Mười là bộ phim ma, kinh dị đời đầu của Việt Nam. Ra mắt vào năm 2007 nhưng đến mãi những năm về sau, khi nhắc đến Mười mình vẫn còn cảm thấy sởn da gà vì ám ảnh. Sau 15 năm, Mười đã quay trở lại kể tiếp câu chuyện về cái kết ở phần 1 với cái tên Mười: Lời Nguyền Trở Lại.
Phần 1 của Mười có một kết thúc khá bi thảm, nó còn nhiều uẩn ức và gây tiếc nuối. Có thể vì lẽ đó mà Mười đã trở lại để giải quyết những nỗi oan ức này và tháo gỡ những khúc mắc trong lòng người xem. Vì là câu chuyện tiếp nối của phần 1 nên cần hiểu về những nội dung trước đó của phim để có thể có được cái nhìn đúng đắn về hoàn cảnh của nhân vật.
Mười hay còn được gọi bằng cái tên đầy đủ hơn là Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung là bộ phim kinh dị đánh dấu sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phim chính thức công chiếu vào năm 2007, khi đó thể loại phim kinh dị còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Những bộ phim ma, kinh dị lúc bấy giờ còn khá khô khan và chưa được đầu tư chỉn chu nên chưa có nhiều cái tên đắt giá.
Mười có thể được xem là một nỗ lực của nhà làm phim để đưa thể loại phim này đến gần hơi với công chúng và thổi một làn gió mới, thú vị hơn vào những bộ phim thuộc thể loại kinh dị. Sự kết hợp của Hàn Quốc và Việt Nam có một điểm giao là cùng chung nền văn hóa Á Đông, vậy nên Mười cũng bám vào điều này để tạo nên câu chuyện.
Nếu như những phim kinh dị của các nước phương Tây thường bắt đầu bằng những vụ án, đi thẳng vào sự kiện, vấn đề đang xảy ra ở thời điểm hiện tại thì ở phương Đông lại thường đi từ những truyền thuyết dân gian. Câu chuyện trong Mười chính là một hiện tượng tâm linh bước ra từ những truyền thuyết đó.
Những truyền thuyết dân gian Việt Nam khi đó còn khá đơn giản, chỉ là những giai thoại về một sự ra đi trong oan ức. Mười kể về giai thoại của một cô gái tên Mười (Anh Thư thủ vai) ở một làng quê Việt Nam. Mười là con gái thứ mười trong một gia đình bình thường, có vẻ ngoài vô cùng xinh đẹp. Khi lớn lên, đến tuổi dựng vợ gã chồng, Mười đã phải lòng một anh chàng họa sĩ tên Nguyễn (Bình Minh thủ vai). Thế nhưng, trớ trêu là Nguyễn đã có hôn thê từ trước.
>>> Xem thêm: Lý giải sức hút của Cherry Magic, vì sao nhẹ nhàng nhưng vẫn lôi cuốn?
Khi vị hôn thê của Nguyễn là Hồng (Ngọc Ánh thủ vai) biết tin anh có tình ý với Mười, cô đã vô cùng nóng giận. Vốn tính khí nóng nảy, Hồng đã cho người tác động vật lý lên Mười khiến Mười lâm vào cảnh “thân tàn ma dại”. Không chịu nổi cú sốc này, Mười đã chọn cách ra đi để không phải chịu đựng nỗi đau dày vò cả thể xác và tinh thần nữa.
Vì là một cô gái trẻ và ra đi trong sự uất ức, Mười đã trở thành một oan hồn đầy sát khí. Chính vì thế cô cứ quanh quẩn nơi đó, không thể siêu thoát và chờ cơ hội để báo thù.
Truyền thuyết về cô gái tên Mười chỉ là cái nền của phim ma Mười. Câu chuyện trong phim Mười theo chân một nhân vật khác để gợi mở về truyền thuyết này. Phim theo chân Yoon Hae (Jo An thủ vai), một nhà văn trẻ ở Hàn Quốc, vì thiếu đề tài và cảm hứng sáng tác nhưng lại bị “dí deadline”, cô đã đi dọ hỏi khắp nơi. Yoon Hae đã gặp Seo Yeon (Cha Ya Ryeon thủ vai), Seo Yeon đã kể cho cô nghe về truyền thuyết ma Mười vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam. Sau khi nghe kể về ma Mười, Yoon Hae đã quyết định đến Việt Nam để tìm tư liệu sáng tác.
Seo Yeon cũng đi cùng Yoon Hae đến Việt Nam để tìm hiểu về Mười. Sau đó, những hiện tượng kỳ lạ liên tục xảy ra và những câu chuyện bí ẩn về truyền thuyết kinh dị bậc nhất Việt Nam thời điểm lúc bấy giờ dần dần được hé lộ.
>>> Xem thêm: Trailer Thoát Khỏi Mogadishu: Căng thẳng nhưng lại thiếu lôi cuốn
Mười là bộ phim ma theo kiểu mẫu, điển hình nhất của Việt Nam. Từ truyền thuyết về cặp đôi yêu nhau nhưng bị ngăn cách, có sự xuất hiện của người thứ ba đến việc thuê người tác động vật lý lên tình địch, tạt axit là những thứ rất kinh điển. Motif về những nhà văn đi tìm cảm hứng sáng tác rồi phát hiện ra những sự thật đáng sợ cũng đã được khai thác nhiều rồi.
Mười là bộ phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam được sản xuất kể từ sau 1975. Có thể ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại về phim ma Mười nhiều người sẽ thấy nó cũ kỹ và có phần ngán ngẩm với cách đặt vấn đề và những diễn biến trong câu chuyện. Tuy nhiên, đặt vào bối cảnh năm 2007 thì mình thấy hướng khai thác của Mười hoàn toàn hợp lý.
Sự thành công của Mười đến từ việc khai thác tốt chất liệu từ truyền thuyết dân gian Việt Nam và tạo được tình huống mở đầu khơi gợi được sự tò mò. Sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Việt - Hàn cũng tạo được những tình tiết thú vị. Thêm nữa là lúc bấy giờ người Việt còn chưa quen với những bộ phim kinh dị, Mười đã đánh trúng vào những nỗi sợ thuần túy nhất của con người để tạo nên một hiện tượng đột phá.
Lần trở lại với phiên bản được cho là “nặng đô” hơn của Mười - Mười: Lời Nguyền Trở Lại là một câu chuyện đen tối và có phần kinh dị hơn. Phim khai thác sâu vào tâm lý và cho Mười một sự kết thúc thỏa đáng hơn. Với mình thì đây là một sự nhân đạo của các nhà làm phim khi cho nhân vật của mình thêm cơ hội để tháo gỡ những vấn đề khúc mắc của họ.
* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt
Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.
Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây
Facebook - bình luận