x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Những sự thay đổi gây tranh cãi về nguồn gốc nhân vật trong MCU (P.2)

Yasha 08:00 - 01/09/2022

“Thay đổi nguồn gốc” luôn là một vấn đề lớn đối với bất cứ bộ phim nào có gốc từ truyện, và tất nhiên Marvel cũng không ngoại lệ. Có những sự thay đổi mang hướng tích cực, nhưng cũng có vài sự thay đổi gây khó chịu bởi…sự thật là nó dở hơn gốc, hoặc chỉ đơn giản là khán giả chưa quen với hình tượng mới. Vậy tiếp nối bài trước, hãy điểm qua những trường hợp thay đổi nguồn gốc gây tranh cãi nhất trong MCU nhé!

Mar-Vell

Trong truyện tranh, Mar-Vell có thể được coi như siêu anh hùng mang ý nghĩa biểu tượng nhiều nhất của vũ trụ Marvel. Xét theo lịch sử, Mar-Vell còn chính là nhân vật được Marvel dùng để “khẳng định thương hiệu, khi họ đem nhân vật này đi đăng ký bản quyền cái tên “Captain Marvel” vào năm 1967, và khiến “Captain Marvel đệ nhất” (Shazam sau này) không thể dùng tên cũ để quảng bá thương hiệu.

Là vị anh hùng vĩ đại nhất của dân Kree và đã lập nên vô số kỳ công trên Trái Đất, Mar-Vell luôn được tôn vinh như một biểu tượng truyền cảm hứng, một tấm gương về con đường trở thành anh hùng chân chính. Carol Danvers, Genis-Vell, Phyla-Vell hay Noh-Varr (Marvel Boy) đều đã từng cố gắng chứng tỏ họ xứng đáng kế thừa di sản của anh, và ngay cả Skrulls cũng từng nhiều lần nghiên cứu cách để có được “Captain Marvel” cho riêng họ.

Vĩ đại là thế, nhưng khi lên phim thì Mar-Vell đã bị thay đổi quá nhiều, đến mức chẳng còn cái gì giống với bản gốc trừ cái tên. Đổi giới tính thành nữ, đổi từ vị chiến binh được Eon ban danh hiệu “Người Bảo vệ Vũ trụ” thành một nhà khoa học, loại bỏ hàng loạt những kỳ công vĩ đại rồi thay vào đó là “chế tạo thành công động cơ ánh sáng”,...đó chính là cách Marvel Studios đã làm đối với Captain Marvel được các fan yêu mến nhất.

Fenris

Fenris trong vũ trụ chính (616 trong truyện) có phần còn vĩ đại hơn cả thần thoại. Tầm vóc thì mình không chắc lắm, nhưng gốc gác thì đúng là như vậy đấy.

>> Xem thêm: Những sự thay đổi gây tranh cãi về nguồn gốc nhân vật trong MCU (P.1)

Tổ tiên của sói Fenris bắt nguồn từ Varcolak - Vị thần của những Werewolf, vốn được xưng tụng là Người sói hùng mạnh nhất lịch sử do chính tay Cổ thần Chthon tạo nên thông qua Darkhold. Varcolak lại kết đôi với Echidna - Mẹ của những loài quái vật, vốn là cháu gái của Ác thần Set, tức Cổ thần đầu tiên sa ngã và cắn nuốt những anh chị em của mình. Với sự kết hợp đó mà Angerboda - nữ phù thủy của tộc Khổng lồ Băng xứ Jotunheim ra đời.

Vào một ngày nào đó, Angerboda lại kết đôi với Loki và sinh ra 2 đứa con kế thừa cái gen “Rắn” và gen “Sói” của cha mẹ cô, đó chính là Jormungand và Fenris. Nói cách khác thì Fenris là sản phẩm kế thừa từ thế hệ con cháu của Cổ thần, nên nó thực sự quá mạnh. Trước khi Loki chấm dứt vòng lặp Ragnarok vĩnh viễn, thì cũng đã có vài lần Odin chịu khiếp bị Fenris nhai sống đấy.

Tuy nhiên, cũng như bao nhân vật khác dưới bàn tay nhào nặn tệ hại của Taika Waititi, sói Fenris trở nên phèn một cách khủng khiếp. Không còn dấu tích của Cổ thần, mà nó chỉ được giới thiệu như “một con cún khổng lồ” của Hela và…hết, không có gì đặc sắc. Theo cái cách mà Hulk “nện” nó như trên phim, thì đúng thật là nó chẳng chiến được với ai ngoài việc rượt mấy nhân vật yếu đuối cả.

Thôi, ít nhất nó cũng còn cái mác “thú cưỡi trên con đường chinh phục Cửu giới” của Hela. Cơ mà cũng chẳng ai quan tâm đến cái mác đó cả, bởi phèn thì vẫn hoàn phèn thôi. Đến một cái nguồn gốc đàng hoàng mà nó còn không có được nữa là.

>> Xem thêm: Marvel sẽ chính thức giới thiệu Viên đá Vô cực thứ 7?

Ms. Marvel

Nghe thì có vẻ tiêu cực, nhưng sự thật thì Ms. Marvel đang là series bị đánh giá thấp nhất trong số những series canon với MCU hiện tại. Mình không biết sắp tới She-Hulk khi kết thúc có soán ngôi vị này được không, nhưng đó là chuyện tương lai nên bỏ qua nhé. Bên cạnh chuyện tình tiết có phần “kém hấp dẫn” hơn những series đi trước, Ms. Marvel cũng dính vào vấn đề nguồn gốc nhân vật và khiến nhiều fan thực sự thấy khó chịu.

Trong truyện, Kamala Khan vốn là một Inhuman thức tỉnh sức mạnh nhờ Terrigen Bomb, nhưng ở trên phim thì cô lại trở thành một Mutant (dị nhân). Thật sự thì mình khá băn khoăn vì không biết Kevin Feige đang có dự tính gì với phe Inhuman, dù trước đó thì Black Bolt (vua của Inhuman) đã được xuất hiện trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness.

Theo mình nghĩ, việc thay đổi này có lẽ không phải là Marvel không muốn đưa Inhuman lên màn ảnh, mà là vì…Fantastic Four. Dù có nguyên lý sức mạnh hoàn toàn khác nhau, nhưng khi thể hiện thì năng lực gốc trong truyện của Kamala “trông có vẻ khá giống” với Mister Fantastic Reed Richards - một nhân vật đã được ra mắt trước đó. Có lẽ vì không muốn trùng lặp nên Marvel Studios đã quyết định thay đổi, nhưng hậu quả là vẫn vấp phải sự chỉ trích của rất nhiều fan.

Do bài viết đã dài, mình sẽ tạm ngừng tại đây. Danh sách này còn rất dài, nên hãy chờ đợi bài kế tiếp nha!

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Avengers? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.