Charlie phải trả khi sử dụng chúng.

Andy dành rất nhiều thời gian và công sức để Charlie hiểu về sức mạnh ghê gớm của mình, rằng một sự bất cẩn hay sử dụng sức mạnh vô cớ của mình có thể làm tổn thương đến người khác. Và khi sử dụng sức mạnh ấy, cô cũng sẽ phải mất đi một thứ gì đó. Đó có thể không phải về mặt thể chất mà về linh hồn. 

Mọi chuyện sẽ càng trở nên đáng sợ hơn khi linh hồn của Charlie trở nên trống rỗng, khi đó cô sẽ không còn là một con người nữa, mà sẽ trở thành một ngọn lửa báo thù. Điều này khiến mình thấy khá giống với motif bán linh hồn cho quỷ. Tức là khi làm những điều sai trái hoặc không phải phép, linh hồn của mình sẽ dần biến tướng hoặc mất đi, từ đó mình sẽ chỉ còn lại phần xác trống rỗng. 

Khi phải tự mình đối diện với khó khăn, nguy hiểm, Charlie cũng đã dần học được cách vượt qua nó. Và việc Charlie tha thứ cho Rainbird cũng đã thể hiện sự trưởng thành về mặt nhận thức và năng lực cảm xúc của cô bé. Cô đã bắt đầu có được sự đồng cảm và nhen nhóm ngọn lửa của lòng trắc ẩn. Nếu Người Khởi Lửa có phần 2, mình nghĩ câu chuyện về cô bé Charlie sẽ còn thú vị hơn vì ở cuối phim Charlie đã có một phần kết sân vô cùng tốt.  

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Firestarter (Người Khởi Lửa) tại Thư Viện Phim nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Ba người phụ nữ trong Cô dâu hào môn: Mỗi cây mỗi hoa, bà nào cũng khổ

Ba nhân vật của Lê Giang, NSND Hồng Vân và Thu Trang đều có những góc khuất khó giãi bày trong phim điện ảnh Cô dâu hào môn.

Những bậc phụ huynh hết lòng vì con cái trong phim Cô Dâu Hào Môn

Những ông bố, bà mẹ trong phim Cô dâu hào môn sẵn sàng làm mọi thứ để khiến con mình hạnh phúc. Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Lê Giang đã khắc họa thành công.

Chất liệu dân gian trong phim Cám: Đột phá đến từ nhân vật thằng Bờm

Phim Cám, dị bản kinh dị của Tấm Cám vận dụng thành công những chất liệu dân gian quen thuộc và gần gũi, nhưng cải biên theo hướng mới mẻ, sáng tạo hơn

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.