x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Wanda, Green Goblin và những phản diện nửa thiện nửa ác

Chekov 08:00 - 14/11/2022

MCU xây dựng nhiều nhân vật phản diện của mình là một kẻ xấu xa thuần túy, tìm kiếm sự giàu có, danh tiếng hoặc điều gì đó vì lợi ích cá nhân. Nhưng qua nhiều giai đoạn, Marvel Studios rất thông minh khi mang đến cho khán giả những phản diện thuyết phục mà còn rất dễ đồng cảm. 

Mặc dù các bộ phim không giải quyết vấn đề gốc rễ hoặc giải quyết góc nhìn của nhân vật phản diện nhưng Chekov nhận thấy ở họ có ranh giới mờ nhạt giữa nạn nhân và kẻ ác, nằm ở nỗi đau gây ra cho người khác.

Green Goblin

Norman Osborn (Willem Dafoe) biến thành Green Goblin sau khi tiếp xúc với một loại huyết thanh nguy hiểm. Mặc dù có nhiều khuyết điểm là một người cha không hoàn hảo, một nhà khoa học kiêu ngạo và để tham vọng của mình vượt khỏi tầm kiểm soát, Chekov vẫn có cảm tình với ông vì sâu thẳm bên trong, ông vẫn là còn lại nhân tính. Green Goblin được miêu tả là một ác nhân thuần túy, thao túng người khác với động cơ ích kỷ và Norman Osborn chỉ là nạn nhân của nó.

Có thể cho rằng, Norman bị Green Goblin thao túng, không chỉ nuôi dưỡng những ham muốn của Norman mà còn phát triển mạnh bằng cách kiểm soát kẻ hèn nhát bên trong. Chekov đau lòng khi thấy cảnh Norman tỉnh lại với câu hỏi: "Tôi đã làm gì thế này?".

Loki

Loki (Tom Hiddleston) lần đầu tiên được giới thiệu là một cậu em ích kỷ, luôn muốn giành giật mọi thứ với anh trai Thor.  Mặc dù hành động của anh ta khiến Thor bị trục xuất, nhưng một kết quả mà Loki không lường trước được, nó dẫn đến sự thừa nhận cần thiết rằng Thor không thích hợp cho ngai vàng. Trong suốt các bộ phim, Loki tìm kiếm cả sự chấp nhận và ngưỡng mộ từ gia đình nhận nuôi của mình.

Hình ảnh bản thân kém cỏi và cảm giác thứ yếu so với người anh trai luôn được chuẩn bị cho vai trò lãnh đạo, đã thúc đẩy hành động của Loki. Là một nạn nhân của sự bất an của chính mình, Loki đã tạo ra sự hỗn loạn để phù hợp với danh hiệu Thần Nghịch ngợm.

Vulture

Vulture (Michael Keaton) trở thành tội phạm sau khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Đối mặt với nợ nần và không có phương tiện hỗ trợ gia đình, lý do của Vulture khiến Chekov vừa dễ hiểu vừa thông cảm. Nếu đặt là Vulture, Chekov cũng sẽ làm như vậy thôi!

Mặc dù có giá trị gia đình mạnh mẽ và là một người đàn ông tốt, ông mất đi đạo đức và sẵn sàng ra tay với bất cứ ai. 

Killmonger

Erik Killmonger (Michael B. Jordan) đã rất căm phẫn Wakanda sau khi bị bỏ rơi khi còn nhỏ. Chứng kiến ​​chủ nghĩa bài ngoại dựa trên chủng tộc tiếp tục tồn tại trong thời hiện đại, Killmonger tin rằng bản thân không chỉ là nạn nhân của những bất công lớn trong thế giới của mình mà còn phẫn nộ về Wakanda, đất nước sống cô lập, phát triển mạnh mẽ bằng các nguồn tài nguyên.

Mong muốn mang lại cho người dân của mình một cuộc sống tốt đẹp hơn xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân, Killmonger tự cho mình quyền giới thiệu Wakanda đến phần còn lại của thế giới bằng bạo lực. Chekov thích nhất Killmonger trong dàn phản diện của Marvel luôn đó!

Zemo

Zemo (Daniel Bruhl) chỉ đơn giản là một người đàn ông đang tìm kiếm sự trừng phạt từ những kẻ chịu trách nhiệm cho việc gia đình anh bay màu. Chỉ muốn có trách nhiệm giải trình từ những anh hùng được coi là anh hùng đã không nhìn thấy bao nhiêu người bị thương trong trận chiến của họ, mục tiêu của Zemo không phải là lợi ích cá nhân. Trên thực tế, Zemo có được rất ít lợi ích kể cả khi được Avengers nhượng bộ, khiến động cơ của anh ta vừa hợp tình vừa hợp lý.

Khoảnh khắc Zemo sử dụng Winter Solider trong các kế hoạch của mình, bao gồm cả việc dàn dựng một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch trước vào Liên Hợp Quốc cướp đi sinh mạng của T-Chaka đã cướp đi sự cảm thông của Chekov dành cho anh ta. Hành động của Zemo không chỉ khiến các Avengers bị rạn nứt mà còn dẫn đến mất mạng, khiến những người khác đau đớn cùng cực khiến anh ta không chỉ phẫn nộ mà còn thúc đẩy hành động của anh ta.

Otto Octavius

Là một nhà khoa học vô cùng thông minh, Otto Octavius hóa ác sau khi một thí nghiệm gặp trục trặc, gây ra tổn thương nghiêm trọng cho não, khiến ông phải kiểm soát cánh tay giống như xúc tu được hợp nhất với cơ thể của mình. Bản thân Otto không phải là một nhân vật phản diện, mà là một kẻ kiêu ngạo có tham vọng vượt quá tầm kiểm soát dẫn đến khả năng phán đoán kém.

Con chip dùng để bảo vệ các chức năng cao hơn và ức chế của ông ta đã bị phá hủy. Có thể cho rằng, Doc Ock là một phiên bản không bị che giấu của Otto, bộc lộ những suy nghĩ, mong muốn và thôi thúc đen tối nhất. Tuy nhiên, khi Peter chữa trị cho anh ta trong Spider-Man: No Way Home, Chekov vô cùng ấm lòng khi thấy sự nhẹ nhõm lúc trải nghiệm lại sự bình yên và tĩnh lặng trong tâm trí.

Winter Solider

Bucky (Sebastian Stan) bị tẩy não và trang bị vũ khí như một sát thủ chuyên nghiệp được gọi là Winter Solider. Bị HYDRA toàn quyền kiểm soát, Bucky trở nên bất lực, không thể kiểm soát được chứ đừng nói là hiểu hành động của mình.

Việc coi Bucky có ý đồ xấu hoặc chịu trách nhiệm về hành động của mình là không công bằng vì Bucky đã bị cướp mất danh tính, quyền tự chủ và ý chí tự do của mình. Winter Solider có thể là một nhân vật phản diện nhưng nhân vật phản diện thực sự là những người đã hại Bucky. 

Ghost

Ava (Hannah John-Kamen) hầu như không phải là một nhân vật phản diện, mà là một nạn nhân của sự mất cân bằng phân tử phải làm những điều tồi tệ để tồn tại. Sau khi bị lợi dụng để phục vụ cho mục đích quân sự, Ava vẫn kiểm soát được cảm xúc của mình và không làm mất đi sự thất vọng của mình Hank Pym mặc dù tin rằng anh ta phải chịu trách nhiệm về tình trạng của cô và việc gia đình cô không còn.

Chekov thực sự khâm phục khi Ava không muốn đầu hàng mình trước hoàn cảnh của mình. Đến lúc bình thường trở lại, Ava tin rằng cô phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, thể hiện tính cách thực sự làm Chekov ngưỡng mộ.

Wanda

Nỗi đau thời thơ ấu của Wanda (Elizabeth Olsen) khiến cô trở thành một nạn nhân đến khi nhận ra những sai trái của mình, gia nhập Avengers để trở thành một anh hùng. Sau khi mất Vision, nỗi đau của Wanda càng mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần. 

Wanda tìm kiếm những đứa con của mình trong các vũ trụ thay thế, thực hiện các biện pháp cực đoan trong Doctor Strange in Multiverse of Madness. Sự phát triển của Wanda trong các vai trò từ nạn nhân thành anh hùng đến phản diện làm mờ đi những nét đặc trưng của nhân vật này. Về cơ bản, Wanda là một người tốt, nhưng nhu cầu tuyệt vọng về gia đình của cô trở nên nguy hiểm khi nó vượt quá tầm với. 

Là phụ nữ, Chekov cảm thấy rất thông cảm cho Wanda và mong nhân vật này sẽ không bị bay màu quá nhanh trong MCU. 

Wenwu

Được viết là một trong những nhân vật phản diện phức tạp nhất, Wenwu (Lương Triều Vỹ) đã mù quáng vì theo đuổi quyền lực cho đến khi gặp gỡ Ying Li. Sau khi nhận thấy gia đình của mình đáng để già đi, Wenwu đã từ bỏ Thập Nhẫn. Mất vợ dưới tay kẻ thù kéo ông ta trở lại bóng tối, huấn luyện Shang-Chi, gieo rắc nỗi sợ hãi cho các con của mình. 

Là một nhân vật nhiều lớp có động cơ được thông cảm, Chekov nghĩ Wenwu vừa là nhân vật phản diện và anh hùng. Sự hy sinh của anh cho Shang-Chi là một cái nhìn thoáng qua về hình ảnh người cha và người đàn ông trong gia đình anh ấy trước khi bi kịch xảy ra, chứng tỏ rằng anh ấy không phải là một nhân vật phản diện - mà là một người đàn ông phẫn uất vì đã đánh mất những gì bản thân yêu thương.

Chekov mong rằng trong tương lai, Marvel sẽ cải thiện hơn tuyến phản diện của mình, cho ra mắt thêm những nhân vật tuyệt vời như Wanda hay Killmonger để củng cố vị trí của mình trong nền công nghiệp điện ảnh cũng như phim siêu anh hùng.

>> Xem thêm: Siêu anh hùng không hoàn hảo: Giai đoạn 4 làm tốt hơn cả Infinity Saga

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thor: Love and Thunder? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.