Năm, Mười, Mười Lăm là bộ phim kinh dị của Mexico. Phim xây dựng nhân vật ác quỷ dựa trên truyền thuyết về “bà ba bị” trong văn hóa Hy Lạp. Đây là nhân vật với hình thù không xác định và thường được lấy ra để hù dọa trẻ em khi chúng nghịch ngợm.
Truyền thuyết về “bà ba bị” được lưu truyền khắp nơi trên thế giới và ở mỗi nền văn hóa nó đều được kể một cách khác nhau. Chính vì vậy mà nhân vật này dễ dàng trở thành một đề tài hấp dẫn với các nhà làm phim kinh dị.
Có nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ nhân vật “bà ba bị” đã được sản xuất như: The Boogey Man (1980), Sinnister (2012) hay La Llorona (2019). Tiếp nối sự thành công của các tác phẩm trước đó, Năm, Mười, Mười Lăm tiếp tục khai thác đề tài này và lồng ghép vào đó những trò chơi dân gian trẻ em để biến chúng thành một cuộc truy lùng đáng sợ.
Năm, Mười, Mười Lăm xoay quanh câu chuyện về cô gái trẻ Sofia (Liz Dieppa thủ vai) vào làm bảo mẫu cho một gia đình giàu có. Những đứa trẻ trong ngôi nhà là Gabriel (Emilio Beltran thủ vai) và Ceci (Valery Saiz thủ vai) được cho là những đứa trẻ “hư”, lúc nào cũng quấy phá, nghịch ngợm, gây ra hết chuyện này đến chuyện kia.
Để hù dọa, không cho chúng tiếp tục gây rắc rối cho Sofia, Natalie (chị gái của Sofia) đã kể cho chúng nghe về câu chuyện “bà ba bị” - ác quỷ Mormo chuyên ăn thịt những đứa trẻ hư. Bọn trẻ không tin và trong một phút bốc đồng, Gabriel đã vô tình triệu hồi ác quỷ Mormo lên chơi cùng.
Hậu quả là một đêm nọ, khi ba mẹ Ceci và Gabriel đi vắng, ác quỷ Mormo đã xuất hiện. Sau đó là hàng loạt những sự kiện rùng rợn xảy ra trong ngôi nhà liên tục diễn ra.
Thay vì lập tức “ra tay” trừng trị những đứa trẻ hư, Mormo “ép” chúng cùng chơi những trò chơi con nít quen thuộc như bịt mắt bắt dê, trốn tìm, đèn xanh đèn đỏ và kẻ thua cuộc phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.
>>> Xem thêm: Năm, Mười, Mười Lăm: Người sợ ma như tôi xem còn chẳng sợ tẹo nào
Những trò chơi con nít quen thuộc bỗng chốc biến thành màn rượt đuổi tàn khốc và nghẹt thở khi ác quỷ Mormo cứ thoắt ẩn thoắt hiện trong ánh sáng le lói của màn đêm.
Mormo cứ bất ngờ xuất hiện và kéo những đứa trẻ vào trong bóng tối sau đó làm chúng biến mất. Cái hay của phim là trong những cuộc săn lùng đáng sợ đó, ác quỷ Mormo chỉ là cái bóng mờ và hiếm khi lộ mặt. Sự thoắt ẩn thoắt hiện và không nhìn rõ được nhân dạng của ác quỷ Mormo càng khiến khán giả bất ngờ và “thót tim” mỗi khi nó đến.
Cũng giống như các bộ phim cùng đề tài, Năm, Mười, Mười Lăm ngoài việc mang đến cho người xem cảm giác rùng rợn, ghê sợ về hình tượng nhân vật “bà ba bị” thì nó còn mang đến những bài học đắt giá cho cả trẻ em và người lớn.
Phim đan xen giữa quá khứ và hiện tại để lồng ghép vào đó câu chuyện về người bà của Sofia. Ngày còn bé, Sofia cũng bị bà ngoại mình đem ác quỷ Mormo ra để hù dọa. Cũng chính vì vậy mà đến lớn, Sofia vẫn thường xuyên bị ám ảnh và dẫn đến những tổn thương tâm lý nặng nề. Khi nghe chị gái Natalie hù dọa lũ trẻ bằng câu chuyện về ác quỷ Mormo, Sofia đã cảm thấy vô cùng sợ hãi.
Những người bị tổn thương tâm lý thường hay bị ảo giác và dễ bị ác quỷ thao túng. Vậy nên câu chuyện về tuổi thơ của Sofia càng khiến Năm, Mười, Mười Lăm trở nên rùng rợn khi nhiều lúc người xem không thể phân biệt đâu là ảo ảnh, đâu là thật.
Ác quỷ Mormo trong Năm, Mười, Mười Lăm được cho là sẽ đến vì những đứa trẻ hư. Trong phim, ban đầu Gabriel có thể được xem là một đứa trẻ hư chính hiệu.
>>> Xem thêm: Trailer Năm, Mười, Mười Lăm: Giới thiệu câu chuyện về bà Ba Bị
Do sống trong một gia đình giàu có, được nuông chiều từ bé nhưng lại ít nhận được sự quan tâm của bố mẹ nên Gabriel thường xuyên bày trò quậy phá, bắt nạt người khác.
Nếu nói sự xuất hiện của ác quỷ Mormo là để “trừng trị” những đứa trẻ hư thì cũng có thể coi như đó là một bài học nặng nề mà Gabriel phải đối mặt để cư xử phải phép và học cách yêu thương những người xung quanh hơn.
Điểm đặc biệt của phim là thiết kế bối cảnh vô cùng phù hợp cho một cuộc săn lùng nguy hiểm. Ngôi nhà rộng lớn của Gabriel giờ đây bỗng chốc trở thành một mê cung ghê rợn. Điều này càng làm tăng độ kịch tính và hấp dẫn cho Năm, Mười, Mười Lăm vì khán giả thực sự không thể biết được Mormo sẽ đi ra từ lối nào.
Âm thanh của Năm, Mười, Mười Lăm cũng được đầu tư, lựa chọn kỹ càng. Sự kết hợp của nhiều loại âm thanh chân thật như tiếng thì thầm, tiếng mở cửa hay đồ đạc di chuyển một cách bí ẩn cũng đã tác động vào những giác quan khác của con người và mang đến không khí rùng rợn cho bộ phim.
Cuộc săn lùng đáng sợ này, về phía Gabriel có thể xem là bài học cho những đứa trẻ hư, nhưng nó cũng phản ánh về cách nuôi dạy trẻ em sai lầm, lệch lạc của người lớn.
Dễ dãi, buông thả và không quan tâm đến con cái như bà mẹ của Ceci và Gabriel hay nóng tính, độc hại như bà của Sofia đều có thể tác động tiêu cực vào quá trình trưởng thành của những đứa trẻ, gây cho chúng những ám ảnh và tổn thương tâm lý.
Cuối cùng, cũng chỉ có tình thương, sự bao dung và tin tưởng mới là cách tốt nhất để những đứa trẻ trở nên tốt hơn. Sau cuộc săn lùng đó, Gabriel đã học được bài học thực sự về tình yêu thương và đã thay đổi.
Không chỉ là bộ phim kinh dị thông thường, Năm, Mười, Mười Lăm đã lồng ghép vào đó nhiều vấn đề về cách người lớn nuôi dạy trẻ con. Với mình, đây là một bộ phim ý nghĩa và rất đáng xem.
Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net
Cập nhật đầy đủ thông tin về Come Play With Me (Năm, Mười, Mười Lăm) tại Thư Viện Phim nhé.
Facebook - bình luận