Năm vừa qua, Spider-Man: No Way Home đã trở thành bom tấn chiếu rạp thành công nhất, thu về hàng tỷ doanh thu từ phòng vé. Khi các hãng phim khác còn phải chật vật để thay đổi cách phát hành phim, bộ phim này đã dành được sự quan tâm trên toàn cầu và liên tục trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Không chỉ có doanh thu khủng, bom tấn này còn tác động trực tiếp đến cách làm phim của Hollywood. Cùng mình tìm hiểu nhé.
Marvel đã định nghĩa lại cụm “bom tấn Hollywood”
Trong thập kỷ qua, vũ trụ điện ảnh của Marvel Studios đã thay đổi rất nhiều về cách làm phim của Hollywood. Giờ đây, thay vì quyết định xem một bộ phim về Hulk hoặc Thor vì bạn thích nhân vật đó, thì việc xem Ant-Man và Guardians of the Galaxy đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để bắt kịp mạch truyện của vũ trụ điện ảnh rộng lớn này. Các phần tiếp theo liên tiếp ra mắt là một dấu hiện cho thấy hãng phim đang muốn tận dụng tối đa thành công của những phần trước.
Cách phát hành phim của MCU khác ở chỗ, Spider-Man sẽ là phần tiếp theo của Captain America và Captain America là phần tiếp theo của Iron Man,… Không hãng phim nào trong lịch sử Hollywood từng tạo ra tới 27 bộ phim liên kết với nhau và xảy ra trong một vũ trụ cố định. Kỷ nguyên làm phim mới này chính thức đạt đỉnh vào năm 2019 khi Avengers: Endgame lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại các phòng vé trên toàn thế giới.
Mở ra một xu hướng làm phim mới
Tương tự như Endgame, phần thứ 3 của Người Nhện thành công cũng là vì được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt một khoảng thời gian dài. Họ đưa Green Goblin, Doc Ock và Electro - những nhân vật phản diện từng xuất hiện trong các phim Spider-Man bên ngoài MCU trở lại. Mình tin đây không phải hồi cuối trong bộ ba phim Người Nhện đầu tiên, mà còn là đỉnh cao của 19 năm nhân vật này xuất hiện trên màn ảnh rộng. Còn gì thu hút khán giả hơn là ba thế hệ Người Nhện đóng cùng một bộ phim.
Hollywood đã nhận ra được tiềm năng của cách làm phim này. Hãy nhìn Jurassic World: Dominion mà xem. Phần phim này hiện đang được quảng bá như là phần cuối của tất cả các phim về Jurassic Park. Dàn diễn viên ban đầu Sam Neill, Jeff Goldblum và Laura Dern đều được chuẩn bị để tái xuất trong phần phim mới, sau gần ba thập kỷ. The Flash - dự kiến phát hành vào cuối 2022 cũng đang cố gắng thu hút khán giả bằng những nhân vật cũ. Không chỉ đưa Michael Keaton trở lại, hãng phim còn cho anh khám phá đa vũ trụ.
Nói về đa vũ trụ, Doctor Strange In The Multiverse of Madness sẽ đưa Giáo sư X (Patrick Stewart) - nhân vật từng xuất hiện trong phim X-Men ra mắt cách đây 22 năm trở lại. Phần phim tiếp theo của nhân vật do Benedict Cumberbatch đóng chính còn được dự đoán sẽ đưa vô vàn nhân vật có tiếng khán tái xuất sau thời gian dài vắng bóng. Giờ đây, các hãng phim đã bắt kịp công thức làm phim mới và hy vọng sẽ tạo ra những bom tấn của riêng mình.
Đạo diễn của Infinity War và Endgame - Joe Russo gần đây đã chia sẻ về xu hướng làm phim mới: “Nhiệm vụ của họ là bật máy in tiền. Công việc của người sáng tạo là nói, ‘Chà, tôi không biết mình có muốn xem nó không’.” Walt Disney, WarnerMedia, ViacomCBS, NBCUniversal, Sony và tất cả các tập đoàn truyền thông khác đều muốn tạo ra một bộ phim thu được nhiều doanh thu nhất. Hiện tại, các bộ phim về một sự kiện khổng lồ, đưa các nhân vật cũ trở lại đang là xu hướng mới.
Hồi sinh phòng vé
Năm 2020, khi COVID-19 bắt đầu lan rộng, các rạp chiếu phim trở nên trống trải hơn rất nhiều, kể cả vào những dịp lễ lớn. Để dễ so sánh, mình xin lấy ví dụ cơ bản sau: Năm 2019, tổng doanh thu phòng vé toàn cầu đạt kỷ lục với 38,8 tỷ USD. Chỉ một năm sau, con số đó giảm 79,5% xuống còn 7,9 tỷ USD. Khi mà các dịch vụ streaming ngày càng phát triển và hoành hành, các rạp chiếu phim càng thất thế hơn. Theo Gallup, từ năm 2001 đến 2007, trung bình một người Mỹ xem khoảng 4,8 phim tại rạp mỗi năm và chỉ 32% dân số không hề đến rạp.
Năm 2021, mức này giảm xuống còn 1,4 phim tại rạp và 61% người Mỹ không đến rạp. Một người ở Mỹ xem ít hơn hai bộ phim vào năm ngoái, vậy họ đã thấy gì? Vâng bạn đoán đúng rồi đấy, chính là Spider-Man: No Way Home. Bộ phim có sự trở lại của Peter 2 (Tobey Maguire) và Peter 3 (Andrew Garfield) để bứt phá tại phòng vé, là bộ phim có doanh thu cao thứ 3 tại Bắc Mỹ trong lịch sử. Phim cũng đạt gần 2 tỷ USD trên toàn cầu mà không cần ra mắt ở thị trường tỷ dân. Nếu bạn còn nhớ, vào năm 2019, Spider-Man: Far From Home đã kiếm được gần 200 triệu USD ở Trung Quốc. Theo cảm nhận của mình, năm 2021 đã nói lên rất nhiều về tương lai của điện ảnh.
Ngay cả khi giờ đây mọi người đã xác nhận sống chung với dịch, họ cũng ít quan tâm đến việc ra rạp để xem phim. Nhiều người muốn nhấp vào một trong các dịch vụ streaming để xem những bộ phim mới nhất, với giá cả phải chăng hơn. Ngoài ra, các hãng phim cũng liên tục quảng bá các bộ phim mới đến người tiêu dùng trên dịch vụ của họ, với kinh phí chả thua kém phim ngoài rạp là bao. Tuy nhiên, những bộ phim sắp ra mắt vào năm 2022 như The Batman , Doctor Strange in The Multiverse of Madness,… lại là một câu chuyện khác. Tất cả bom tấn này đều có tiềm năng thành công tại phòng vé và No Way Home đã chứng minh điều đó.
Mình tin dự án của đạo diễn Jon Watts đã giúp cho các nhà điều hành hãng phim tự tin phát hành những bộ phim có kinh phí lớn, có sự tham gia của các ngôi sao đình đám ở rạp sau một năm bấp bênh. Hãy cùng mình chờ đợi xem điện ảnh trong tương lai sẽ thay đổi ra sao nhé.
* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net.
Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.
Facebook - bình luận